Loại thuốc nhỏ mắt mới có thể chữa bệnh đục thủy tinh thể

25/07/2015 18:34

(Baonghean.vn)- Đục thủy tinh thể là tình trạng phần thủy tinh thể trong suốt trở nên mờ đục, tạo thành một "đám mây" còn gọi là cườm, ngăn cản ánh sáng đi vào võng mạc, từ đó dẫn tới suy giảm thị lực.

Ảnh minh họa về bệnh dduchj thủy tinh thể, nguồn internet.

Theo thống kê, đục thủy tinh thể chiếm một nửa số người mù trên khắp thế giới. Hiện tại, người ta có thể dùng phẫu thuật để chữa trị một cách hiệu quả nhưng chi phí tốn kém và đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải đạt trình độ chuyên môn nhất định. Đây là vấn đề khá hóc búa đối với các nước đang phát triển, khi mà bệnh nhân nghèo vẫn chiếm đa số.

Các nhà khoa học ở California, Mỹ vừa phát hiện một loại phân tử gốc tự nhiên có tên là lanesterol có thể chữa khỏi bệnh đục thủy tinh thể và ngăn ngừa bệnh tái phát khi bệnh nhân dùng thuốc nhỏ mắt có chứa lanesterol hằng ngày. Thí nghiệm đã được áp dụng hiệu quả trên loài thỏ, sắp tới là trên loài chó, có thể sẽ được tiếp tục thử nghiệm lâm sàng trên người và hứa hẹn tạo nên một phương pháp điều trị đục thủy tinh thể giá rẻ, đơn giản, dễ dàng phổ biến cho nhiều người, đặc biệt là tại các nước đang phát triển.

Các nhà nghiên cứu lần đầu chú ý tới khả năng này của lanesterol khi quan sát hai đứa trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh. Khi nghiên cứu kĩ hơn, họ đã phát hiện ra hai em đều bị đột biến một loại gen cần thiết để sản sinh ra lanosterol. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ phân tử này có thể ngăn cản thành phần protein trong thuỷ tinh thể vón cục thành những vùng mờ đục trong mắt.

Trong những thí nghiệm đầu tiên về tế bào, họ đã chứng thực được giả thuyết của mình về công dụng của lanosterol. Các nhà khoa học tin rằng lanesterol là một phân tử quan trọng trong việc chống vón cục protein và là hi vọng mới cho điều trị đục thủy tinh thể.

Tuy nhiên, "đây mới chỉ là những phát hiện sơ bộ", J. Fielding Hejtmancik, một nhà khoa học ở Viện Mắt Quốc gia Mỹ, bình luận trên tạp chí Nature.

"Trước khi có bất kỳ thử nghiệm nào trên người, các nhà khoa học có thể sẽ kiểm tra các phân tử khác xem chúng có thể làm việc tốt hơn không", ông nói với AFP.

Những kết quả ban đầu này "chưa thể xác định lanosterol là hợp chất duy nhất và tốt nhất" để chữa bệnh đục thuỷ tinh thể.

Võ Ngọc Trung

Nguồn : Medical Daily

TIN LIÊN QUAN

Loại thuốc nhỏ mắt mới có thể chữa bệnh đục thủy tinh thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO