Lễ hội chọi bò ở Kỳ Sơn

18/02/2011 17:36

Mng Đảng, mng Xuân Tân Mão, đón Tết Nguyên đán, đồng bào Mông K Sơn t chc l hi chi bò truyn thng ti xã Nm Cn.

Ông H Ging Nhìa - Phó Bí thư, Ch tch UBND xã Nm Cn - Trưởng ban t chc l hi cho biết: "Đây là l hi truyn thng ca đồng bào Mông K Sơn.

Trước đây người Mông thường t chc trong dp mng Tết ca dân tc Mông. Trong nhng năm gn đây, đồng bào Mông cũng t chc Tết Nguyên đán như dân tc Kinh nên l hi này được t chc vào dp này cùng vi các hot động vui Xuân khác.

Hàng nghìn người dân tham gia lễ hội chọi bò ở Kỳ Sơn.


Tham gia l hi có 7 xã trong huyn và các xã giáp biên gii thuc huyn Nong Hét - Lào. S lượng bò chi gn 100 con, trong đó có 20 con ca nước bn Lào. Th l thi đấu đơn gin: bò được phân thành tng cp để thi đấu, con nào thua thì b loi, thng thì được thi đấu tiếp vi con thng ca cp khác. C như vy cho đến cp đấu cui cùng.

Gii thưởng ch mang tính phong trào, do ban t chc, các xã tham gia, ch bò và các nhà ho tâm đam mê chi bò góp. Trong quá trình thi đấu, con bò chi nào không may b chết thì được làm tht và ban t chc cùng vi các ch bò khác tham gia l hi góp tin mua cho ch có bò chết mt con bò chi khác nh hơn.

T s tương đồng trong nét văn hóa ca người Mông K Sơn và người Mông Lào, Trung Quc, cùng vi sc lan ta, hp dn ca l hi nên hàng năm, các tư thương, nhng người đam mê bò chi đến t Lào và Trung Quc cũng tìm đến đây để góp vui, đồng thi săn đón nhng chú bò chi vô địch. Con bò vô địch, ngay sau khi đấu xong thường được bán cho các tư thương này vi giá t 3.000 đến 5.000 USD.


Cùng vi s phát trin v kinh tế, xã hi ca đồng bào các dân tc huyn K Sơn thì l hi chi bò truyn thng ca đồng bào Mông cũng đang ngày càng phát trin v quy mô và cht lượng.

Trong nhng ngày din ra l hi, vi s tham gia ca hàng nghìn người, ti các sân làng, sườn núi, các chàng trai, cô gái Mông đến t nhiu nơi khác nhau t chc ném còn, thi khèn tìm người thương. Hy vng mt ngày không xa l hi truyn thng chi bò huyn K Sơn sđược người dân trong tnh, trong nước biết đến nhiu hơn na.


Lang Lương

Lễ hội chọi bò ở Kỳ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO