Lúa xuân gieo cấy sớm: Mừng hay lo?

01/02/2013 18:32

(Baonghean) - Vụ lúa xuân năm 2013 này toàn huyện Yên Thành dự kiến gieo cấy 13.150 ha lúa, trong đó cơ cấu 60 - 70% là các giống lúa lai, số còn lại là những giống lúa thuần chất lượng cao.

Hiện đồng ruộng được bà con nông dân cày bừa kỹ nhuyễn; bờ vùng, bờ thửa được vệ sinh sạch sẽ và có nhiều xã đã cơ bản cấy xong lúa xuân trước các ngày từ 20 - 23 tháng 1 năm 2013. Diện tích lúa xuân cơ bản đã cấy xong, tập trung nhiều nhất ở các xã: Nhân Thành, Long Thành, Vĩnh Thành, Bảo Thành, Viên Thành, Liên Thành, Khánh Thành, Hồng Thành, Thọ Thành…

Tại xã Long Thành, vụ xuân năm nay gieo cấy 597 ha lúa, cơ cấu chủ yếu 2 giống lúa lai Khải Phong 1 và Nhị ưu 986, chiếm tỷ lệ 50 - 60% tổng diện tích cả vụ. Số còn lại là các giống lúa thuần BC15, nếp các loại và KD đột biến. Đến ngày 22/1 toàn xã cơ bản đã cấy xong vụ xuân này. Xã Nhân Thành vụ lúa xuân này toàn xã gieo cấy 596 ha lúa, cơ cấu chủ yếu 2 giống lúa lai Khải Phong 1, Nhị ưu 986 và bây giờ cũng đã gieo cấy xong. Xã Vĩnh Thành có diện tích gieo cấy vụ lúa xuân năm 2013 này lên đến 572 ha. Trong đó cơ cấu chủ yếu là lúa lai giống KP1 và Nhị ưu 986. Theo ông ẤT, cán bộ khuyến nông của xã Vĩnh Thành thì, toàn xã vụ lúa này tập trung gieo mạ từ cuối tháng 12/2012, đến đầu tháng 1 năm 2013 và hôm nay đã cấy xong cơ bản trước ngày 22 tháng 1 năm 2013. Được hỏi vì sao bà con nông dân lại gieo cấy quá sớm như vậy? Xã đã có ý kiến gì chưa ? Ông ẤT trả lời: Tập quán ở đây trong vụ xuân thường gieo cấy sớm trước lịch thời vụ quy định của huyện 5 -7 ngày. Nhưng vụ xuân năm nay họ lại gieo cấy quá sớm, vì người dân ở đây thấy nông dân ở các xã Diễn Minh, Diễn Bình của huyện Diễn Châu (kề cận xã Vĩnh Thành) xuống đồng gieo mạ, cấy lúa nên họ cũng làm theo luôn. Thấy nông dân trời rét đậm vẫn xuống đồng cấy lúa, huyện và xã đều có công văn nhắc nhở và cử cán bộ về từng xóm khuyến cáo bà con nông dân dừng lại, nhưng bà con vẫn tiếp tục cấy.



Cấy lúa vụ xuân ở Đồng Thành (Yên Thành). Ảnh: Hồ Các

Việc có nhiều xã ở Yên Thành để bà con nông dân tự động xuống đồng gieo mạ, cấy lúa quá sớm trước lịch thời vụ quy định của huyện và tỉnh từ 10 - 15 ngày và cá biệt còn sớm hơn nữa, huyện có biết không? Ông Đào Ngọc Hùng - Q.Trưởng phòng NN & PTNT của huyện cho biết: UBND huyện đã biết và cử cán bộ xuống tận các xã gieo cấy lúa sớm để chỉ đạo dừng lại. UBND huyện cũng đã có chỉ thị, công văn nhắc nhở và họp khẩn để bàn biện pháp bổ cứu và ngăn ngừa tình trạng tự động xuống đồng gieo mạ sớm, cấy lúa sớm trước lịch thời vụ của huyện đề ra. Đồng thời, chỉ đạo rõ với UBND các xã gieo cấy lúa sớm nếu mất mùa UBND các xã phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và bà con nông dân. Nhưng do việc chỉ đạo cụ thể ở nhiều xã không nghiêm túc, thiếu kiên quyết, nên nhiều xã vùng hạ huyện, vùng phía Bắc huyện đã gieo cấy xong lúa xuân.

Cấy xong lúa xuân rồi thì dân thấy mừng, còn cán bộ lãnh đạo và chỉ đạo của địa phương thì xem như việc đã rồi, thế là xong. Vậy có ai nghĩ rằng: các giống lúa xuân cấy sớm như nói trên sẽ trổ vào lúc nào? Nếu trổ sớm vào tiết thanh minh thì rất dễ gặp gió mùa và không khí lạnh tràn về gây mất mùa, lúc ấy mới thấy được tác hại từ sự vô trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện quy trình sản xuất, nhất là lịch thời vụ gieo cấy lúa trong vụ xuân.

Vấn đề hiện nay là phải làm rõ trách nhiệm thuộc về ai để nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.


Doãn Trí Tuệ

Mới nhất
x
Lúa xuân gieo cấy sớm: Mừng hay lo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO