Long đong phận "gác đền"

05/04/2015 08:29

(Baonghean) - Chiều cao trên 1m80, bên cạnh phản xạ tốt, Nguyễn Viết Nam hội tụ đầy đủ mọi tố chất để có thể trở thành một thủ môn giỏi. Thế nhưng, cùng với thời gian và những câu chuyện hậu trường tác động, Nam lại ít có duyên và nhiều mùa gần đây, anh phải “mài đũng quần” trên ghế dự bị. Thậm chí, sau khi chia tay Thanh Hoá mùa giải 2014, Viết Nam không tìm được đội bóng nào để tiếp tục sự nghiệp...

Thủ môn Viết Nam trong màu áo SLNA.
Thủ môn Viết Nam trong màu áo SLNA.

Nguyễn Viết Nam (SN 1985) tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. Đam mê bóng đá nên sau khi được một người bạn giới thiệu, năm 1999, Nam có mặt tại “lò” Sông Lam trong một cuộc tuyển chọn vị trí thủ môn. Để được giữ lại, Viết Nam đã phải trải qua một cuộc thử sức cùng với 8 đối thủ khác. Ngày ấy, “lò” Sông Lam rất tiếng tăm và Nam đã phải nỗ lực nhiều cho mục tiêu ban đầu của mình. Sau 3 năm thử thách, Nam xuất sắc vượt qua 8 đối thủ khác để giành cho mình vị trí thủ môn chính thức trong màu áo U.18 SLNA.

Tại giải vô địch quốc gia dành cho lứa tuổi 18 năm ấy, Nam đã nhanh chóng thể hiện được mình và không lâu sau đó, mùa giải V.League 2003, anh trở thành người bắt dự bị cho Dương Hồng Sơn tại đội 1 SLNA. Nhưng thật không may cho Nam, giai đoạn này CLB đang trên đà khủng hoảng, nảy sinh nhiều vấn đề hậu trường nên lãnh đạo đội bóng đã quyết định cho Viết Nam vào Khánh Hoà, hy vọng anh sẽ trưởng thành nhanh chóng hơn, đồng thời bớt đi phần nào chi phí nuôi quân.

Tuy nhiên, môi trường mới đã không như Nam mong đợi, chỉ một thời gian ngắn sau anh quay về xứ Nghệ. Bị xếp tập luyện cùng đội trẻ của SLNA nhưng Nam vẫn kiên trì tập luyện và thi đấu. Nhờ thành công trong các giải đấu U.19 và U.21 quốc gia, tên tuổi của Nam dần đi vào trí nhớ của người hâm mộ xứ Nghệ và cả nước. Trong một số đợt tập trung đội Olympic quốc gia, Viết Nam cũng được triệu tập và phần nào chứng tỏ được khả năng của mình. Nhưng thật không may, những chấn thương liên tiếp đã khiến Nam bỏ lỡ đáng tiếc cơ hội tham gia các giải đấu lớn.

Sau mùa giải V.League 2008, SLNA phải đối mặt với nạn “chảy máu tài năng”. Trong số những người ra đi có thủ thành xuất sắc Dương Hồng Sơn. Với riêng cá nhân Viết Nam, đây lại là cơ hội để anh thể hiện mình. Trở thành thủ môn số 1 tại SLNA sau bao năm “đánh bóng băng ghế dự bị”, Nam quyết tâm giúp người hâm mộ xứ Nghệ quên đi hành ảnh của Hồng Sơn và tràn đầy niềm tin sẽ cùng SLNA chinh phục những mục tiêu cao hơn tại đấu trường V.League. Dù vậy, chưa kịp vui với vị trí số 1 trong khung gỗ, Viết Nam dần cảm nhận được hành trình sóng gió, đầy cay đắng của phận “gác đền”.

Tại trận đấu ở sân Hàng Đẫy của V.League năm 2008, thủ thành này bị cho là thi đấu thiếu trung thực, trong trận đấu SLNA gặp HN.ACB, khiến dư luận kịch liệt phản đối. Viết Nam phải nhận án phạt của VFF, rồi ngay cả lãnh đạo SLNA cũng rất mạnh tay xử lý anh và những người có liên quan. Nam vốn trầm tính, đầy nghĩa khí nhưng khi bị chỉ trích không đúng, anh buộc phải lên tiếng. Nhưng oan sai kêu không thấu, Viết Nam một lần nữa cùng Đình Đồng, 2 trong số 4 người có dấu hiệu tiêu cực bị đẩy xuống đội trẻ tập luyện.

Sau mùa giải đầy những biến động tại đội bóng quê hương, Viết Nam quyết định ra đi và HP.HN là điểm đến. Thi đấu tại đây một thời gian, nỗi nhớ quê hương và khát khao về lại Nghệ An sinh sống trỗi dậy, thôi thúc Viết Nam trở về. Ký với SLNA bản hợp đồng có thời hạn 3 năm với mức giá 4,5 tỷ đồng, Viết Nam đồng thời trở thành thủ môn chính thức của đội bóng chủ sân Vinh, thay thế cho Quốc Cường. Xong xuôi hợp đồng với đội bóng quê hương, Nam tìm kiếm và mua ngay một miếng đất ở Vinh, chuẩn bị cho việc đưa vợ con từ Hà Nội về sinh sống tại quê nhà.

Nhưng người tính không bằng trời tính, sau thời gian đầu bất khả xâm phạm về vị trí, Viết Nam dần mất vai trò, khi Nguyên Mạnh bắt đầu thể hiện được khả năng và tranh giành quyết liệt vị trí số 1 trong khung thành. Kết thúc V.League 2012, Viết Nam chỉ giữ vai trò dự bị cho Nguyên Mạnh.

Mùa giải 2014, Viết Nam ra đầu quân cho Thanh Hoá và tưởng rằng sẽ thoát khỏi ám ảnh mang tên dự bị. Dù vậy, khi chính thức bước vào mùa giải, BHL đội bóng xứ Thanh lại chọn Vĩnh Lợi, chứ không phải Viết Nam cho vị trí số 1. Cả mùa giải ra sân được 1 - 2 lần nên không thể tránh khỏi sự chán nản và kết thúc mùa giải, dù bầu Đệ muốn tiếp tục gia hạn hợp đồng nhưng Viết Nam đã từ chối.

Tự do liên hệ đội bóng mới nhưng ở tình cảnh các CLB khó khăn như hiện nay nên không nhiều nơi đáp ứng được yêu cầu của thủ môn người Nghệ An này. Thế nên, đến thời điểm chốt đăng ký danh sách mùa giải 2015, Viết Nam vẫn không thuộc biên chế của đội bóng nào.

Thất nghiệp và đối mặt với nhiều nguy cơ, bi kịch với Viết Nam càng lớn hơn khi có thể, anh phải giải nghệ sớm.

Vĩnh Liêm

Mới nhất
x
Long đong phận "gác đền"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO