Malaysia và chiếc thẻ “thông minh”

29/03/2013 18:35

(Baonghean) - Vào một cửa hiệu mua sắm quần áo ở Kuala Lumpur, tôi thấy chàng trai hướng dẫn viên người Malaysia không đưa tiền...

(Baonghean) - Vào một cửa hiệu mua sắm quần áo ở Kuala Lumpur, tôi thấy chàng trai hướng dẫn viên người Malaysia không đưa tiền trả cho chủ cửa hiệu, mà chìa ra cái thẻ thanh toán thoạt trông giống chiếc thẻ ATM. Nhưng nhìn kỹ, tấm thẻ lại không giống thẻ ATM, vì một mặt có ảnh, tên tuổi, số hiệu và mặt kia lại có chữ ký và được gắn một con chíp điện tử như chíp điện thoại. Hỏi ra mới biết, đây là chiếc thẻ tùy thân được cơ quan công an Malaysia cấp với nhiều “công dụng” quan trọng. Trong thẻ có chứa thông tin về lai lịch bản thân như ngày tháng năm sinh, quê quán, trú quán, trình độ văn hóa, dân tộc, số hiệu, sổ khám chữa bệnh, bằng lái xe, thẻ nghề (thẻ công an, thẻ nhà báo, thẻ điều tra viên... và thẻ ATM. Đây được coi vừa là chứng minh thư, vừa là hồ sơ tóm lược về bản thân (có cả lịch sử bệnh tật và nhóm máu), nên có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong công tác quản lý hành chính, nhất là quản lý con người góp phần đấu tranh, phòng chống, ngăn ngừa kịp thời các đối tượng tội phạm.

Mỗi khi cơ quan chức năng cần kiểm tra, kiểm soát về lịch sử bản thân, trình độ học vấn, nơi ở, nghề nghiệp hoặc trong trường hợp nhỡ bị tai nạn nghiêm trọng cần chuyền máu, muốn biết nhóm máu gì thì chỉ lắp thẻ vào máy vi tính là biết ngay, không phải mất thời gian điều tra, làm xét nghiệm phức tạp. Không những thế, thẻ còn là chiếc chìa khóa giảm bớt các thủ tục rườm rà trong giao dịch. Vì vậy, nhiều người ví đây là thẻ “thông minh”.



Một công dân Malaysia đang sử dụng thẻ “thông minh” tại cây xăng.



Mặt trước và mặt sau của chiếc thẻ “thông minh”.

Để có được chiếc thẻ này, cách đây 15 năm (năm 1998) Chính phủ Malaysia đã chỉ đạo ngành Công an phối hợp với các bộ, ngành liên quan và chính quyền các cấp thu thập dữ liệu để đảm bảo đến 12 tuổi, tất cả người dân đều phải làm thẻ và không có trường hợp ngoại lệ. Và để có được dữ liệu trong thẻ đầy đủ, sát đúng, cơ quan công an thường xuyên tổ chức khai bổ sung. Ví như ở thời điểm làm thẻ nhiều em đang ở độ tuổi dưới 12, đang do bố mẹ quản lý, nuôi dưỡng, chưa làm ra tiền và chưa thể làm được thẻ ATM, chưa có thông tin về nghề nghiệp và chưa có thẻ nghề, giấy phép lái xe, lớn lên mới có điều kiện đi học làm thẻ ATM, cấp bằng lái, thẻ nghề... được cập nhật vào thẻ ngay. Hoặc trong các trường hợp bản thân người đó có biến động thay đổi địa chỉ chỗ ở, nghề nghiệp, tiền án tiền sự cũng được cập nhật bổ sung.

Hiện nhà nước Malaysia cũng đã thực hiện kết nối quản lý thẻ “thông minh” trong toàn quốc nên việc sử dụng rất thuận tiện. Nhất là khi bị mất bị hỏng người dân báo cho cơ quan công an sau 24 giờ là được cấp lại.


Bài, ảnh: Văn Đoàn

Mới nhất
x
Malaysia và chiếc thẻ “thông minh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO