Lễ chào cờ ngày mùng Một tết

10/02/2013 10:27

(Baonghean.vn) - Mùng 1, ngày chính đán, tết Nguyên đán (hay còn gọi là Tết Cả, Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền, năm mới hay chỉ đơn giản Tết) là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam và một số các dân tộc khác. Hai chữ "Nguyên đán" có gốc chữ Hán, "nguyên" có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và "đán" là buổi sáng sớm. Cũng ngày đầu năm thiêng liêng và trong trẻo, có một khối phố vẫn duy trì nét đẹp, dường như đã ăn sâu vào tiềm thức, là chào cờ đúng vào ngày mùng 1 Tết, đó là khối 6, phường Bến Thủy- TP Vinh.

Vào ngày đầu năm mới, nhân dân các địa phương thường có nhiều hoạt động bổ ích. Trong đó, tại TP Vinh, hoạt động chào cờ vào sáng mồng một tết đã trở thành truyền thống của nhân dân nhiều khối phố. Điển hình ở Khối 6 (Phường Bến Thủy-TP Vinh) một trong những địa phương từng là chiếc nôi của cách mạng trên quê hương Xô Viết thì lễ chào cờ đầu năm mới được duy trì từ 14 năm nay. Đặc biệt, lễ chào cờ đầu Xuân Quý Tỵ, nhân dân khối 6 thực sự phấn khởi khi khối phố đã có nhiều đổi thay. Bởi vậy, lễ chào cờ càng có ý nghĩa quan trọng đối với nhân dân nơi đây.



Nhân dân khối 6 - phường Bến Thủy trang nghiêm trong lễ chào cờ

Như thường lệ từ 14 năm nay, ngay từ sáng sớm, nhân dân khối 6, phường Bến Thủy (TP Vinh) đã tập trung đông đủ tại nhà văn hóa khối để tổ chức lễ chào cờ đầu năm mới. Đây là hoạt động được nhân dân khối 6 duy trì từ năm 1999 đến nay- thời điểm khối 6 đón danh hiệu Làng văn hóa đầu tiên của tỉnh Nghệ An. Ông Trần Văn Nhân, phó bí thư chi bộ, khối trưởng khối 6-Bến Thủy (TP Vinh) cho biết: Cứ sáng mồng một tết là nhân dân tự ý thức đến làm lễ chào cờ. Cũng không cần phải thông báo trên loa, cứ đúng 8 giờ sáng mùng 1 Tết là bà con tự giác tề tựu đông đủ tại nhà văn hóa khối. Trước lễ chào cờ đầu Xuân Quý Tỵ, khối cử ra 3 người là đại biểu của nhân dân, người có uy tín và người cao tuổi trang trọng dâng hương lên bàn thờ Bác Hồ. Sau lễ chào cờ và phút mặc niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì đất nước đầy linh thiêng, ông khối trưởng ôn lại những hoạt động, thành quả của bà con, nhân dân trong khối đã làm được trong năm 2012 với lời chúc năm mới sẽ có nhiều đổi thay hơn nữa. Tiếp đó là hân hoan chén rượu mừng Xuân và những vần thơ, lời hát “cây nhà lá vườn” vang vọng cả một góc khối phố đầu Xuân.



Các bác cao tuổi, có uy tín của khối trang trọng dâng hương
lên bàn thờ Bác Hồ

Khối 6 (phường Bến Thủy) hiện đang 146 hộ với 556 nhân khẩu, trong đó có đến 80% người dân nguyên là CB, giảng viên của trường ĐH Vinh. Có 38 GS, PGS, tiến sỹ các ngành. Khối 6 có truyền thống học tập với nhiều thành tích đáng tự hào. Riêng năm 2012 có 4 cháu trong khối đi thi học sinh giỏi quốc gia và đoạt giải từ khuyến khích trở lên như các em Lê Anh Dũng, Văn Nam Thắng...Năm 2012 vừa qua là năm thứ 14, Khối được tiếp tục công nhận khối văn hóa. Các chỉ tiêu về phát triển KT-XH tiếp tục được giữ vững. Ý thức công dân của bà con trong khối rất đồng thuận nên những thay đổi về chính sách đóng quỹ, nộp thuế đều được chấp hành nghiêm túc và đầy đủ.

Anh Trần Quốc Toản, môt người dân khối 6 trò chuyện với chúng tôi trên con đường bê tông mới làm dẫn đến nhà văn hóa: "Bà con khối phố vui mừng với những đổi thay trong đời sống, trong sự phát triển chung của xã hội, thêm những đổi mới của khối phố nên lễ chào cờ ngày đầu năm càng trở thành một hoạt động không thể thiếu khi Tết đến, Xuân về. Đặc biệt, đây cũng là động lực giúp chúng tôi góp tâm, góp sức xây dựng quê hương thêm đẹp, thêm yêu”.

Còn bà Nguyễn Thị Minh Châu, một người đã gắn bó với khối 6 Bến Thủy từ những ngày mưa bom, bão đạn thì tâm sự: "Trải qua nhiều chuyện mới thấu, rằng là yên bình hôm nay đã biết bao nhiêu xương máu để đánh đổi. Nên hoạt động này cũng là một cách tri ân và tưởng nhớ. Chúng tôi quyết cùng nhau phấn đấu xây dưng khối phố, gia đình gương mẫu, xanh sạch đẹp để người đi trước có thể tự hào”.



Ông Trần Văn Nhân, khối trưởng tổng kết tình hình trong năm và chúc mừng năm mới bà con trong khối

Trong buổi chào cờ đầu năm Quý Tỵ, những người làm báo chúng tôi cũng được giới thiệu rất trân trọng. Thay mặt khối, ông khối trưởng Trần Văn Nhân đã chúc báo Nghệ An ngày một lớn mạnh hơn, xứng đáng với niềm kỳ vọng bấy lâu nay của toàn thể bà con trong khối. Theo lời ông Nhân, từ lâu nay, báo Nghệ An là món ăn tinh thần không thể thiếu của bà con khối 6. Nhiều bài báo về đường lối, chính sách, cách làm mới được khối đưa ra đọc tập thể cho mọi người cùng nghe, cùng rút kinh nghiệm.

Thật bất ngờ, tại buổi lễ này, chúng tôi được gặp lại nhà giáo nghỉ hưu Đoàn Mạnh Tiến, giảng viên khoa Văn (ĐH Vinh) một CTV kỳ cựu của báo Nghệ An từ những năm 1990-2000. Ông thường viết cho mục bình thơ và mảng thể thao. Ông nhận xét: “Báo Nghệ An bây giờ khác lắm, đẹp lắm. Khác từ cách nghĩ, cách làm, đẹp từ hình thức đến nội dung. Chúng tôi rất lấy làm tự hào với tờ báo tỉnh nhà”. Không chỉ ông Tiến, mà như bà Nguyễn Hoài Phương, năm nay 70 tuổi, nguyên phó khoa Thể dục (ĐH Vinh), từng 2 lần được bằng khen của Chủ tịch nước cũng nói: “ Chúng tôi thường xuyên theo dõi báo Nghệ An, thấy báo ngày càng đi lên, có nhiều bài viết làm nức lòng nhân dân khối 6 vì cách tiếp cận tận cùng vấn đề rất táo bạo. Bà Phương cũng là nữ khối phó đầu tiên của khối, mặc dầu tuổi đã cao nhưng vẫn rất rạng rỡ cùng bà con trong một ngày đầu năm mới an vui.



Những chén rượu đầu Xuân được hòa chung niềm vui cùng nhân dân khối 6.

Lễ chào cờ vào sáng mồng một tết được nhân dân khối 6 tổ chức hàng năm không chỉ có ý nghĩa mừng Đảng, mừng xuân mới mà thông qua hoạt động này nhân dân trong khối gặp mặt, chúc tết đầu năm và cùng nhau quyết tâm giữ vững, phát huy thành quả của khối phố văn hóa. Góp phần xây dựng khối phố giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là cái nôi cách mạng trên quê hương Bác Hồ kính yêu. Rời khối 6 (phường Bến Thủy) trở về, phía sau chúng tôi là những vần thơ ca ngợi khối phố yên vui, nhà nhà hòa thuận và những lời chúc đầu Xuân của thầy giáo Đào Tam. Chúng tôi cũng chúc cho khối 6 ngày càng thêm sum vầy, hạnh phúc như niềm vui ngày đầu năm mới hôm nay./.


Trần Hải

Lễ chào cờ ngày mùng Một tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO