Lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNDN và thuế GTGT

09/05/2013 09:56

(Baonghean.vn) - Thực hiện Chương trình xây dựng luật năm 2013 của Quốc hội, sáng 9/5, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập Doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng. Đồng chí Phạm Văn Tấn - Phó trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh chủ trì. Cùng tham dự có đại diện thường trực HĐND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, cùng một số sở ban ngành và trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn.

Quang cảnh cuộc họp

Luật thuế GTGT (sửa đổi) và Luật thuế TNDN được Quốc hội thông qua ngày 3/6/2008 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009 để thay thế cho Luật thuế GTGT năm 2007 và Luật thuế TNDN (sửa đổi) năm 2003. Qua quá trình triển khai thực hiện, luật đã đi vào cuộc sống, tác động nhiều mặt kinh tế, xã hội của đất nước, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thuận lợi, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong cạnh tranh.

Tuy nhiên, do những biến động về kinh tế - xã hội và trước yêu cầu ngày càng cao về hiện đại hóa công tác quản lý thuế nên một số quy định của Luật đã bộc lộ những hạn chế, vướng mắc cần phải sửa đổi, bổ sung. Trong đó, Luật thuế GTGT Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi 7 điều, tập trung vào các nội dung: đối tượng không chịu thuế; giá tính thuế; thuế suất thuế GTGT; về ngưỡng đăng kí nộp thuế GTGT và phương pháp tính thuế; khấu trừ thuế GTGT; hoàn thuế GTGT; chính sách giảm thuế. Luật thuế TNDN dự kiến sửa đổi bổ sung 12/20 điều của luật hiện hành, 11 nhóm vấn đề, tập trung vào thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, khoản chi được trừ và không được trừ…

Thảo luận tại Hội nghị, đại đa số đại biểu tham dự đều đồng tình với dự thảo sửa đổi mà chính phủ đã đề ra, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến góp ý như: có chứng từ thanh toán không nên dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần có giá trị dưới 20 triệu đồng phù hợp với luật thuế GTGT; không nên dùng lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước Việt Nam công bố bởi trên thực tế hiện nay không có ý nghĩa trong hoạt động tín dụng; những HTX, doanh nghiệp thu mua sản phẩm tiểu thủ công nghiệp ở những vùng đặc biệt khó khăn nên miễn thuế TNDN, giảm thuế suất đối với Quỹ tín dụng nhân dân ở các xã, phường; ưu đãi đối với sản xuất sản phẩm từ rác thải, phế thải…

Tất cả những góp ý trên sẽ được đoàn ĐBQH tỉnh tập hợp lại và gửi tới kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII dự kiến diễn ra vào ngày 20/5 tới.


Mỹ Hà

Lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Luật thuế TNDN và thuế GTGT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO