Libya bắt giữ những kẻ tấn công đại sứ quán Mỹ

16/09/2012 12:14

Chính quyền Libya đã tiến hành một số vụ bắt giữ liên quan đến cuộc tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi khiến đại sứ Mỹ thiệt mạng.


Thủ tướng mới của Libya Mustafa Abu Shaqur cho biết, cuộc điều tra đã đạt được kết quả bước đầu.


Vụ tấn công xảy ra hôm 12/9 trong bối cảnh đang nổ ra các cuộc biểu tình về một bộ phim do Mỹ sản xuất xúc phạm đến nhà tiên tri Mohammed.


Các cuộc biểu tình tương tự đã lan rộng khắp Trung Đông và Bắc Phi và tình trạng bất ổn dự kiến hôm nay, 14/9, vẫn sẽ tiếp diễn.




Đại sứ quán Mỹ tại Benghazi sau vụ tấn công


Đêm qua, các cuộc đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động và những người biểu tình vẫn tiếp tục tại thủ đô Cairo, Ai Cập, nơi các nhóm Hồi giáo và những nhóm khác đã kêu gọi một cuộc "diễu hành hàng triệu người" vì hòa bình vào cuối ngày hôm nay.


Tại Yemen, hôm qua, người biểu tình đã xông vào đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Sanaa và đốt cháy cờ Mỹ trước khi bị lực lượng an ninh đánh bật ra ngoài.


Các cuộc biểu tình nhỏ cũng đã được báo cáo ở Bangladesh, Iraq, Morocco, Sudan và Tunisia, và an ninh đã được tăng cường tại các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ trên khắp thế giới.


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ công dân Mỹ ở nước ngoài và cho biết, ông đã thúc giục các chính phủ nước ngoài đảm bảo an ninh cho người Mỹ.



Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, ông cảm ơn Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi vì đã lên án một cuộc tấn công vào Đại sứ quán Mỹ tại nước này và mở cuộc điều tra.


Tại Benghazi, các quan chức Mỹ và Libya đang điều tra khả năng các chiến binh được trang bị vũ khí hạng nặng đã sử dụng các cuộc biểu tình như một lý do để thực hiện một cuộc tấn công phối hợp.


Theo các quan chức Libya, những kẻ bị bắt đang bị thẩm vấn vì tình nghi đã xúi giục cuộc tấn công khiến 4 nhân viên đại sứ quán Mỹ đã chết, trong đó có Đại sứ Chris Stevens.


Ông Shaqur đã đổ lỗi cuộc tấn công cho "các tên tội phạm" và nói rằng, sự giận dữ chống lại bộ phim cũng không thể biện minh cho hành động này.


Được biết, những kẻ bị bắt đã bị dẫn giải ra khỏi nhà ngày 13/9. Hiện còn quá sớm để kết luận những người này có thuộc một tổ chức cụ thể nào hay không.

Theo HNMO-M

Libya bắt giữ những kẻ tấn công đại sứ quán Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO