Lễ tang cố Chủ tịch Kim Jong Il

28/12/2011 17:00

Lễ tưởng niệm chính thức cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il được tổ chức tại Bình Nhưỡng vào sáng 28/12.

Tang lễ của cố lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Il diễn ra trên các đường phố đầy tuyết của Bình Nhưỡng với nghi lễ nhà nước long trọng.

Hình ảnh trên Truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên cho thấy ông Kim Jong Un, con trai và người kế nhiệm của cố Chủ tịch Kim Jong Il với gương mặt đầy nước mắt bên chiếc xe tang mang bức chân dung của người cha đang mỉm cười.

Các quan chức cao cấp khác theo sau, bao gồm ông chú Jang Song Taek, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia.

Những người lính mặc đồng phục xanh lá cây đứng cúi đầu, cầm mũ trong tay.

Trên các đường phố có đám rước đi qua, đông đảo người dân đau đớn than khóc trong trời tuyết rơi.

"Đó là vị thủ lĩnh của chúng tôi," một người lính được trả lời phỏng vấn của CNN bên nhà nhà ga. "Trong trời tuyết này, chúng tôi tiễn đưa Người với trái tim rỉ máu".

Ngày mai, thứ Năm, sẽ có một Lễ tưởng niệm theo nghi lễ Quốc gia được tổ chức. Theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA), hàng loạt đạn đại bác sẽ được bắn tại thủ đô và các thành phố lớn.

"Tất cả mọi người sẽ dành ba phút im lặng để tưởng nhớ, và tất cả tàu hoả, tàu thuỷ đều sẽ thổi còi cùng một lúc để vĩnh biệt cố Chủ tịch", KCNA cho biết. (Theo CNN).

Trước đó, theo các phương tiện thông tin đại chúng, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp các quan chức cấp cao tại Cung tưởng niệm Kumsusan. Các vị lãnh đạo đau buồn nói lời chia tay cuối cùng với cố lãnh tụ Kim Jong Il. Sau đó, xe tang rời khỏi Cung tưởng niệm Kumsusan và đi một vòng quanh Bình Nhưỡng. Tại Lễ tưởng niệm sẽ có một loạt đạn pháo tiễn đưa.

Khắp các đường phố ở thủ đô Bình Nhưỡng đông đúc người dân tới dự Lễ tang. Họ mong muốn được nhìn lần cuối nhà lãnh đạo yêu quý của họ. Xe tang sẽ dừng lại một lúc ở Quảng trường Kim Il Sung. Sau đó, xe tang sẽ quay trở lại Cung tưởng niệm Kumsusan, nơi cố Chủ tịch Kim Jong Il sẽ an nghỉ vĩnh hằng.

Di ảnh Chủ tịch Kim Jong Il được rước qua các đường phố ở thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Yonhap)

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên số ra ngày 28/12 cho biết, linh cữu nhà lãnh đạo Kim Jong Il sẽ được rước qua trung tâm Bình Nhưỡng sau nghi thức bắn 24 phát đại bác tiễn biệt ông.

Bất chấp trời mưa tuyết, hàng trăm ngàn người dân Triều Tiên đã đứng hai bên đường để đưa tiễn nhà lãnh đạo kính yêu của họ.


Lễ tang long trọng tổ chức tại Cung Tưởng niệm Kumsusan (Ảnh Reuters)

Hiện chưa rõ thi hài ông Kim Jong Il sẽ được mai táng hay cũng được ướp như cha mình. Nhưng theo tờ Joong Ang của Hàn Quốc thì các chuyên gia ướp xác của Nga đã tới Bình Nhưỡng vào ngày 27/12.

Những ngày vừa qua, truyền thông Triều Tiên cũng đã kêu gọi công nhân đang làm việc ở nước ngoài về để tang ông Kim Jong Il.


Hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về Bình Nhưỡng để dự Lễ tang (Ảnh Reuters)

Rất nhiều hoa tươi cũng đã được chuyển từ Thượng Hải vượt qua biên giới Triều Tiên để phục vụ cho lễ tang. Theo AFP, riêng trong ngày 27/12, đã có 200 chiếc xe tải chở hoa mang biển số Trung Quốc đi vào lãnh thổ Triều Tiên, so với 120 chiếc mỗi ngày từ hôm 19/12, ngày mà Triều Tiên chính thức công bố sự ra đi của ông Kim Jong Il.

Lễ tang dự kiến sẽ trở thành một dịp để khẳng định sự kế vị của nhà lãnh đạo mới, Đại tướng Kim Jong-un, con trai út của ông Kim Jong Il.


Theo VOV

Lễ tang cố Chủ tịch Kim Jong Il
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO