Lễ đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Đền Nam

28/02/2015 14:33

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 28/2, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Nam.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu dâng hương tại đền Nam
Các đại biểu dâng hương tại đền Nam
Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ

Đền Nam tọa lạc ở xóm 12, thuộc làng Thượng Yên, xã Quỳnh Yên được xây dựng trên tổng diện tích 2.000 m2 để thờ vị tướng họ Dương, làm quan dưới triều Lê – Trịnh. Năm 1786, khi quân Tây Sơn kéo quân ra Bắc, vị tướng họ Dương, được triều đình Lê – Trịnh cử làm tiên phong chỉ huy quân thủy binh, trấn giữ vùng cửa biển lạch Quèn – là một trong những cửa biển xung yếu vùng Thanh Nghệ. Trong trận thủy chiến, thuyền của Dương tướng công bị đắm, ông đã tử trận, thi thể trôi dạt vào sông Quèn. Nhân dân Quỳnh Yên thấy rằng Dương tướng công là vị quan có công đánh giặc, chết vì trung nghĩa, giúp nước, cứu dân nên đã chôn cất chu đáo, đầy đủ nghi lễ và lập đền thờ phụng.

Năm Thiệu Trị thứ nhất (1841) dân thôn bị tiêu hao dịch bệnh, thần đã ứng vào thanh đồng, chỉ cho đất, lập đình làng và từ đó dân làng được bình an, làm ăn thịnh vượng, xóm làng trù phú, văn võ đều nối nhau phát đạt; nhân dân trong vùng đến cầu tự, cầu yên và xin lộc.

Dù đã trải qua 100 năm kể từ khi xây dựng nhưng mộ của Dương tướng công vẫn tồn tại nguyên vẹn với thời gian, là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Đền Nam còn là nơi lưu giữ các hiện vật có giá trị như: sắc phong, thần phả, long ngai bài vị, bia đá, lăng mộ, là tư liệu có giá trị lịch sử, giúp mỗi người dân hiểu thêm về bề dày lịch sử văn hóa, tín ngưỡng thờ phụng, phong tục tập quán lâu đời của nhân dân ta và văn hóa bản xã.

Cán bộ và nhân dân địa phương rước bằng xếp hạng di tích lịch sử về đến Nam
Cán bộ và nhân dân địa phương rước bằng xếp hạng di tích lịch sử về đền Nam
Đồng chí Đặng Minh Năm – phó trưởng ban quản lý di tích danh thắng tỉnh đã trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh
Đồng chí Đặng Minh Năm – phó trưởng ban quản lý di tích danh thắng tỉnh đã trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Nam

Tại buổi lễ, đồng chí Đặng Minh Năm – Phó trưởng ban quản lý di tích danh thắng tỉnh đã trao bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Yên./.

Hồng Diện – Việt Hùng

Mới nhất
x
Lễ đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Đền Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO