"Loạn" sách tham khảo

16/08/2012 14:39

(Baonghean) Năm học mới sắp bắt đầu, thị trường sách đang bước vào mùa nhộn nhịp. Ngoài sách giáo khoa, nhu cầu mua sách tham khảo cũng lớn không kém. Đáp ứng nhu cầu thị trường, các nhà xuất bản đang phối hợp đưa ra 1 khối lượng sách tham khảo khá lớn.

Theo thống kê sơ bộ, bậc THPT đứng đầu về số lượng sách tham khảo với khoảng trên 400 đầu sách khác nhau, tiếp đến là bậc THCS với gần 200 đầu sách, bậc tiểu học hơn 100 đầu sách... Thị trường sách tham khảo đa dạng, phong phú tạo điều kiện cho các em lựa chọn những cuốn phù hợp với trình độ, năng lực và phương pháp học tập của mình.

Tuy nhiên, theo khảo sát tại một số hiệu sách trên địa bàn TP. Vinh thì tuy mẫu mã phong phú, tên gọi khác nhau của các tác giả khác nhau, nhà xuất bản khác nhau nhưng nội dung nhiều cuốn sách tham khảo hầu như trùng lặp. Do đó, phụ huynh, học sinh rất khó để có sự lựa chọn đúng đắn, có người mua cả hàng chục cuốn của các tác giả khác nhau, NXB khác nhau nhưng về mở ra, đọc kỹ mới thấy nội dung giống nhau, gây lãng phí và tốn kém. Đáng lo ngại hơn, không ít sách tham khảo về chất lượng biên soạn chưa đảm bảo, hiện tượng câu chữ, diễn đạt lủng củng, tối nghĩa, lỗi câu... vẫn được bày bán tràn lan trên các kệ sách.

Trong điều kiện “loạn” sách tham khảo như hiện nay, các bậc phụ huynh, học sinh không nên vội vàng tìm mua sách tham khảo mà chờ sau ngày tựu trường (15/8) vào tuần lễ sinh hoạt tập thể đầu năm học, các nhà trường sẽ được phổ biến chương trình, nội dung học của mỗi khối, lớp trong năm học mới, hướng dẫn tìm mua các cuốn sách tham khảo phù hợp. Nên tìm mua sách ở những nhà sách có uy tín, của các NXB và tác giả có tên tuổi. Điều quan trọng là mỗi học sinh cần căn cứ vào lực học của bản thân để lựa chọn những cuốn sách tham khảo phù hợp và nhất là phải biết sử dụng đúng phương pháp.


Thanh Phúc

"Loạn" sách tham khảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO