Lễ tuyên dương học sinh giỏi năm 2011: Rạng danh Xứ Nghệ

15/08/2011 23:31

Khi bài hát “Đường đến vinh quang” cất lên, những tràng pháo tay giòn giã, những lời chúc mừng nồng nhiệt, bằng khen và những tấm huy chương đã làm cho đêm lễ tuyên dương học sinh giỏi, học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2011 của tỉnh Nghệ An càng thêm long trọng. Những gương mặt được tôn vinh lần này đã góp phần làm rạng danh truyền thống hiếu học bao đời nay của người dân xứ Nghệ...

(Baonghean) - Khi bài hát “Đường đến vinh quang” cất lên, những tràng pháo tay giòn giã, những lời chúc mừng nồng nhiệt, bằng khen và những tấm huy chương đã làm cho đêm lễ tuyên dương học sinh giỏi, học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2011 của tỉnh Nghệ An càng thêm long trọng. Những gương mặt được tôn vinh lần này đã góp phần làm rạng danh truyền thống hiếu học bao đời nay của người dân xứ Nghệ...

Ngời sáng những tấm gương...

133 học sinh được tôn vinh lần này, có những em bằng ý chí và nghị lực của mình đã làm nên kỳ tích trong học tập. Đó là em Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Đình Hội (Học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu), vượt qua hàng trăm học sinh các nước trên thế giới, hai em đã mang về huy chương Vàng, huy chương Bạc cho quê hương, đất nước; ghi tên mình vào danh sách những thí sinh xuất sắc nhất thế giới tại kỳ thi Olimpic Vật lý quốc tế lần thứ 42. Khi nhận tấm bằng khen từ tay đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phan Đình Trạc, em Nguyễn Huy Hoàng xúc động: “Em thấy tự hào và xúc động khi nhận được sự quan tâm của tỉnh, của các thầy, các cô. Đạt được kết quả cao trong kỳ thi Olimpic Vật lý quốc tế là niềm vui của bản thân em, gia đình, nhà trường nhưng đó cũng là niềm vinh dự cho quê hương. Em rất vui vì đã ghi tên mình vào danh sách những thí sinh xuất sắc nhất thế giới tại kỳ thi, tiếp nối thêm vào danh sách những “thế hệ vàng” của học sinh xứ Nghệ, thêm một lần nữa khẳng định tinh thần hiếu học của quê hương...”

Càng quý biết bao khi những em học sinh nghèo ở những vùng miền núi còn nhiều gian khó, nhưng các em đã biết vượt lên hoàn cảnh,trở thành những học sinh giỏi, có điểm thi đại học đạt cao. Đó là em Nguyễn Thị Hảo (xã Hội Sơn, học sinh trường THPT Anh Sơn 1- huyện Anh Sơn) vượt qua nghèo khó, vươn lên học tập tốt, thi đậu vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân với 27 điểm khối A và Học viện Quân y với 23,5 điểm.

Cùng tâm trạng với nhiều tân sinh viên khác tại buổi lễ nhận giải thưởng, em Nguyễn Minh Phú (Học sinh trường THPT Trần Đình Phong- huyện Yên Thành) cũng hồi hộp, bất ngờ xen lẫn tự hào khi nhận thưởng. Bị cụt hai tay do di nhiễm chất độc da cam từ người cha, nhưng Phú vẫn vượt khó vươn lên học tập tốt, suốt những năm học cấp 3 đều đạt học sinh khá. Trong kỳ thi ĐH vừa qua, Phú được 2 trường ĐH xét đặc cách vào học tại trường. “Em có cảm giác rằng những nỗ lực của mình trong thời gian qua đã được công nhận. Được đứng chung với các bạn thủ khoa trên bục nhận thưởng hôm nay càng thôi thúc em phải có trách nhiệm với mình, phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa...” - Nguyễn Minh Phú chia sẻ.

Kỳ thi ĐH, CĐ năm 2011 vừa qua, Nghệ An vinh dự là tỉnh đứng thứ 2 cả nước về số thí sinh đạt 27 điểm trở lên. Mỗi em, mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả các em đều chung mục đích, cùng một tinh thần là ham học và phải học giỏi. Các em đã góp phần làm rạng danh xứ Nghệ - mảnh đất giàu truyền thống hiếu học.

Những điều đọng lại

Đây là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát thưởng học sinh giỏi quốc tế, học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học, nhưng, năm 2011 là lần đầu tiên chương trình được tổ chức với quy mô lớn, được truyền hình trực tiếp trên sóng PT và TH của Đài PT-TH Nghệ An. Chương trình được tổ chức với mong muốn kết nối truyền thống hiếu học, học giỏi của vùng đất học xứ Nghệ, cổ vũ phong trào thi đua học tập, rèn luyện và phát triển tài năng trong học sinh, tuyên dương những học sinh, vượt khó, học giỏi.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, phát biểu tại lễ tuyên dương, đồng chí Hồ Đức Phớc- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Trong thành công của các em hôm nay luôn có sự kế thừa truyền thống hiếu học của quê hương, sự dày công của các thầy cô giáo, gia đình và bạn bè. Tự hào với những thành tích đã đạt được, song các em phải luôn ghi nhớ đó mới chỉ là những kết quả ban đầu trong suốt hành trình dài rộng của cuộc đời, các em phải luôn rèn luyện, tu dưỡng mình. Hy vọng rằng, sau những năm học tập ở các trường ĐH trong và ngoài nước, các em sẽ lĩnh hội và thu nạp những kiến thức tiên tiến trở về xây dựng quê hương, đất nước...”

Không chỉ nhận được sự quan tâm, chăm lo của tỉnh, của ngành, các em còn nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp. Sự quan tâm đó sẽ là động lực để các em phấn đấu vươn lên, bước tiếp chặng đường tri thức đầy gian nan và vinh quang phía trước. Sau khi hoàn thiện trình độ học vấn, dù công tác ở lĩnh vực nào, ở đâu các em sẽ đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng đất nước, làm rạng danh đất học.

Lễ tuyên dương cũng là lời tri ân của xã hội dành cho những người làm cha, làm mẹ lam lũ một nắng hai sương nuôi con ăn học thành tài; cho những người thầy người cô tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu...

Buổi lễ tuyên dương không chỉ để tôn vinh những tấm gương học giỏi, trí tuệ, những tấm gương biết vượt lên hoàn cảnh mà còn là dịp ôn lại truyền thống hiếu học của ông cha. Đó cũng là động lực để các em vươn lên trên hành trình tri thức phía trước; động viên thầy cô tiếp tục đem tâm huyết và kiến thức của mình phục vụ sự nghiệp trồng người; và kết nối những tấm lòng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.


Thanh Phúc – Thảo Nhi

Mới nhất
x
Lễ tuyên dương học sinh giỏi năm 2011: Rạng danh Xứ Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO