Lễ khai mạc Liên hoan Dân ca ví, giặm xứ Nghệ lần thứ nhất - Năm 2012

23/06/2012 23:22

(Baonghean.vn) - Tối nay 23/6/2012, Liên hoan Dân ca ví, giặm xứ Nghệ lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Hồ Chí Minh – TP Vinh.

Tới dự Lễ khai mạc Liên hoan, về phía Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Mạnh Cầm – Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam; Nguyễn Thế Trung - Ủy viên TƯ Đảng, Phó trưởng Ban Dân vận TƯ; Trần Văn Hằng - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm UB đối ngoại Quốc hội; Lê Doãn Hợp – nguyên Bộ trưởng Bộ TT – TT, Chủ tịch Hội truyền thông Việt Nam...; đại diện Bộ VHTT và DL; Cục di sản văn hóa, Cục nghệ thuật biểu diễn. Về phía tỉnh bạn có đồng chí Võ Kim Cự - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hồng Châu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc tỉnh; đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cùng đông đảo nhân dân và du khách gần xa.

Trước khi diễn ra buổi lễ là màn nghệ thuật mở đầu Lễ khai mạc Liên hoan chào đón các đại biểu, du khách khi đến với Nghệ An.



Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc đọc lời khai mạc Liên hoan



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đại biểu Trung ương tham dự lễ khai mạc Liên hoan



Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tham dự khai mạc Liên hoan

Diễn văn khai mạc buổi lễ do đồng chí Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày, nhấn mạnh: Ra đời từ xa xưa, dân ca ví, giặm là di sản đặc biệt, độc đáo của xứ Nghệ. Dân ca ví, giặm đã đồng hành một cách bền vững và tỏa sáng qua mọi thời kỳ lịch sử văn hóa và lịch sử dân tộc. Để lập hồ sơ đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và hướng tới lập hồ sơ khoa học trình UNESCO công nhận dân ca ví, giặm xứ Nghệ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Liên hoan dân ca ví, giặm xứ Nghệ lần thứ nhất.

Liên hoan đã được tiến hành nhiều tháng nay ở cơ sở, từ Liên hoan Tiếng hát làng Sen gắn với Liên hoan dân ca xứ Nghệ của các huyện, thành phố, thị xã trong 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, đến Liên hoan từ cụm huyện, các trường học, chọn những tiết mục xuất sắc từ các CLB, để hôm nay chung kết Liên hoan cấp tỉnh với trên 20 CLB tham gia. Cuộc liên hoan này chủ yếu giới thiệu những trò diễn xướng dân ca ví, giặm xứ Nghệ trên các không gian sông nước, đồng ruộng, làng quê, ngành nghề ở khắp các địa phương để làm sống lại những cảnh xưa kia ông cha ta bám đất, bám làng để sinh sống và phát triển. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các làn điệu mới, đồng thời cũng là dịp hội tụ tình cảm của những người sáng tạo nghệ thuật quần chúng 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.





Chương trình nghệ thuật “Ví, giặm…lung linh hồn xứ Nghệ” do các đoàn nghệ thuật trung ương và địa phương thể hiện

Chương trình nghệ thuật " Ví, giặm...lung linh hồn xứ Nghệ", được UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo nội dung, Tổng đạo diễn Vũ Hải, do các diễn viên Nhà hát dân ca Nghệ An, Đoàn ca múa dân tộc miền núi Nghệ An; Đoàn nghệ thuật QK4; Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, Trường múa Việt Nam, Trường VHNT Nghệ An cùng các nghệ sỹ nhân dân: Hồng Lựu, nghệ sỹ ưu tú Tiến Dũng, nghệ sỹ ưu tú Ngọc Hà, ca sỹ Bùi Lê Mận, Phương Thảo… biểu diễn đã cho người xem hiểu được cội nguồn câu hát dân ca. Và chính các làn điệu dân ca ví, giặm là dòng sữa ngọt ngào góp phần nuôi dưỡng, hình thành cốt cách, tâm hồn của các thế hệ người dân xứ Nghệ, trong đó có các bậc anh hùng dân tộc, danh hiền, chí sỹ, văn sỹ tiêu biểu như Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Phan Bội Châu … đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chương trình nghệ thuật được kết hợp giữa loại hình nghệ thuật ca – múa – nhạc và hoạt cảnh sân khấu mang nét đặc trưng của vùng đất xứ Nghệ và văn hóa Việt đã đem đến cho người xem những cung bậc tình cảm sâu lắng, ngọt ngào của một miền dân ca xứ Nghệ, cũng như tình yêu dân ca của người dân Nghệ Tĩnh.


Nhóm PV Văn xã

Mới nhất
x
Lễ khai mạc Liên hoan Dân ca ví, giặm xứ Nghệ lần thứ nhất - Năm 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO