Mít tinh hưởng ứng ngày phòng chống Lao thế giới

18/03/2012 16:35

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi các tầng lớp nhân dân, hãy chủ động tích cực phòng chống lao, vì sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

Hưởng ứng "Tháng hành động Quốc gia phòng chống Lao năm 2012", sáng nay (18/3), tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Chương trình chống Lao quốc gia tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng "Ngày thế giới phòng chống lao (24/3)" và chương trình đi bộ đồng hành với chủ đề "Phòng chống lao vì sức khỏe cộng đồng", với trên 5.000 người tham gia. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự và phát động.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ( Ảnh: Chinhphu.vn)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, thời gian qua, chương trình chống lao quốc gia đã đạt được nhiều kết quả như: Xây dựng được mạng lưới phòng chống Lao trên toàn quốc; hàng năm, phát hiện và điều trị khỏi gần 1.000 bệnh nhân lao các thể; huy động các tổ chức trong nước và nước ngoài, cộng đồng tham gia vào công tác phòng chống lao. Tình hình bệnh lao, lao HIV, lao kháng nhiều thuốc đang ở mức cao.

Mặt khác chương trình chống lao chưa được quan tâm đúng mức, thiếu nhiều cán bộ trong công tác chống lao các tuyến, kinh phí đầu tư chưa đầy đủ, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, phương tiện trang bị còn nghèo nàn lạc hậu, chủ yếu dựa vào viện trợ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi các tầng lớp nhân dân, hãy chủ động tích cực phòng chống lao, vì sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, chính quyền các cấp, phải coi chỉ tiêu chống lao là một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Bộ Y tế, Hội Chữ thập Đỏ và các địa phương có kế hoạch phòng chống lao quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, để đạt mục tiêu là vào năm 2015 giảm tỉ lệ mắc bệnh lao còn một nửa so với năm 2000; giảm tỉ lệ người chết vì lao chỉ còn một nửa với năm 2000, và trước năm 2030, đưa Việt Nam ra khỏi danh sách 22 nước có tỉ lệ mắc bệnh lao và chết vì lao nhiều nhất trên thế giới.

Việt Nam hiện xếp thứ 12/22 nước có số bệnh nhân lao nhiều nhất thế giới, xếp thứ 14/27 nước có gánh nặng bệnh lao đa kháng thuốc cao trên toàn cầu. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 180.000 người mắc và gần 30.000 người chết do bệnh lao.

Dịp này, chương trình Chống lao quốc gia cũng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Bộ Thông tin - Truyền thông, Tổ chức Y tế Thế giới, Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Phát hành trong nước và quốc tế bộ tem thư "Vì Việt Nam không còn bệnh lao"; tổ chức cuộc thi viết về bệnh lao với chủ đề "Nhịp thở cuộc sống"; tọa đàm thanh niên với công tác phòng chống lao...

Đặc biệt, tại lễ mít tinh, 500 người đã tham gia hiến máu vì sức khỏe của người bệnh lao và cộng đồng.

Sau lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến thăm và tặng quà cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi trung ương./.


Theo VOV

Mít tinh hưởng ứng ngày phòng chống Lao thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO