Lễ dâng hương kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Phan Thái Ất

05/11/2014 16:59

(Baonghean.vn) - Sáng 5/11, lãnh đạo Tỉnh uỷ Quảng Ngãi cùng với lãnh đạo Tỉnh uỷ Nghệ An, Huyện uỷ Anh Sơn, Đảng uỷ, chính quyền xã Lĩnh Sơn và gia tộc họ Phan Hoàng đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại Nhà thờ tộc họ Phan Hoàng (xã Lĩnh Sơn), khu di tích lịch sử Quốc gia Hiệu Yên Xuân (nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Anh Sơn) và phần mộ của đồng chí Phan Thái Ất tại nghĩa trang Núi Hèo, xã Lĩnh Sơn - huyện Anh Sơn.

Lễ dâng hương tại phần một đồng chí Phan Thái Ất.
Lễ dâng hương tại phần mộ đồng chí Phan Thái Ất.

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Phan Thái Ất (1894-2014) - Bí thư Chi bộ cộng sản Đảng đầu tiên tại Anh Sơn, Bí thư Tổng Nông hội Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Ủy viên Xứ ủy Trung kỳ, người chiến sỹ cách mạng kiên trung, người con ưu tú của quê hương Anh Sơn - Nghệ An, một đời cống hiến vì lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Minh - quyền Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi, Phạm Thanh Hải - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Lê Bá Hùng - Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An; Lê Hồng Vinh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Anh Sơn cùng lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban ngành 2 tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi, lãnh đạo huyện Anh Sơn, xã Lĩnh Sơn và đông đảo con cháu, họ hàng gia tộc họ Phan Hoàng, các em học sinh, các thầy cô giáo các trường học trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Minh - quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu
Đồng chí Nguyễn Minh - quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu

Phát biểu tại lễ dâng hương, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, đồng chí Nguyễn Minh - quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã nêu lại những nét cơ bản về cuộc đời thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phan Thái Ất, đồng thời nêu bật những đóng góp to lớn của đồng chí Phan Thái Ất đối với cách mạng, quê hương Anh Sơn nói riêng, Nghệ An, Quảng Ngãi nói chung. Đồng chí nhấn mạnh: trong những năm tháng hoạt động cách mạng, đồng chí Phan Thái Ất luôn thể hiện sự mưu trí, bản lĩnh cách mạng vững vàng, không ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy. Từ Bí thư chi bộ đảng đầu tiên tại Anh Sơn, Bí thư Tổng nông hội đỏ tỉnh Nghệ An rồi được Xứ ủy Trung kỳ điều động vào hoạt động tại Quảng Ngãi và các tỉnh Trung Kỳ để gây dựng các cơ sở cách mạng, đồng chí Phan Thái Ất phải cải trang làm rất nhiều nghề và không ít lần bị địch bắt, tra tấn dã man, nhưng đồng chí vẫn giữ vững niềm tin sắt đá, khí tiết cách mạng kiên cường, bất khuất của người chiến sỹ cộng sản. Đi đến đâu trong tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh Trung kỳ đồng chí cũng được nhân dân yêu thương, đùm bọc; nhân dân đồng bào các dân tộc Quảng Ngãi đã tin tưởng giao phó cho đồng chí nhiều chức vụ quan trọng như: Phó Bí thư, rồi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, ủy viên Xứ ủy Trung Kỳ…

Tháng 5/1935, Phan Thái Ất bị địch bắt và đày ra Côn Đảo. Cách mạng Tháng Tám thành công, Phan Thái Ất và các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày ở Côn Đảo được Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa cho tàu ra đón về đất liền. Sức khỏe bị giảm sút, được cấp trên tạo điều kiện về quê nghỉ ngơi chữa bệnh nhưng đồng chí tình nguyện xin được ở lại công tác và được cử sang Campuchia giúp nước bạn xây dựng cơ sở kháng chiến. Năm 1953, Phan Thái Ất được Trung ương triệu tập về nước chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Từ năm 1953 - 3/1958, đồng chí bị đau nặng, được đi chữa bệnh tại Trung Quốc.

Dâng hương tại Nhà thờ họ Phan Hoàng.
Dâng hương tại Nhà thờ họ Phan Hoàng.
Dâng hương tưởng niệm tại khu di tích lịch sử Quốc gia Hiệu Yên Xuân.
Dâng hương tưởng niệm tại khu di tích lịch sử Quốc gia Hiệu Yên Xuân.

Trong quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí được Đảng và Nhà nước trao tặng và truy tặng: Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất và nhiều Huân chương cao quí khác.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, các đồng chí Lê Bá Hùng và Lê Hồng Vinh đã khẳng định những đóng góp quan trọng của đồng chí Phan Thái Ất đối với quê hương Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, tỉnh Quảng Ngãi trong những năm đầu thế kỷ XX. Đồng thời cảm ơn chân thành Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi, lãnh đạo các ban, ngành 2 tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi; Huyện ủy Anh Sơn, đảng ủy, chính quyền xã Lĩnh Sơn; gia tộc họ Phan Hoàng đã phối hợp tổ chức buổi lễ dâng hương, dâng hoa nghiêm trang, thành kính, xúc động này nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Phan Thái Ất. Đây là dịp để Đảng bộ và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi nói chung quê hương Anh Sơn nói riêng ôn lại và hiểu rõ hơn cuộc đời và những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; rút ra những bài học bổ ích trong công tác xây dựng Đảng và bảo vệ đất nước hiện nay.

Diệp Anh

Huyện ủy Anh Sơn

Lễ dâng hương kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Phan Thái Ất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO