Liên Hợp Quốc trừng phạt phiến quân Houthi ở Yemen

15/04/2015 16:10

(Baonghean.vn) - Với sự ủng hộ của các nước Pháp, Anh và Mỹ, Jordan đã đề xuất một nghị quyết về lệnh cấm vận vũ khí đối với phiến quân Houthi và được Hội Đồng Bảo An thông qua vào ngày 14/4 với 14 phiếu thuận và 1 phiếu trắng.

Đại sứ của Ả Rập Saudi Abdallah Al-Mouallimi đã bày tỏ sự hoan nghênh của mình về quyết định của Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP
Đại sứ của Ả Rập Saudi Abdallah Al-Mouallimi đã bày tỏ sự hoan nghênh của mình về quyết định của Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

Theo đó, nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi phải trao trả lại quyền lực và rút khỏi những khu vực mình đang chiếm đóng, bao gồm cả thủ đô Sanaa. Nghị quyết cũng cho đóng băng các tài sản và cấm đi lại đối với các nhà lãnh đạo của lực lượng Houthi là Abdel Malek Al-Houthi và Ahmed Ali Abdullah Saleh – con trai cả của cựu Tổng thống Yemem Ali Abdullah Saleh, người ủng hộ phong trào của Houthi.

Đây là lần đầu tiên Hội đồng thông qua một nghị quyết về Yemen kể từ khi liên minh Ả Rập mà dẫn đầu là Ả Rập Saudi tiến hành tấn công quân sự vào ngày 26/3. Ngay lập tức, Đại sứ của Ả Rập Saudi Abdallah Al-Mouallimi đã bày tỏ sự hoan nghênh của mình về quyết định của Liên Hợp Quốc. Ông Abdallah Al-Mouallimi cho biết lệnh trừng phạt này là “một sự hỗ trợ cho các chiến dịch của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh”.

Về phía Nga, đồng minh chủ chốt của Iran – nước bị cáo buộc giúp lực lượng Houthi, yêu cầu lệnh cấm vận áp dụng đối với tất cả các bên cũng như chấm dứt các cuộc giao tranh và không kích tại Yemen. Nga đã bỏ phiếu trắng cho nghị quyết và không sử dụng quyền phủ quyết của mình. Đại diện của Nga tại Hội Đồng Bảo Anh cho biết “nghị quyết này không nên được dùng để làm leo thang các xung đột” và lấy làm tiếc về việc “lệnh ngừng bắn nhân đạo” không được hình thành tại Yemen.

Có vẻ như Liên Hợp Quốc bắt đầu thể hiện quyết tâm của mình trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Yemen. Nhất là sau khi đặc phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc nhiều lần thất bại trong việc cố gắng duy trì một kênh đàm phán giữa các bên để tránh cho Yemen có một kết thúc như Syria. Với nghị quyết lần này, dường như Liên Hợp Quốc đang hy vọng sẽ ngăn chặn được bước tiến của phiến quân Houthi từ đó làm sống lại các cuộc đối thoại chính trị tại Yemen.

Chu Thanh

Theo le Monde 14/5

TIN LIÊN QUAN

Liên Hợp Quốc trừng phạt phiến quân Houthi ở Yemen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO