Lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường thủy

10/03/2014 10:18

(Baonghean) - Sáng 10/3, tại tp Vinh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa. Đồng chí Phạm Văn Tấn, Tỉnh ủy viên, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì. Tham gia có đại diện Văn phòng đoàn đại biểu QH và một số sở, ban, ngành liên quan.

Luật Giao thông đường thủy nội địa được ban hành vào năm 2004, qua gần 10 năm thi hành và nhất là sau khi Hiến pháp năm 2013 được thông qua, Luật này đã phát sinh một số tồn tại, vướng mắc cần được sửa đổi, bổ sung. Vì vậy, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã xem xét và cho ý kiến về Dự thảo, trong đó đã có 11 ý kiến được các Đại biểu Quốc hội bổ sung tại Hội trường. Tiếp đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các Ủy ban liên quan và ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý.

Đại diện Hội Luật gia tỉnh phát biểu ý kiến góp ý
Đại diện Hội Luật gia tỉnh phát biểu ý kiến góp ý

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung được đưa ra lấy ý kiến gồm 3 điều nhưng có nhiều khoản, mục chi tiết liên quan đến thực tiễn giao thông thủy nội địa hiện nay như: áp dụng pháp luật, cảnh thủy nội địa, bến thủy nội địa, điều kiện hoạt động của phương tiện, phương tiện nhập khẩu, điều kiện dự thu nâng hạng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng; đảm nhiệm chức danh thuyền trưởng, máy trưởng, thuê phương tiện....

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại buổi lấy ý kiến
Đại diện Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại buổi lấy ý kiến

Tại buổi góp ý, các đại biểu tập trung vào việc làm rõ các từ ngữ, khoản mục quy định trong dự thảo Luật nhưng còn chưa rõ, gây khó hiểu và chưa bao quát được thực tiễn sôi động của giao thông thủy nội địa hiện nay, đó là các trường hợp phương tiện giao thông đường bộ nhưng gây tai nạn lao xuống phương tiện vận tải thủy, cách cứu hộ thế nào, cơ quan nào có trách nhiệm cứu hộ đầu tiên và việc phối hợp như thế nào; quy định độ tuổi của thợ máy, thuyền viên là 16 tuổi liệu đã phù hợp với thực tiễn (thực tiễn lao động trên biển khá trẻ) và các luật khác? Trách nhiệm của các cơ quan đăng kiểm khi xảy ra tai nạn ngay sau khi đăng kiểm xong; cơ chế để thu giữ phương tiện giao thông thủy vi phạm; Luật chỉ mới chú ý điều chỉnh bến đò ngang chở khách mà chưa chú ý đến phương tiện đò dọc chở hàng hóa, chở người... Thông qua thực tiễn thi hành và các vụ tai nạn giao thông đường thủy thời gian qua, các đại biểu đề nghị một số phương án để Đoàn đại biểu QH tỉnh cân nhắc, tổng hợp, chỉnh lý cho phù hợp.

Các ý kiến của đại biểu sẽ được Đoàn Đại biểu QH tỉnh tổng hợp chỉnh lý trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Nguyễn Hải

Lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO