Lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật

06/09/2013 16:19

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình lấy ý kiến vào các dự án luật dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội...

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình lấy ý kiến vào các dự án luật dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII tới, chiều 6/9, Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An tiếp tục lấy ý kiến góp ý vào dự án Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Đồng chí Phạm Văn Tấn – Tỉnh ủy viên, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An chủ trì hội nghị.

Dự án Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật có 5 chương, 77 điều. Tại hội nghị đã có 10 ý kiến tham gia góp ý cơ bản thống nhất với dự thảo dự án Luật bảo vệ và kiểm dịch thực vật. Về tên gọi nên đổi là Luật Bảo vệ thực vật. Luật này có quy định về hoạt động phòng, chống sinh vật gây hại thực vật; kiểm dịch thực vật; quản lý thuốc BVTV.




Quang cảnh cuộc họp

Vấn đề được nhiều đại biểu cho ý kiến về cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật bao gồm mô hình và hệ thống cơ quan bảo vệ và kiểm dịch thực vật như hiện nay là phù hợp, không nên mở rộng thêm cơ quan, tổ chức nào nữa. Để bộ máy hiện tại hoạt động có hiệu quả, có đại biểu đề nghị nên cho chức danh Trạm trưởng Trạm BVTV huyện trở thành công chức, bởi đây là người đứng đầu của một đơn vị sự nghiệp; đồng thời bố trí cán bộ phụ trách cấp xã nên bố trí hẳn một cán bộ bán chuyên trách BVTV, tránh tình trạng 1 người mà nhiều vai như hiện nay, vừa là cán bộ nông nghiệp, khuyến nông, thú y, bao gồm cả BVTV.

Về quyền và nghĩa vụ của cơ sở sản xuất thuốc BVTV nên thêm nghĩa vụ là phải tổ chức xử lý bao bì sau sản xuất và thuốc thu gom không tái chế được. Các đại biểu cũng tham gia ý kiến về danh mục các loại thuốc BVTV được sử dụng chỉ nằm trong danh mục được phép của Việt Nam trong mọi trường hợp, đồng thời cấm vận chuyển trái phép thuốc BVTV. Nguyên tắc sử dụng thuốc BVTV cần đảm bảo đúng thuốc, cách thức, liều lượng, thời gian, hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn cho người sản xuất và sử dụng, không nên quy định theo kiểu hô hào chung chung là quy trình “4 đúng”. Dự án luật cũng nên quy định tính chịu trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về thuốc BVTV, tránh tình trạng không chịu trách nhiệm trong lĩnh vực này....

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tham gia góp ý về một số từ ngữ để đảm bảo chính xác và sát với thực tiễn.


Minh Chi

Lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO