Lo nghẽn mạng dịp Tết

18/01/2012 10:51

Chưa đến tết nhưng rất nhiều khách hàng phản ảnh họ gặp khó khăn khi thực hiện cuộc gọi. Trong khi đó, các nhà mạng di động cho biết họ đang hối hả chuẩn bị các phương án chống nghẽn mạng trong dịp tết.



Dịch vụ Internet di động được dự báo sẽ tăng mạnh trong dịp tết -
Ảnh: Đức Thiện

Các nhà mạng lớn đều công bố đã hoàn thành kế hoạch chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán sắp đến, nhưng không ai dám chắc chắn 100% sẽ đảm bảo thông tin liên lạc luôn thông suốt trong những ngày tết.

Chưa tết đã chập chờn

Đáng chú ý trong khoảng thời gian một tháng trước tết, chúng tôi ghi nhận khá nhiều phản ảnh của bạn đọc về tình trạng mất sóng, mạng chập chờn ở nhiều khu vực tại TP.HCM.

Tuy chưa có trường hợp nghẽn mạng, mất sóng nào lớn nhưng rải rác có rất nhiều vụ chập chờn diễn ra. Tình trạng nhiều người dùng gặp phải là thực hiện cuộc gọi lúc được lúc không hoặc máy đang mở nhưng vẫn báo ò í e, tin nhắn không gửi đi được, cuộc gọi bị tắt giữa chừng...

Riêng mấy ngày gần đây, nhiều thuê bao MobiFone bị rơi vào tình cảnh mất sóng, không liên lạc được. Anh Phong (ở P.2, đường Vũ Tùng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phản ảnh từ chiều 16 đến sáng 17-1 khu vực này bị mất sóng MobiFone khiến nhiều thuê bao gọi điện thoại và nhắn tin đều không được. Anh Lâm (Q.Tân Phú, TP.HCM) cũng cho biết “máy điện thoại luôn mở nhưng người khác gọi đến thì ò í e”. Anh Sang (Q.3, TP.HCM) phản ảnh: từ tết dương lịch đến giờ, nhiều cuộc gọi cứ bị chập chờn, đang nói chuyện bỗng dưng bị mất liên lạc... Anh càng bức xúc hơn khi liên lạc với tổng đài thì được nhân viên thông báo là mạng vẫn bình thường.

Sẵn sàng... đón nghẽn!

Chuyện chưa đến tết mạng đã chập chờn không phải lần đầu tiên xảy ra. Những năm trước cũng xảy tình trạng như vậy, khi đó các nhà mạng đều đổ nguyên nhân do quá trình nâng cấp để chống nghẽn mạng những ngày tết chính thức. Nhưng khi đến tết vẫn xảy ra ùn tắc, nghẽn mạng, bởi vậy các nhà mạng năm nào cũng công bố kế hoạch chống nghẽn mạng hoành tráng hơn các năm trước.

Vinaphone công bố đã hoàn tất công tác nâng cấp, mở rộng lưới, bổ sung các trạm thu phát sóng (BTS), tối ưu hóa các tổng đài, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Nhà mạng cho biết năng lực hiện tại có thể đáp ứng 200-300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hằng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao hoạt động. Hệ thống nhắn tin có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ.

Công ty mạng lưới Viettel (Viettel Networks) cũng cho biết đã triển khai sự chuẩn bị hoành tráng nhất từ trước đến nay nhằm tăng cường mạng lưới phục vụ Tết Nhâm Thìn. Theo ước tính của đơn vị này, mỗi giờ hệ thống mạng của Viettel có khả năng phục vụ khoảng 200 triệu cuộc gọi và hơn 500 triệu tin nhắn đi và đến.

Trong khi đó, nhà mạng MobiFone cho biết đã đầu tư hệ thống tổng đài mới với cổng kết nối bổ sung dung lượng thêm 36 Gbps, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các thuê bao tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn. Đồng thời, MobiFone cũng tăng băng thông kết nối Internet quốc tế lên 1,6 Gbps phục vụ khách hàng sử dụng Internet trong những ngày tết.

Đại diện mạng Beeline cũng cho biết nhà mạng đã “chuẩn bị sẵn sàng cả về nhân lực và vật lực” để đối phó tình trạng nghẽn mạng. Cụ thể, Beeline đã lập kế hoạch xác định những khu vực trọng điểm để tăng dung lượng, đồng thời bố trí đội ngũ kỹ thuật trực 24/24 giờ để quan sát, dự báo những vùng có thể xảy ra nghẽn mạng để thay đổi lưu lượng kịp thời, đảm bảo thông suốt mạng lưới...

Ngoài ra các nhà mạng cũng cho biết đã chuẩn bị các xe ứng cứu thông tin lưu động để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ... ở các TP lớn như: bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Q.1 (TP.HCM)... Tuy vậy, người dùng vẫn thường trực nỗi âu lo đến hẹn lại lên - nghẽn mạng vẫn sẽ xảy ra.

Sống chung với nghẽn mạng

Dù công bố khả năng đáp ứng vượt nhu cầu thực tế nhưng các mạng đều khuyến cáo người sử dụng cần hợp tác giải quyết tình trạng nghẽn mạng. Các nhà mạng khuyến cáo:

- Những cuộc gọi hoặc tin nhắn chúc mừng năm mới nên thực hiện trước hoặc sau những lúc cao điểm (giao thừa, sáng mồng 1) một chút để lời chúc được trọn vẹn.

- Khi không liên lạc được, không nên gọi hoặc nhắn tin lại nhiều lần ngay lúc đó để tránh gây tắc nghẽn mạng nặng hơn, thay vào đó người dùng có thể di chuyển ra khỏi địa điểm đông người.

- Đối với tin nhắn SMS nên soạn số ký tự nhỏ hơn 160 theo hạn định của các mạng. Nếu tin nhắn dài quá 160 ký tự, mạng sẽ tự động ngắt thành hai hoặc nhiều tin nhắn để gửi đi và nếu có nghẽn mạng có thể các tin nhắn này sẽ không đến nơi người nhận một cách đầy đủ, hoặc có tin nhắn sẽ bị thất lạc...

- Khách hàng sử dụng điện thoại hỗ trợ 3G nên chuyển sang chế độ mạng 3G để chia sẻ băng thông với mạng 2G, vừa giảm nguy cơ nghẽn mạng vừa tăng khả năng kết nối thành công.

Hoàn tiền cho thuê bao bị ngưng khuyến mãi

Khá nhiều khách hàng Viettel là thuê bao trả sau đang hưởng chương trình gọi nội mạng miễn phí 10 phút đầu bức xúc về việc nhà mạng thông báo ngừng khuyến mãi trong thời gian từ ngày 16 đến 26-1-2012. Anh Phong, chủ thuê bao 098803xxxx, cho biết thuê bao đã đăng ký từ lâu cớ sao vẫn không được áp dụng khuyến mãi trong những ngày tết, làm như vậy là không đúng trong hợp đồng.

Qua thư điện tử, một bạn đọc tỏ rõ bức xúc: “Lúc ký kết hợp đồng, tôi không hề thấy điều khoản nào Viettel ghi vào là ngày tết để đảm bảo quyền lợi khách hàng, nhà mạng sẽ không cho gọi miễn phí... Thử hỏi quyền lợi khách hàng chỗ nào khi vẫn phải thanh toán cước cho nhà mạng mà không được hưởng khuyến mãi. Người vi phạm hợp đồng là ai? Khách hàng vi phạm thì chặn cắt thuê bao, còn nhà mạng thì nay nói vầy mai nói khác”...

Ngày 17-1, Viettel trả lời: “việc đảm bảo chất lượng mạng lưới nhằm duy trì kết nối thông suốt dịp Tết Nguyên đán cho khách hàng là điều quan trọng nhất. Để đảm bảo quyền lợi này, Viettel sẽ tạm ngưng triển khai chương trình khuyến mãi trong một thời gian ngắn để khách hàng có thể liên lạc tới gia đình và bạn bè của mình một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất trong dịp tết. Sau tết, Viettel sẽ tiếp tục duy trì chương trình khuyến mãi”. Về việc bù đắp cho các khách hàng bị tạm ngưng khuyến mãi, đại diện Viettel cho biết: “Viettel sẽ thực hiện hoàn lại tiền cước phí tham gia dịch vụ tương ứng với số ngày bị ngưng khuyến mãi”.

Cụ thể, các thuê bao tham gia chương trình này mỗi tháng phải đóng phí 25.000 đồng, số tiền hoàn lại sẽ là: (25.000 x số ngày bị ngưng khuyến mãi)/30 ngày.


Theo Tuoi Tre

Lo nghẽn mạng dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO