LHQ sắp mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường Iraq

10/08/2014 15:57

Ngày 9-8, Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Iraq, ông Nickolay Mladenov cho biết Liên hợp quốc đang khẩn trương chuẩn bị mở một hành lang nhân đạo ở miền Bắc Iraq để cho phép dân thường sơ tán khỏi vùng chiến sự.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Mỹ bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) gần Arbil, thủ phủ khu tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama không ấn định "thời điểm kết thúc cụ thể" đối với các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq mà điều này sẽ tùy thuộc vào tình hình an ninh ở quốc gia Trung Đông này. Lầu Năm Góc cho biết đêm 8-8, máy bay quân sự Mỹ đã thả hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân Iraq ở khu vực bị lực lượng phiến quân IS đe dọa.

Ngày 9-8, một nguồn tin Chính phủ Anh cho biết nước này đang cân nhắc khả năng tham gia chiến dịch không kích của Mỹ tại Iraq nhằm vào lực lượng Hồi giáo cực đoan, để ngăn chặn nguy cơ xung đột leo thang thành thảm họa diệt chủng. Trước đó, tại cuộc họp của Ủy ban Tình trạng khẩn cấp (COBRA), Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã thông báo về gói cứu trợ khẩn cấp 8 triệu bảng (gần 14 triệu USD) dành cho người dân Iraq phải ly tán do bạo lực. Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố ủng hộ việc Mỹ oach tạc lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Bắc Iraq, bởi đây là cách duy nhất vào thời điểm hiện nay để chặn bước tiến của lực lượng cực đoan này.

Theo HNMO

LHQ sắp mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường Iraq
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO