![]() |
Mặt đê biển đoạn qua địa phận xã Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) bị bong tróc đá, gồ ghề; đặc biệt nhiều đoạn bị sụt lún sâu hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Việt Hùng |
Ông Nguyễn Văn Mạnh - người dân ở phường Quỳnh Dị cho biết: “Tuyến đê này xuống cấp lâu rồi, toàn những xe trọng tải lớn chở đá đi tắt trên đê để xuống đường tỉnh lộ. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, cấm xe tải trọng thì không lâu nữa sẽ bị hỏng kết cấu hạ tầng thân đê, ảnh hưởng đến công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai”.
![]() |
Tuyến đê ngăn mặn tại Hoàng Mai bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xói lở, gồ ghề. Ảnh: P.V |
Theo phản ánh của người dân, hầu hết các phương tiện đều vận chuyển vật liệu từ mỏ đá của một công ty khai thác mỏ đóng trên địa bàn về nơi xây dựng. Tuy nhiên, để hạn chế thời gian di chuyển, nhiều xe tải đã “đi tắt” qua đê sông thay vì phải đi đúng đường.
Theo chính quyền các địa phương thì việc kiểm soát phương tiện trọng tải làm hư hỏng đê còn gặp khó khăn. Các phương tiện trọng tải chạy cả ngày, lẫn đêm để trốn lực lượng chức năng kiểm tra.
Ông Văn Huy Thắng - Chủ tịch phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) cho biết: “Thời gian qua, địa phương cũng đã cắt cử lực lượng quản lý, bảo vệ đê nhưng do không đủ điều kiện để dừng xe, kiểm tra trọng tải đối với trường hợp lưu thông qua đê. Để kiểm soát và ngăn chặn xe tải trọng làm hư hỏng đê, chính quyền đã kiến nghị lực lượng công an thị xã vào cuộc để xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm".
![]() |
Xe tải chở vật liệu lưu thông nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tuyến đê bị xuống cấp. Ảnh P.V |
Vì mặt đường hẹp, Nhà nước đã có kế hoạch nâng cấp tuyến đê này thành tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 xuống cầu Đền Cờn, dài khoảng 5 km. Đây là dự án chống biến đổi khí hậu, vừa có vai trò chống ngăn mặn vừa là đường giao thông đi lại cho người dân. Trong thời gian chờ nâng cấp, sửa chữa, các địa phương có tuyến đê chạy qua cần tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để hạn chế xe trọng tải lưu thông, làm ảnh hưởng đến kết cấu, độ bền của tuyến đê này.