Miến lươn Nghệ An - món ngon của người Việt

01/07/2012 15:45

(Baonghean) Nếu cháo lươn là đặc sn nc tiếng ca ph Vinh, thì miến lươn đang dn "lên ngôi" nhưđể tôn vinh loài cá da trơn sinh sng trên rung đồng x Ngh này. Trong danh sách 15 món ngon va được T chc K lc Vit Nam lp đề c lp k lc châu Á, thì miến lươn Ngh An hin din như mt món m thc độc đáo vì không quá ph thuc vào cách chế biến, cách ăn, mà ch yếu là t cái thơm ngon, ngt bùi, săn chc, mát b... ca tht con lươn.


Miến lươn Ngh An được biết đến và yêu thích có l bt đầu t thú m thc ca khách ngoi tnh đến và lưu li đây, thưởng thc món cháo lươn xong, đổi v bng món miến lươn vn ph biến t lâu các vùng đồng bng min Bc, và đã phi tht lên li xuýt xoa thán phc trước món ăn "thường tình" nhưng đã đem li mt n tượng m thc thú v bt ng.

Và, không biết t bao gi, miến lươn Ngh An đã tr thành mt "món ngon Hà Ni", được không nhng khách trong nước mà c nước ngoài tìm thưởng thc. Và phi chăng chính vì ch yếu ph thuc vào nguyên liu là lươn ca đồng rung Ngh An nên Hà Ni, nhng quán trưng bin "Miến lươn Ngh An" rt hiếm gp được dù đây là món ăn được yêu thích? y là vì quán mun "đứng" được thì phi k công tìm mi nhp lươn chính phm tươi ngon t Ngh An!




Khác vi món cháo lươn, miến lươn không quá đậm v cay và ngoài nguyên liu chđạo là tht lươn và miến, dt khoát phi có thêm mc nhĩ. Miến lươn được chế biến theo hai dng tùy nhu cu thc khách. Đó là miến lươn xào và miến lươn nước (s dng nước dùng). Riêng vi món miến lươn xào, có th là món nhâm nhi cùng vi rượu quê rt "vào". Miến lươn Ngh An còn được coi như là mt s kết hp m thc mang phong v min Trung và Bc Hà, do si miến đồng hành trong các món m thc xưa nay thc đa dng và phong phú ch phía Bc. Cũng tht khó "định v" món miến lươn có vùng min nào trước, nhưng hn nên danh nên tiếng món "miến lươn Ngh An" thì dt khoát phi là người sành ăn và nhanh nhy kinh doanh tng được thưởng thc Ngh An mi dng công chế biến đểđẩy nó lên thành mt thương hiu như bây gi.


Đặ
c sn con lươn Ngh An đang là mt "bí n" v cht lượng thc phm ca nó. Nhưng có l, lươn ngon Ngh An khi phát ch yếu vùng đồng rung trung du chu tác động hai "cc" thiên nhiên đặc thù khc nghit: nng nóng gió Lào mùa h và giá rét ct da mùa đông; con lươn chng chu, tn ti và sinh sn ri tn hiến cho con người mt đặc sn độc đáo, góp phn vào danh sách các món m thc đậm hn người Vit, mang c triết lý "âm dương" phương Đông trong cách chế biến món ăn va ngon va b. Cũng có người cho rng, con lươn ca vùng Bc Trung bđều có cht lượng như nhau, nhưng do đồng rung Ngh An rng ln nên sn lượng lươn nhiu, người ta ly nó làm "đại din"?!


Dù sao, người Ngh An cũng có quyn t hào và hy vng vào món miến lươn trong hành trình qung bá m thc Vit Nam đến vi khu vc và thế gii.

Danh sách 15 món ngon được đề cử lập kỷ lục châu Á có: Bún thang Hà Nội; bánh đa cua Hải Phòng, cơm cháy Ninh Bình, phở, bún chả, chả cá Lã Vọng, bún bò Huế, mì Quảng, miến lươn Nghệ An, phở khô Gia Lai, bánh canh Trảng Bàng, bánh khọt Vũng Tàu, gỏi cuốn và cơm tấm Sài Gòn, bánh cóng Sóc Trăng.


Đình Sâm

Miến lươn Nghệ An - món ngon của người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO