Lợi dụng hội thảo để bán hàng kém chất lượng?

28/08/2014 21:50

(Baonghean.vn) - Chiều 28/8, dù trời mưa tầm tã nhưng hàng trăm người dân xã Hưng Phúc (Hưng Nguyên) vẫn đội mưa đến hội trường xã để nghe Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam tuyên truyền về "Tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường", và bỏ ra 1.750.000 đồng mua một nồi nấu có tên "đa năng chân không" dù không biết chất lượng ra sao...

12g30' ngày 28/8/2014, người dân gọi vào đường dây nóng Báo Nghệ An: "Tôi tham dự hội thảo, thấy họ nói toàn lời hay ý đẹp về việc bảo vệ môi trường, tặng những người đến nghe chậu hợp kim, chảo nấu, đũa inox, rồi lại thấy họ khuếch trương về nồi "đa năng chân không" và nói ai mua thì bán với giá rẻ 1.750.000 đồng, chỉ bằng 50% giá trị thực. Tôi thấy ngờ lắm. Báo nên về nắm tình hình thực tế chứ lâu nay việc lợi dụng sự kém hiểu biết của dân rồi bán hàng kém chất lượng xẩy ra nhiều rồi...".

13h30' cùng ngày, khi chúng tôi có mặt tại hội trường xã Hưng Phúc - huyện Hưng Nguyên thì ngoài đội quân của Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam, có đến khoảng vài trăm người dân đã tề tựu chăm chú lắng nghe vị đại diện công ty thuyết giảng. Trên sân khấu hội trường, bên một bộ nồi kim loại, vị đại diện giọng Bắc ngọt ngào, nói như "nước chảy mây trôi" về chất lượng sản phẩm. Theo như lời chị ta, sản phẩm nồi "đa năng chân không" có tính năng vượt trội, cung cấp đặc tính thiết thực nhất về tiết kiệm năng lượng trong đun nấu, giảm thiểu được khí thải và thân thiện với môi trường.

Để tạo niềm tin cho người dân, chị ta đưa từ trong bao bì đựng nồi ra hai tờ giấy và nói: "Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam đã kết luận đây là một sản phẩm đạt quy chuẩn quốc gia, hoàn toàn an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm. Đồng thời có giấy chứng nhận mã vạch sản phẩm của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng...". Đồng thời tung chiêu khuyến mãi, đó là, người nào mua một nồi "đa năng chân không" được tặng thêm một bộ dao, kéo trị giá 480.000 đồng...

Hội trường xã Hưng Phúc chiều ngày 28/8/2014.
Hội trường xã Hưng Phúc chiều ngày 28/8/2014 chật kín người.

Hỏi chuyện một công an xã Hưng Phúc đứng ở vòng ngoài, được biết, Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam đã về đây từ ngày 27/8. Ngày trước, công ty này căng phông lớn đề chữ Hội thảo "Tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường". "Họ nói rất hay, sau đó có cho người nghe chậu kim loại, chảo, đũa và phát thẻ đăng ký mua nồi, và thẻ tặng quà. Trên thẻ tặng quà có nêu tác dụng nồi đa năng là bảo vệ sức khỏe. Ai cũng thích nên nhiều người đăng ký lắm. Ai đăng ký thì đặt cọc trước 100.000 đồng. Họ bảo phải đặt cọc để chuyên chở nồi tới..." - ông công an xã nói. Sao xã Hưng Phúc cho họ tổ chức? Tôi nghe nói công ty này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ.

Trao đồi về Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam, ông Nguyễn Thanh Sâm - Chủ tịch UBND xã Hưng Phúc khẳng định, công ty này khi về tổ chức hội thảo có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, trong đó còn có cả giấy của Sở Công thương và phòng Công thương huyện. "Họ hợp đồng mượn hội trường xã 2 ngày, trả kinh phí điện, nước và nhờ tuyên truyền cho dân biết. Tôi cũng nghe và quan sát xem họ làm gì thì thấy 3 buổi đầu họ thực hiện đúng như đăng ký. Chỉ chiều nay mới thấy bán sản phẩm" - ông Sâm nói. Và ông Sâm thắc mắc: "Tôi nhớ trong giấy của Sở Công thương và phòng công thương huyện chỉ cho phép tổ chức hội thảo và giới thiệu sản phẩm, không hiểu sao họ lại tổ chức bán sản phẩm. Cái này các anh xem giúp". Trong lúc chúng tôi trao đổi, xe chở nồi "đa năng chân không" đã được chuyển đến. Rất nhanh chóng, chỉ trong vòng 20 phút, người của Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam đã giao hết hàng cho hàng trăm người dân đã đăng ký.

 Vị
Vị "tuyên truyền viên" của Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam đang thuyết về tính năng nồi "đa năng chân không".
"Cán bộ" của Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam phát phiếu và thu tiền đặt cọc mua nồi "đa năng chân không" trong hội trường xã Hưng Phúc.

Với sự giúp đỡ của ông Nguyễn Thanh Sâm, chúng tôi đã được gặp người phụ trách của Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam tại địa bàn xã Hưng Phúc là bà Nguyễn Thị Tường Vy. Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Phòng kinh doanh, Sở KH-ĐT TP. Hà Nội cấp, Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam có trụ sở tại số 864, đường Bạch Đằng, P. Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh khá đa dạng, trong đó có sản xuất đồ dùng kim loại cho nhà bếp, được Tổng cục đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận được sử dụng mã số 893608276 cho các sản phẩm.

Về nồi nấu đa năng chân không, có phiếu kết quả thử nghiệm của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Tổng cục đo lường chất lượng). Tuy nhiên, trên phiếu kết quả có nêu: "Phiếu kết quả này chỉ có giá trị đối với mẫu thử của khách hàng đưa tới". Kiểm tra các văn bản của Sở Công thương (Công văn số 838/SCT-QLTM ngày 14/8/2014) và phòng Công thương Hưng Nguyên (Công văn số 44/CT ngày 18/8/2014), trên đó nêu rõ Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam được tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ. Hỏi rằng: Chỉ đăng ký tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm, tại sao Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam lại bán nhiều sản phẩm như thế. Sao không đăng ký là "giới thiệu và bán sản phẩm"? Nguyễn Thị Tường Vy cho biết cô chỉ là Đội trưởng nên không biết về những nội dung lãnh đạo đăng ký. Hỏi rằng, tại sao công ty bán hàng lại không có chứng từ hóa đơn? Nguyễn Thị Tường Vy đề nghị sẽ gọi lãnh đạo đến để giải đáp. Tuy nhiên theo Vy, lãnh đạo đang ở xa và... xin số điện thoại phóng viên...?

Nồi
Nồi "đa năng chân không" của Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam.

Tại Trung tâm y tế xã Hưng Phúc cũng có người mua nồi nấu "đa năng chân không". Mở bao bì ra xem, bằng mắt thường thì thấy chất lượng hàng không tốt. Nồi làm bằng inox nhưng mỏng, kém thẩm mỹ, và chỉ dán sơ sài một chiếc tem chứ không dập tên hãng sản xuất như các dòng hàng chất lượng cao. Sản phẩm nồi "đa năng chân không" này bao gồm nồi ủ, nắp giữ nhiệt, nồi nấu và nắp thủy tinh, một vỉ hấp, 4 cốc kim loại. Đáy nồi nấu được gắn thêm một chiếc vòng kim loại, theo giới thiệu thì là "vòng hợp kim tụ nhiệt giữ nhiệt tiếp tục sôi khi đã ngừng cung cấp năng lượng". Những cán bộ trung tâm y tế xã Hưng Phúc khi xem hàng đều ồ lên khi thấy giá bán cao nhưng chất lượng hàng kém. Có cô còn vào Google, lôi ra một bài viết về hàng "nồi chân không" kém chất lượng của Trung Quốc rồi nói: Có lẽ hàng này cùng một loại.

Đáy của bộ phận nồi nấu.
Đáy của bộ phận nồi nấu.

Sau đó, chúng tôi nhờ ông Chủ tịch UBND xã Hưng Phúc hỏi thăm một người đã mua nồi để nắm bắt thông tin. Sau ít phút ông cho biết, họ quảng cáo 10 phút sẽ nấu xong nhưng nấu 2 ống gạo trên bếp ga mất 17 phút; chờ thêm 28 phút thì cơm mới chín. Nghe nói cơm ăn được. Tuy nhiên, ông nói thêm: Tôi nấu nồi gang cũng hết chừng ấy phút và cơm ăn cũng ngon...

Công văn số 838/SCT-QLTM ngày 14/8/2014 của Sở Công thương.
Công văn số 838/SCT-QLTM ngày 14/8/2014 của Sở Công thương Nghệ An
Công văn số 838/SCT-QLTM ngày 14/8/2014 của Sở Công thương.
Phiếu kết quả thử nghiệm nồi nấu đa năng chân không, phía dưới có hàng chữ "Phiếu kết quả chỉ có giá trị đối với mẫu thử do khách hàng mang tới".
Công văn số 44/CT ngày 18/8/2014 của Phòng Công thương Hưng Nguyên.
Công văn số 44/CT ngày 18/8/2014 của Phòng Công thương huyện Hưng Nguyên.

Tại bài viết này, chúng tôi chưa phân tích nhiều tới chất lượng sản phẩm và giá bán ra. Mà muốn đề cập tới vấn đề, Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam đang lợi dụng danh nghĩa tổ chức hội thảo để bán hàng; hàng bán ra mập mờ về kiểm định chất lượng, không có chứng từ hóa đơn... Một câu hỏi là, Sở Công thương, phòng Công thương Hưng Nguyên đồng ý cho tổ chức hội thảo và giới thiệu sản phẩm, tại sao không giám sát để công ty này làm những việc như vậy? Theo Công văn số 838 của Sở Công thương, Công ty CP Quốc tế gia dụng Phương Nam sẽ còn "được phép" "giới thiệu" sản phẩm nồi "đa năng chân không" trên địa tỉnh đến ngày 1/10/2014 ?.

Hà Giang

Mới nhất
x
Lợi dụng hội thảo để bán hàng kém chất lượng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO