"Lợi ích kép" của thiết bị giám sát hành trình

12/05/2015 09:06

(Baonghean) - Theo quy định của Chính phủ, các loại phương tiện tham gia giao thông phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Các thiết bị này kết nối với trung tâm lưu giữ thông tin của Cục Đường bộ sẽ giám sát quá trình vận hành xe. Đây được xem là “hộp đen” để doanh nghiệp kiểm soát hành trình phương tiện, đồng thời là cơ sở dữ liệu quan trọng cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Tại Nghệ An, các cơ sở kinh doanh vận tải đã chấp hành khá nghiêm túc việc lắp đặt thiết bị GSHT. Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Nghệ An trở thành 1 trong 2 địa phương (cùng với Hà Nội) đi đầu trong thực hiện quy định về lắp đặt thiết bị GSHT. Thực tế cũng chứng minh, lắp đặt GSHT góp phần đảm bảo quyền lợi của hành khách và có lợi cho quản lý điều hành của doanh nghiệp.

Các thông tin về số lần mở cửa đón trả khách đều được thiết bị giám sát hành trình ghi lại (ảnh lớn). Ảnh: V.H
Các thông tin về số lần mở cửa đón trả khách đều được thiết bị giám sát hành trình ghi lại (ảnh lớn). Ảnh: V.H

Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo là đơn vị kinh doanh vận tải lớn ở Nghệ An. Mới đây, công ty đã khai trương tuyến xe bus Vinh - Đô Lương. Ông Phạm Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Tân Phương Thảo cho biết: Công ty có tổng số 62 xe hoạt động vận tải, trong đó 14 xe bus, 40 xe khách liên tỉnh và 8 xe làm du lịch dịch vụ. Hiện tại, tất cả xe của công ty đều được lắp đặt thiết bị GSHT, trong đó xe bus còn có thêm camera. Mỗi xe được đầu tư gần 6 triệu đồng để lắp đặt thiết bị GSHT. Nhờ thiết bị, công ty đã giám sát, cập nhật được 95% hoạt động của xe trên đường và giám sát 24/24 giờ. Thông qua thiết bị camera theo dõi, công ty biết được lái xe có dừng, đỗ đúng tuyến không, số lượt mở cửa xe, số lượng khách lên - xuống xe, qua đó phục vụ tốt an toàn cho hành khách. Thiết bị giám sát giúp người quản lý cập nhật về tình hình xe; chấn chỉnh thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Cách đây 1 tháng, Công ty TNHH vận tải Hợp Mạnh (TP. Vinh), đơn vị chuyên vận tải container trên địa bàn Nghệ An đã chuyển đổi, lắp đặt 34 thiết bị GSHT cho 34 xe container. Mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng hiệu quả rất rõ. Đặc thù của chuyên chở container là vận chuyển đường dài, nhiều ngày, thậm chí qua biên giới. Để quản lý, trước đây chủ hàng hoặc đại diện công ty phải đi theo xe; khi vận chuyển trên đường, văn phòng công ty không biết xe hàng dừng, đỗ ở đâu; lượng xăng dầu hao hụt bất thường không kiểm soát được. Nay nhờ thiết bị GSHT, ở Văn phòng có theo dõi được xe ở bất kỳ đâu.

Ngoài quản lý được lịch trình của xe; các chủ hàng hoặc đại diện công ty cũng không phải đi theo để giám sát. Thiết bị GSHT đã làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Sắp tới, công ty có kế hoạch lắp thiết bị cảm ứng về biến động của xăng dầu trên từng xe. Anh Trần Mạnh Công, lái xe cho một công ty trên địa bàn tỉnh đánh giá: “Thiết bị GSHT chủ yếu phục vụ cho nhà xe và cơ quan kiểm định (khi chậm đăng kiểm sẽ bị phạt hoặc nhắc nhở). Thiết bị này giúp lái xe nâng cao ý thức kiểm soát tốc độ theo quy định, khi không may bị tai nạn, nếu chứng minh được không phải do lỗi của lái xe thì cũng giảm bớt được trách nhiệm. Còn lái xe nào đi quá tốc độ, bỏ tuyến thì chắc chắn bị công ty xử phạt”.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều công ty vận tải chấp hành tốt lịch trình vận tải và lắp đặt thiết bị như Công ty du lịch Văn Minh, Công ty Đông Bắc, Công ty Phúc Đức… Nhờ vậy, tỷ lệ lái xe luôn đảm bảo quy định về số người/phương tiện; việc đưa đón và trả khách luôn đúng tuyến, lái xe vận hành đúng giờ quy định. Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh hiện có 1.030 phương tiện vận tải được lắp đặt thiết bị GSHT, đạt 100% số lượng phương tiện theo lộ trình.

Hàng tháng, trên cơ sở trích xuất dữ liệu của Cục Đường bộ gửi, mỗi tháng Sở Giao thông Vận tải xử lý đình chỉ lốt (quyền đậu, ra vào bến…), tuyến, thu hồi phù hiệu các phương tiện khoảng 20 trường hợp. Từ ngày có thiết bị GSHT, hiện tượng lái xe vi phạm tốc độ, luồng tuyến hoặc chạy quá giờ quy định giảm hẳn. Một số vụ tai nạn giao thông phức tạp ở Quỳnh Lưu, nhờ dữ liệu từ thiết bị GSHT, Công an đã làm rõ nguyên nhân tai nạn để củng cố hồ sơ xử lý.

Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình.  Ảnh: Internet
Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng quản lý phương tiện, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Từ ngày có thiết bị GSHT, phần việc của phòng đỡ vất vả hơn, hàng ngày, hàng tháng chỉ cần trích xuất dự liệu để ra thông báo xử lý khách quan. Từ chỗ thực hiện quyết liệt và khá nghiêm túc nên tình trạng vi phạm về tốc độ, đón, trả khách không đúng luồng tuyến, xe khách chạy vòng vo trong nội thị giảm hẳn. Các doanh nghiệp vận tải cũng tăng cường bố trí đủ lái xe/đầu phương tiện, quá trình vận hành, chấp hành về thời gian điều khiển và nghỉ ngơi đúng quy định hơn; tốc độ chạy xe của các phương tiện ngày càng được giám sát chặt chẽ hơn….

Bên cạnh ưu điểm trên, thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp, lái xe đối phó khi lắp thiết bị GSHT nhưng ngắt kết nối khi bị lỗi nên có những hành vi vi phạm không có dữ liệu hoặc chậm khắc phục sự cố… Mặt khác, các nhà xe tư nhân, xe vận tải nhỏ lợi dụng quy định chưa buộc phải lắp thiết bị GSHT nên chưa lắp và có hành vi đón khách vòng vo, chở không đúng tuyến. Trước thực tiễn đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành bộ quy chuẩn mới đối với GSHT có bổ sung một số yêu cầu mới phù hợp với thực tiễn hơn.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Cùng với GSHT, trong thời gian tới, ngành Giao thông Vận tải Nghệ An đang phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội triển khai dự án lắp đặt phần mềm và thiết bị giám sát tại các nút giao thông trọng yếu trên địa bàn tỉnh để quản lý. Các thông tin thu thập được từ thiết bị giám sát là cơ cở để tiến hành xử phạt nguội các vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn vạch, lấn làn đường… Hy vọng đây là giải pháp giúp cơ quan chức năng xử lý nghiêm tình trạng xe chạy vòng vo hoặc các xe dù, xe tư nhân kinh doanh vận tải trái phép.

Nguyễn Hải

Mới nhất
x
"Lợi ích kép" của thiết bị giám sát hành trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO