Mang kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng biên

22/11/2012 18:25

(Baonghean) - Trước thực trạng hiểu biết về pháp luật của đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới của tỉnh còn hạn chế, dẫn đến nảy sinh tình trạng di cư tự do, vượt biên trái phép, tái trồng cây thuốc phiện, xâm canh, xâm cư qua biên giới…, lực lượng BĐBP tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm mang kiến thức pháp luật đến với đồng bào. Trong đó, việc tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới quốc gia” là một trong những việc làm thiết thực và hiệu quả.

Cuộc thi được triển khai trong toàn tỉnh với 17 sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, trường học và 20/20 huyện, thành, thị tham gia với gần 200.000 bài dự thi. Đối tượng dự thi cư trú ở mọi vùng, miền của tỉnh, thuộc mọi lứa tuổi, mọi thành phần, dân tộc. Đại tá Nguyễn Việt Hà - Phó Chính ủy, thành viên Ban chỉ đạo tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) BĐBP tỉnh khẳng định: “Cuộc thi là đợt tuyên truyền đặc biệt, sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, phù hợp với thực tiễn tình hình nhiệm vụ công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay; góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về biên giới quốc gia, ý thức trách nhiệm của mọi công dân trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo của Tổ quốc”.



Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh lớp 9 bằng phương pháp trực quan tại cột mốc biên giới.

Thời gian qua, công tác TTPBGDPL còn được tiến hành bằng nhiều hình thức như: xây dựng bản tin vùng biên, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp dân cư; qua hệ thống truyền thanh; bằng panô, áp phích, khẩu hiệu, tờ rơi, đưa vào chương trình học ngoại khóa cho các em học sinh lớp 9; sân khấu hóa thông qua các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ đến với bà con vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi…

Các Đồn Biên phòng thường xuyên duy trì đội ngũ báo cáo viên (từ 5 - 7 người), phối hợp với các trường THCS và các xã biên giới tổ chức tập huấn cho 228 cán bộ nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kinh nghiệm truyền đạt tạo thuận lợi trong quá trình TTPBGDPL. Từ đầu năm 2011 đến nay đã TTPBGDPL được 157 buổi cho 3.729 em học sinh lớp 9.

Nhờ làm tốt công tác TTPBGDPL, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã vận động được 1.176 hộ từ bỏ ý định di cư sang Lào, 204 hộ có ý định dịch cư nội vùng ở lại làm ăn ổn định cuộc sống; giải quyết 2 vụ xâm canh, xâm cư; vận động đồng bào xoá nhổ 15.400 m2 diện tích tái trồng cây thuốc phiện; giao nộp 156 khẩu súng, 54 nòng súng kíp và 8 viên đạn; tham mưu cùng địa phương giải quyết 103 vụ/135 đối tượng, vận động 99 đối tượng cai nghiện. Nhân dân cung cấp hàng trăm thông tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng bắt giữ, khởi tố 29 vụ với 51 đối tượng vi phạm vượt biên..., giúp cho an ninh trật tự ở các vùng biên giới dần được ổn định, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển, đời sống đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng cao.


Phương Linh

Mang kiến thức pháp luật đến với đồng bào vùng biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO