Lật tẩy đường dây buôn ma túy từ nước ngoài về Nghệ An

29/07/2013 19:55

(Baonghean.vn) - Lực lượng CSĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An rồi phân phối tiêu thụ ở địa bàn TP.Vinh và Hà Tĩnh.

>>Nữ quái lợi dụng nuôi con nhỏ để buôn ma túy

Trong chuyên án này, lực lượng chức năng đã lật tẩy thủ đoạn buôn bán ma túy của chúng, bắt gọn cả đối tượng cung cấp hàng và đối tượng tiêu thụ, thu giữ 2 bánh heroin, 220 viên MTTH và 200g ma túy đá.

Đầu tháng 5/2013, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội CS ĐTTP về Ma túy Công an TP.Vinh phát hiện một đường dây mua bán ma túy từ nước ngoài về Nghệ An thông qua các đường tiểu ngạch ở cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương do đối tượng Đậu Đình Đông (SN 1972) trú tại xã Thanh Thủy, Thanh Chương cầm đầu. Do sinh sống ngay ở khu vực biên giới, Đông đã thiết lập mối quan hệ với các đối tượng xấu ở bên kia biên giới để tạo nguồn cung cấp ma túy cho mình.

Để thuận lợi cho hoạt động buôn bán ma túy, Đậu Đình Đông đã móc nối với người em họ của mình là Đậu Đình Long (SN 1978) ở xóm 3, xã Hưng Chính, huyện Hưng Nguyên – một đối tượng có 3 tiền án về ma túy, hình sự để tìm nơi tiêu thụ. Và điểm đến cho những chuyến hàng của hai anh em Đông - Long chính là Tp.Vinh và Hà Tĩnh.

Trong các mối quan hệ buôn bán ma túy với Long có Nguyễn Thị Thảo (SN 1991) trú ở phường Cửa Nam, Tp. Vinh. Công an Tp.Vinh chẳng còn xa lạ gì về đối tượng Thảo bởi tuy còn ít tuổi, nhưng “bộ sưu tập” tiền án của Thảo đã lên đến con số 3, cùng về tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Bị tòa án tuyên phạt tổng cộng 28 năm tù về tội mua bán ma túy nhưng bằng “độc chiêu” mang bầu để trốn thi hành án nên cứ mỗi lần bị bắt, vài ngày sau Thảo lại được tại ngoại. Lợi dụng thời gian được hoãn thi hành án vì đang nuôi con nhỏ này, Thảo tiếp tục móc nối với Đậu Đình Long và Trần Bảo Danh (SN 1987) trú ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh để tham gia vào đường dây ma túy của Đậu Đình Đông và trở thành đại lý phân phối ma túy ở địa bàn Tp.Vinh và Hà Tĩnh.



Các đối tượng

Sau khi xác định được những đối tượng chính nằm trong đường dây này, Đội CS ĐTTP về ma túy Công an TP.Vinh xác lập chuyên án 513M do thiếu tá Trần Đức Thân, Đội trưởng làm trưởng ban để đấu tranh triệt xóa. Trong quá trình đấu tranh, Ban chuyên án gặp không ít khó khăn. Thiếu tá Trần Đức Thân – Đội trưởng Đội CS ĐTTP về ma túy, Công an Tp.Vinh cho biết: Các đối tượng trong đường dây đều là những đối tượng có tiền án tiền sự, vào tù ra tội nhiều lần nên có nhiều thủ đoạn kinh nghiệm để đối phó. Thứ hai, điểm lấy ma túy rất xa ở cửa khẩu Thanh Thủy, việc theo dõi của anh em trinh sát rất khó khăn nhất là trong điều kiện mưa gió. Bên cạnh đó, khu vực Thanh Thủy thường ít người qua lại nên nếu có người lạ xuất hiện, Đậu Đình Đông và chân tay của hắn sẽ phát hiện và cảnh giác, vì vậy anh em trinh sát chúng tôi rất khó tiếp cận.

Tuy nhiên, với quyết tâm triệt xóa cho được đường dây mua túy này, lực lượng CS ĐTTP về ma túy Công an Tp.Vinh đã vận dụng tổng hợp, linh hoạt và sáng tạo nhiều biện pháp nghiệp vụ. Đến cuối tháng 7/2013, khi phát hiện các đối tượng tiến hành thu gom một lượng tiền lớn và đổi sang đô la, nhận định bọn chúng sẽ thực hiện một chuyến hàng lớn, Ban chuyên án quyết định phá án, tung một mẻ lưới để bắt gọn các đối tượng.

Đêm 27/7, khi biết được chính xác Đậu Đình Long và Trần Bảo Danh mang tiền đi Thanh Thủy, Thanh Chương để mua hàng từ Đậu Đình Đông, 3 mũi công tác lập tức lên đường. Vào lúc 2h sáng 28/7, sau khi mua của Đông 2 bánh heroin với giá 320 triệu đồng, Danh đi xe máy chở Long về nhà Long ở xóm 3 xã Hưng Chính rồi đi đến địa điểm giao hành cho Thảo thì bị lực lượng công an bắt giữ trên đường Đặng Thái Thân (Tp.Vinh), thu giữ trong người Danh 1 bánh heroin. Cùng lúc đó, một mũi trinh sát khác đã tiến hành bắt khẩn cấp Đâu Đình Long tại nhà riêng, khám xét và thu 1 bánh heroin mà Long dấu trên bình nước nóng trong nhà tắm.

Tiếp đó, lực lượng công an đã bắt giữ Nguyễn Thị Thảo, khám xét tại nơi ở của Thảo thu được 220 viên thuốc lắc, 200 gam ma túy đá. Không để Đậu Đình Đông thấy động bỏ trốn, Ban chuyên án cử một tổ công tác đi Thanh Chương bắt khẩn cấp đối tượng cung cấp ma túy Đậu Đình Đông, thu giữ một số tài liệu liên quan đến đường dây ma túy từ Lào về Nghệ An.



Tang vật vụ án

Chuyên án 531M thành công đã góp phần ổn định tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP.Vinh. Theo thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an Tp.Vinh thì hiệu quả của chuyên án một lần nữa khẳng định tính chủ động phát hiện, nắm tình hình và tổ chức đấu tranh bóc gỡ các đường dây mua bán ma túy trên địa bàn Tp.Vinh. Mục tiêu của chuyên án là đánh đúng đối tượng đầu nậu, có thời gian hoạt động buôn bán ma túy tương đối dài, lợi dụng kẽ hở của pháp luật. Qua chuyên án này cũng cho thấy thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, đòi hỏi lực lượng chuyên trách PCTP ma túy cũng phải luôn rút kinh nghiệm áp dụng các hoạt động nghiệp vụ để đưa đến thắng lợi cuối cùng.

Hiện lực lượng Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng.


Minh Tâm – PX15 CANA

Mới nhất
x
Lật tẩy đường dây buôn ma túy từ nước ngoài về Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO