Lễ hội đền Đức Hoàng: Rộn niềm vui quê lúa

(Baonghean) - Vào cuối tháng Giêng, khi hoa xoan tím ngát dọc đường làng và đồng lúa xanh sắp sửa bước vào thì con gái, người dân huyện lúa và cư dân quanh vùng lại nép dọn việc nhà để rủ nhau du xuân vui hội đền Hoàng.
Lễ rước tại Lễ hội đền Đức Hoàng.	Ảnh: Hồ Các
Lễ rước tại Lễ hội đền Đức Hoàng. Ảnh: Hồ Các
Huyền thoại đền thiêng 
Đền Hoàng (còn gọi là đền Đức Hoàng) ở xã Phúc Thành (Yên Thành) được xây dựng vào thế kỷ XVI là công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, nghệ thuật, được các vị tiền nhân dựng đặt ở địa thế thủy lưu khí tụ, có dáng vẻ thâm nghiêm, linh thiêng và huyền bí. Đền tựa lưng vào khu rừng nguyên sinh có nhiều cây cổ thụ rậm rạp, hướng mặt ra đầm sen làng Diệu Ốc, còn gọi là đầm Thủy Ô – là một trong cảnh đẹp của vùng đất Đông Yên nhị huyện (Yên Thành và Diễn Châu ngày nay). Trong cuốn “Đông Thành phong thổ ký”, Giám sinh Ngô Trí Hợp xếp đầm sen làng Diệu là một trong “bát cẩm tú” của vùng. Vì thế, đầu Xuân trẩy hội đền Hoàng cũng là dịp để vãn cảnh một vùng non xanh nước biếc kỳ thú.
Theo hồ sơ xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đối với đền Hoàng năm 1997, thì đây là công trình văn hóa tâm linh để thờ phụng bậc thần linh đã có công “bảo quốc hộ dân”, trong đó nhân vật chính được phụng thờ là Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn. Theo “Đại Việt sử ký toàn thư” của Ngô Sĩ Liên và văn bia “Nam miếu tôn thần sự tích” của Cao Xuân Dục – Tổng tài Quốc sử quán triều Nguyễn, thì Hoàng Tá Thốn sinh năm 1254, quê làng Vạn Phần, nay thuộc xã Diễn Vạn (Diễn Châu). Ông là một người có sức khỏe hơn người, có tài bơi lội dưới nước như đi lại trên cạn. Ông trở thành “Nội thư gia” của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, từng được cấp ấn phù, thống lĩnh hàng vạn quân cùng tàu thuyền phục kích ở sông Bạch Đằng để đại phá quân Nguyên Mông, còn Hưng Đạo đại vương thì dùng giáp kích, lập công lớn trong việc giành chiến thắng trên sông Bạch Đằng vào năm 1288. Đất nước thanh bình, Hoàng Tá Thốn được giao trông coi 12 cửa biển, dẹp nhiều đạo giặc biển, ngăn chặn ngoại bang xâm lăng, vừa trông coi phát triển các nghề nông lâm ngư nghiệp để chăm lo đời sống cho cả ngư - tiều - canh - mục. Ông mất khi đi tuần thú trên biển, nhà vua cho thuyền rồng chở linh cữu về an táng, lập đền thờ và phong ông là “Sát Hải Chàng Lại đại tướng quân, thiên bồng nguyên soái chi thần”. Từ đó, nhân dân nhiều vùng lập đền thờ Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn để ghi nhớ công lao giúp dân giúp nước của ông. 
Sư thầy Thích Tuệ minh làm lễ cầu siêu
Sư thầy Thích Tuệ minh làm lễ cầu siêu
Theo một số công trình nghiên cứu văn hóa xứ Nghệ do GS Nguyễn Đổng Chi và PGS Ninh Viết Giao chủ biên, và theo trí nhớ của một số bậc cao niên trong vùng, thì đền Hoàng còn gắn với sự tích “ông Cụt bàu Canh, ông Lành bàu Ác”. Đó là câu chuyện dân gian, được thực chứng bằng hệ thống đền thờ, địa danh trải dài trong mấy xã. Có hai vợ chồng hiếm muộn sinh sống ở bên đầm sen làng Diệu. Một hôm người vợ đi tắm dưới bàu sen về thì thấy có nhớt rồng ở trên người và từ đó có mang, sinh nở ra hai con rắn. Hai con rắn lớn nhanh và quấn quýt theo cha mẹ. Một lần đi làm đồng, chẳng may người cha bổ nhát cuốc trúng rắn con bị cụt đuôi, người cha liền quỳ xuống chắp tay và luôn miệng “phụ bái tử” (cha lạy con), nơi đó sau có gò “bái tử”. Con rắn cụt bỏ đi, đến bàu Canh (nay thuộc xã Đức Thành) thì bò lên núi và chết. Lặn lội đi tìm con, qua bàu Canh, người mẹ đến ngọn núi phía ngoài thì kiệt sức, nơi đó sau được gọi là Ngàn Nhà Bà, người bố vào sâu phía trong và chết ở phía trong núi, sau này gọi là Ngàn Nhà Ông. Nơi con rắn cụt đau đớn quẫy thành hồ nước và để rơi nhiều máu trước khi lên rừng, người dân lập đền thờ, có tên gọi Đền Canh, hay Đền Ông Cụt. Con rắn lành ở lại bàu Ác (bàu Sen, làng Diệu), mỏi mòn chờ đợi và nằm chết bên gò đất, nơi đó người dân lập đền thờ và gọi là đền ông Lành, là đền Hoàng ngày nay (?). Người xưa kể lại, ông Lành và ông Cụt đều hiển hóa thành những vị phúc thần, che chở và phù hộ độ trì cho nhân dân trong vùng.
Sự tích “ông Cụt bàu Canh, ông Lành bàu Ác” tô điểm thêm những nét linh thiêng, kỳ bí cho đền Hoàng, đồng thời phản ánh tại đây lưu truyền tín ngưỡng nguyên thủy của người Việt cho đến ngày nay: Tục thờ thần rắn. Điều kiện môi trường sinh sống của người Việt xa xưa gắn liền với rừng núi, sông nước, ao hồ, đầm phá, nương tựa và lệ thuộc rất lớn vào tự nhiên. Vì vậy, tục thờ thần rắn thỏa mãn được tâm lý cậy nhờ vào một thế lực siêu nhiên có sức mạnh vạn năng để giải quyết các mong muốn của cộng đồng, đồng thời giải tỏa những mối lo lắng và sợ hãi trước những hiện tượng tự nhiên nằm ngoài khả năng nhận thức và chế ngự của họ. 
Đậm đà bản sắc
Lễ hội đền Đức Hoàng hàng năm là một trong những sinh hoạt văn hóa cộng đồng chủ đạo trong vùng, với quy mô cấp huyện, là một sinh hoạt văn hóa mang tính hệ thống, tính phức hợp, bao gồm sinh hoạt tín ngưỡng, nghi lễ, các sinh hoạt diễn xướng dân gian, các cuộc thi tài, vui chơi... Thông qua việc tổ chức và duy trì hoạt động lễ hội để cố kết và biểu dương sức mạnh cộng đồng, sức sống của vùng đất giàu truyền thống văn hóa dân gian, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.
Thi chọi gà Thi đẩy gậy nam
Thi kéo co
Đậm đà bản sắc dân tộc với các trò chơi dân gian truyền thống
Năm nay, với mục đích tổ chức lễ hội để giáo dục sâu đậm truyền thống yêu nước, làm sâu sắc thêm ý thức bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, ý thức vươn lên xây dựng và kiến thiết quê hương giàu mạnh, Lễ hội đền Đức Hoàng được diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 19/3/2015 (tức 29/2 Ất Mùi) đến này 21/3/2015 (ngày 2/2 Ất Mùi), với các nội dung hướng đến tinh thần nhân văn và cao thượng. Phần lễ có 6 nội dung: Lễ Khai quang (15h ngày 18/3, 28 tháng Giêng ÂL); Lễ Yết cáo (từ 16h ngày 19/3, 29 tháng Giêng ÂL), Lễ Rước cờ, rước long ngai bài vị Đức Hoàng, kiệu ảnh Bác Hồ, bài vị các dòng họ du xuân quanh đầm sen làng Diệu Ốc (từ 7giờ 15, ngày 20/3, mùng 1/2 ÂL); Tân lễ (mít tinh, từ 8 giờ 30 ngày 20/3, 1 /2 ÂL); Lễ Đại tế (từ 10 giờ ngày 20/3, tức 1 /2 ÂL); Lễ tạ (từ 16 giờ ngày 21/3, tức 2/2 ÂL). Phần hội gồm nhiều hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc và nêu cao tinh thần thượng võ như: thi đấu vật, đẩy gậy, kéo co, thi đánh trống tế, đua thuyền... Các trò chơi dân gian đậm đà bản sắc văn hóa của cùng đất và con người huyện lúa như: chọi gà, bắt lươn, bắt vịt, đu giải, bịt mắt nấu cơm, đi cầu kiều, thả đèn hoa đăng... Bên cạnh đó, lễ hội Đền Hoàng năm nay còn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao khác như: thi bóng đá nam, chung kết giải bóng chuyền nữ huyện Yên Thành, giao lưu văn nghệ giữa các làng trong xã Phúc Thành, biểu diễn dân ca ví dặm do đoàn nghệ thuật tỉnh thực hiện, thi người đẹp đền Hoàng, thi cắm trại...
Ông Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Những năm gần đây, huyện nhà đã có nhiều biện pháp cụ thể trong việc chỉ đạo tổ chức lễ hội nói chung, Lễ hội đền Hoàng nói riêng để thực sự phát huy vai trò chủ thể lễ hội là cộng đồng nhân dân, đảm bảo cho người dân đến với lễ hội được hưởng thụ các giá trị sinh hoạt văn hóa, đồng thời ý thức rõ trách nhiệm chủ thể trong việc kế thừa, tiếp nối, sáng tạo và trao truyền các giá trị văn hóa. Trong Lễ hội đền Đức Hoàng năm 2015, UBND huyện đã, đang và sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để việc tổ chức lễ hội đảm bảo sự linh thiêng, trang nghiêm, các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích.
Ngô Kiên

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…