Lễ Dâng bánh chưng tri ân Bà Hoàng Thị Loan - Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh

15/02/2013 21:13

(Baonghean.vn) - Sáng 6 Tết Quý Tỵ, tức ngày 15/2/2013, được sự thống nhất, chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Nghệ An, Công ty cổ phần Sài Gòn Kim Liên tổ chức dâng bánh chưng tri ân cụ Bà Hoàng Thị Loan tại xã Nam Giang - Nam Đàn. Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Việt Nam; đại diện Sở VHTT và DL, các ban, ngành liên quan cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh là người mẹ đã có công sinh thành, dưỡng dục ba người con ưu tú cho đất nước: Cậu Nguyễn Sinh Khiêm, bà Nguyễn Thị Thanh, cậu Nguyễn Sinh Cung - Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất.



Toàn cảnh buổi lễ dâng bánh chưng tại Khách sạn Sài Gòn – Kim Liên

Công ty cổ phần Sài Gòn Kim Liên (tiền thân là khách sạn Sài Gòn Kim Liên) được khởi lập từ ngày 19/5/1990, trải qua gần 23 năm xây dựng, phát triển, công ty đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ kinh doanh, góp phần phát triển du lịch trên quê hương Bác Hồ. Với tấm lòng kính trọng, biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và thân mẫu của Người, công ty Cổ phần Sài Gòn Kim Liên đã có sáng kiến đề xuất với Sở VHTTDL Nghệ An, Hiệp hội du lịch Nghệ An tổ chức làm, dâng bánh kính dâng lên anh linh của bà Hoàng Thị Loan nhân dịp mừng Xuân Quý Tỵ.



Hai chiếc bánh chưng (mỗi chiếc nặng 150 kg) dâng lên Bà Hoàng Thị Loan

Hai chiếc bánh chưng (mỗi chiếc nặng 150 kg) được làm bằng gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh...là các sản phẩm được làm ra từ bàn tay lao động cần cù của người nông dân, kết hợp với nguyên liệu: lá dong, lá chuối, lạt giang lấy từ thiên nhiên. Chiếc bánh chưng xanh hình vuông tượng trưng cho đất nước là âm; cây giò, bánh dày tượng trưng cho trời là dương. Theo tín ngưỡng và phong tục của người Việt khi đất trời, âm dương giao hoà vạn vật sẽ phát triển. Ngày Tết, ngày vui khi gói bánh kính dâng lên tổ tiên, anh hùng liệt sỹ, những người con đất Việt để một lòng hướng về cội nguồn. Đối với những người xa xứ, đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương, hải đảo…bánh chưng, rượu lộc, hoa đào luôn là những sản vật quý giá, nghĩa tình để nhớ về gia đình, quê hương và đất nước.

Sự kiện dâng bánh chưng xanh tri ân bà Hoàng Thị Loan không chỉ là nét đẹp văn hóa có ý nghĩa giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho thế hệ trẻ mà còn góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh tươi đẹp của đất nước, con người xứ Nghệ nhằm thúc đấy, cổ vũ cho các hoạt động du lịch ở Nghệ An ngày càng phát triển.



Đoàn xe chở bánh chưng khởi hành từ khách sạn Sài Gòn – Kim Liên (TP Vinh) về khu mộ bà Hoàng Thị Loan (xã Nam Giang – Nam Đàn)



Để có thể đưa bánh chưng lên tận khu mộ, cần một đội quân hơn 10 người



Toàn cảnh buổi lễ dâng bánh chưng tại khu mộ Cụ bà Hoàng Thị Loan

Với ý nghĩa to lớn nên lễ dâng bánh chưng được tiến hành trang trọng với các phần: Thứ nhất: Trưng bày bánh và khai mạc lễ, được tiến hành ở khách sạn Sài Gòn – Kim Liên là hoạt động giới thiệu về sản phẩm, góp phần tạo không khí mừng Đảng, mừng Xuân, đón khách tham quan ở thành phố Vinh. Thứ hai: Rước bánh từ khách sạn Sài Gòn- Kim Liên về khu mộ Bà Hoàng Thị Loan ở xã Nam Giang tượng trưng cho việc con cháu hướng về nguồn cội, hành hương về nơi an nghỉ của thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thứ ba: Tiến hành nghi lễ dâng hoa, dâng bánh, bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn đối với bà Hoàng Thị Loan và cầu mong hương linh của Người phù hộ cho quê hương, đất nước, các gia đình ở cơ quan, hiệp hội năm mới sức khỏe, phát tài, phát lộc.Thứ tư: Rước bánh trở về khách sạn Sài Gòn –Kim Liên để thụ lễ, phát lộc./.


Thanh Thủy

Mới nhất
x
Lễ Dâng bánh chưng tri ân Bà Hoàng Thị Loan - Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO