Mặt đê ngăn mặn ở TX. Hoàng Mai bị tàn phá

(Baonghean) -Tuyến đê ngăn mặn nằm trên địa bàn phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) được xây dựng lâu năm, cộng với việc xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua đây, khiến tuyến đê bị xói lở nghiêm trọng.
Một ngày cuối tháng 11, có mặt tại tuyến đê sông ngăn mặn đoạn qua địa phận phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai), chúng tôi ghi nhận có nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng đang chạy qua đây.
Theo quy định, khi lưu thông trên đê thì các phương tiện chỉ được phép chở trọng tải dưới 12 tấn, tuy nhiên theo phản ánh từ người dân, có rất nhiều ô tô chở hàng có trọng tải lớn, vượt quá quy định. Thế nhưng ít thấy lực lượng chức năng xử lý vi phạm.
Do đê đưa vào sử dụng đã lâu, kết hợp với xe trọng tải đi lại nhiều khiến tuyến đê sông xuống cấp mạnh. Mặt đê nhiều đoạn bị bong tróc đá, nứt toác, gồ ghề; đặc biệt nhiều đoạn bị sụt lún sâu, xuất hiện các "hố tử thần".
Chú thích
Mặt đê biển đoạn qua địa phận xã Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) bị bong tróc đá, gồ ghề; đặc biệt nhiều đoạn bị sụt lún sâu hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Việt Hùng

Ông Nguyễn Văn Mạnh - người dân ở phường Quỳnh Dị cho biết: “Tuyến đê này xuống cấp lâu rồi, toàn những xe trọng tải lớn chở đá đi tắt trên đê để xuống đường tỉnh lộ. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, cấm xe tải trọng thì không lâu nữa sẽ bị hỏng kết cấu hạ tầng thân đê, ảnh hưởng đến công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai”.

Ngoài chức năng chính là ngăn nước mặn xâm nhập ảnh hưởng đến khu vực sản xuất thì tuyến đê này còn là đường dân sinh nối liền các địa phương Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc. Mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện của người dân lưu thông qua đây.
Bà con dọc tuyến đê rất bức xúc vì đi lại khó khăn, ngày nắng thì khói bụi mịt mù, ngày mưa thì lún sụt, ngoài ra, khi lưu thông cạnh các xe trọng tải cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.
Theo tìm hiểu, từ năm 2003, sau khi tuyến đê sông do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư  được thi công hoàn thành đã bàn giao lại cho các phường, xã: Quỳnh Dị, Quỳnh Lộc... tự quản lý và bảo vệ với tổng chiều dài gần 8 km.
Khoảng năm 2015 trở lại đây, tại địa bàn phường Quỳnh Dị tập trung xây dựng nhiều công trình lớn nên mỗi ngày  xe tải chở vật liệu xây dựng qua lại địa bàn.
Tuyến đê ngăn mặn tại Hoàng Mai bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xói lở, ghồ ghề. Ảnh: P.V
Tuyến đê ngăn mặn tại Hoàng Mai bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xói lở, gồ ghề. Ảnh: P.V

Theo phản ánh của người dân, hầu hết các phương tiện đều vận chuyển vật liệu từ mỏ đá của một công ty khai thác mỏ đóng trên địa bàn về nơi xây dựng. Tuy nhiên, để hạn chế thời gian di chuyển, nhiều xe tải đã “đi tắt” qua đê sông thay vì phải đi đúng đường.

Theo chính quyền các địa phương thì việc kiểm soát phương tiện trọng tải làm hư hỏng đê còn gặp khó khăn. Các phương tiện trọng tải chạy cả ngày, lẫn đêm để trốn lực lượng chức năng kiểm tra.

Ông Văn Huy Thắng - Chủ tịch phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai) cho biết: “Thời gian qua, địa phương cũng đã cắt cử lực lượng quản lý, bảo vệ đê nhưng do không đủ điều kiện để dừng xe, kiểm tra trọng tải đối với trường hợp lưu thông qua đê. Để kiểm soát và ngăn chặn xe tải trọng làm hư hỏng đê, chính quyền đã kiến nghị lực lượng công an thị xã vào cuộc để xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm".

Xe trọng tải lưu thông nhiều là nguyên nhân dẫn đến việc tuyến đê bị xuống cấp. Ảnh P.V
Xe tải chở vật liệu lưu thông nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tuyến đê bị xuống cấp. Ảnh P.V

Vì mặt đường hẹp, Nhà nước đã có kế hoạch nâng cấp tuyến đê này thành tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 xuống cầu Đền Cờn, dài khoảng 5 km. Đây là dự án chống biến đổi khí hậu, vừa có vai trò chống ngăn mặn vừa là đường giao thông đi lại cho người dân. Trong thời gian chờ nâng cấp, sửa chữa, các địa phương có tuyến đê chạy qua cần tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để hạn chế xe trọng tải lưu thông, làm ảnh hưởng đến kết cấu, độ bền của tuyến đê này.

Ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai 

tin mới

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

Nhà ga, sân bay ở Nghệ An tấp nập trong kỳ nghỉ lễ

(Baonghean.vn) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 kéo dài 5 ngày nên nhiều người dân trở về quê Nghệ An để nghỉ lễ; bên cạnh đó, Nghệ An cũng là địa phương được nhiều du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng nên hành khách tại nhà ga, sân bay đã đông đúc.

Giá vàng

Giá vàng tăng vọt; Dầu thô sát mốc 90 USD/thùng

(Baonghean.vn) -Giá vàng tăng vọt cả 2 chiều mua và bán; USD thế giới bất ngờ tăng mạnh; Dầu tiếp đà tăng giá, sát mốc 90 USD/thùng; Cà phê tăng mạnh lên mốc kỷ lục mới, là những thông tin thị trường cập nhật sáng 27/4.

Đường Quang Trung xưa

Ngắm những hình ảnh về thành Vinh xưa và nay nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết

(Baonghean.vn) - Mặc dù bị tàn phá sau chiến tranh, tuy nhiên, với sự giúp đỡ của Nhà nước và Nhân dân Cộng hòa Dân chủ Đức, TP.Vinh đã dần được xây dựng lại. Ngày 1/5/1974, công trình xây dựng khu Quang Trung chính thức được khởi công, đánh dấu sự khởi đầu quá trình tái thiết thành phố.