Liệu thuyền trưởng gây ra "Vụ chìm phà Sewol" có bị xử tử hình?

28/10/2014 09:16

(Baonghean.vn) - Hôm thứ hai ngày 27/10, phiên tòa xét xử những người liên quan tới vụ chìm phà Sewol đã được tiếp tục. Phía công tố đề nghị phía tòa tuyên án tử hình cho thuyền trưởng gây ra vụ chìm phà hồi tháng tư tại Hàn Quốc khiến cho hơn 300 học sinh thiệt mạng.

Thuyền trưởng Lee Joon Suk hầu tòa Gwangju hôm 24 tháng 6 năm 2014. Ảnh: AFP
Thuyền trưởng Lee Joon Suk hầu tòa Gwangju hôm 24 tháng 6 năm 2014. Ảnh: AFP

TIN LIÊN QUAN

Thuyền trưởng Lee Joo Suk bị buộc tội nói dối và bỏ mặc số phận của hơn 300 hành khách mà chủ yếu là học sinh trong vụ chìm phà Sewol hồi tháng tư. Từ ngày 10/6, ông Lee Joo Suk và ba thành viên chủ chốt khác chịu trách nhiệm trên chuyến phà đã bị đưa ra xét xử với tội danh “giết người do sự cẩu thả nghiêm trọng” của mình.

Đại diện bên công tố cho biết án tử hình là xứng đáng với bị cáo 69 tuổi này. Phía công tố lập luận, bị cáo phải chịu “trách nhiệm chính và nặng nhất khi đã rời khỏi chiếc phà mà không thực hiện bất cứ nỗ lực nào để giải cứu cho các hành khách đang có mặt trên phà”. Bên công tố còn cho biết “Trong quá trình điều tra, ông Lee Joo Suk tìm cách biện minh cho hành động của mình và nói dối. Bị cáo Lee Joo Suk đã không tỏ ra hối hận vì hành vi của mình”.

Về trách nhiệm của ba thành viên chủ chốt khác của chuyến phà, công tố viên cho rằng những người này nên bị kết án tù chung thân. Còn 11 thành viên khác có thể chịu bản án từ 15 cho đến 30 năm tù giam. Tại phiên tòa, thuyền trưởng Lee cảm thấy “xứng đáng” với bản án tử hình khi ông đã bỏ rơi sinh mạng của hành khác để cứu lấy mạng sống của mình. Lee Joon Suk tuyên bố “Tôi chân thành cầu xin sự tha thứ từ phía các nạn nhân cũng như gia đình của họ và tôi sẽ cầu nguyện cho họ đến khi nào cuộc sống của tôi kết thúc… Tôi nghĩ tôi xứng đáng với bản án tử hình nhưng tôi không bao giờ có ý định hi sinh mạng sống của hành khách để cứu sống bản thân mình”.

Các cuộc điều tra đã tìm ra nguyên nhân của vụ chìm phà. Đó là do chiếc phà đã bị tự ý thay đổi thiết kế, chở quá trọng tải cho phép cũng như do lỗi điều khiển của các phi hành đoàn. Được biết khi lật phà, trên phà chứa số lượng hàng hóa lên đến 6845 tấn.

Sự phẫn nộ của gia đình các nạn nhân tập trung chủ yếu vào người chỉ huy phà cũng như các thành viên phi hành đoàn vì những phản ứng của những người này khi chiếc phà bị lật. Họ chính là những người leo lên tàu cứu hộ đầu tiên và bỏ mặc sự sống còn của hàng trăm hành khách vẫn đang bị mắc kẹt. Khi vụ chìm phà xảy ra, thay vì được yêu cầu di chuyển thì hành khách lại được yêu cầu ngồi yên tại chỗ. Mọi việc trở nên quá muộn khi nước bắt đầu tràn vào ào ạt và thảm kịch đã xảy ra.

Đầu tháng mười một này, tòa án sẽ phải đưa ra các phán quyết về vụ chìm phà Sewol. Được biết, trong số 476 người có mặt trên chiếc phà ngày hôm đó thì có tới 325 học sinh của trường trung học Dawon và chỉ có 75 người sống sót. Vụ việc này đã gây ra làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ tại Hàn Quốc. Nhiều người tự hỏi liệu rằng những bị cáo có nhận được hình phạt thích đáng cho tội lỗi mà chúng đã gây ra và liệu rằng bản án tử hình có được áp dụng khi mà kể từ năm 1997, chưa có ai bị kết án tử hình tại quốc gia này.

Chu Thanh

Theo Liberation 27/10

Mới nhất
x
Liệu thuyền trưởng gây ra "Vụ chìm phà Sewol" có bị xử tử hình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO