Mô hình trồng dưa hấu hiệu quả

25/07/2012 20:19

(Baonghean) Đưa chúng tôi đi xem cánh đồng mẫu tại xóm 13, xã Nghi Long (Nghi Lộc), ông Nguyễn Quốc Trưng- Phó Chủ tịch UBND xã hồ hởi: Đây là cánh đồng mẫu có diện tích 17 ha trồng dưa hấu, dự kiến năng suất thu hoạch 2,5 tấn/sào. Sau 7 năm, người dân nơi đây đã dày dặn kinh nghiệm trong sản xuất, chất lượng dưa ngày càng nâng cao, đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng.

Nhờ có hạ tầng tốt, giếng nước, điện, giao thông được đầu tư tại chân ruộng nên thuận lợi cho chăm sóc dưa. Thu nhập khá từ trồng dưa hấu đã giúp bà con có cuộc sống đảm bảo và sung túc hơn trước.

Đã gần 11 giờ trưa, trời nắng như thiêu như đốt nhưng vợ chồng chị Thái Thị Hằng- xóm 13, xã Nghi Long vẫn miệt mài làm cỏ, cắt tỉa nhánh phụ và thu hái những quả dưa nhỏ để cây tập trung nuôi quả chính, đảm bảo chất lượng. Chị Hằng chia sẻ: “Năm nay gia đình tôi trồng 5 sào dưa hấu, sáng nào cũng dậy từ 4- 5 giờ để ra đồng tưới nước, chăm sóc cho dưa, đến 11- 12 giờ đêm mới xong việc. Tuy vất vả nhưng bù lại, cây dưa hấu cho thu nhập cao hơn các cây trồng khác. Năm nay nắng nóng kéo dài, dự kiến dưa bán được giá 5.000- 5.500 đồng/kg, 5 sào dưa của gia đình chúng tôi cũng cho thu nhập khoảng trên 30 triệu đồng.”.



Cánh đồng mẫu trồng dưa hấu tại xóm 13, xã Nghi Long.

Cách đó không xa, anh Nguyễn Hữu Trung, xóm 13, cũng đang tích cực chăm sóc dưa hấu. Anh Trung vui vẻ cho biết: “Năm ngoái, gia đình tôi trồng gần 5 sào dưa hấu, với giá 4.200 đồng/kg cũng thu được 32 triệu đồng. Năm nay gia đình mở rộng diện tích sản xuất lên 6 sào dưa hấu, với giá đầu vụ khoảng 5.500 đồng/kg, cho thu hoạch trên 40 triệu đồng. Vào vụ thu hoạch đại trà, cả cánh đồng lại nhộn nhịp người mua- bán, các loại xe ô tô lớn, nhỏ khắp các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Thanh Hóa và trong tỉnh về thu mua nối dài trên đường làng.

Người dân xã Nghi Long chủ yếu sống bằng nghề nông nhưng đất ít, người đông. Trước đây, bà con chủ yếu sản xuất lúa, khoai, lạc, năng suất không cao, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2006, được sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông huyện, Nghi Long đưa vào sản xuất 3 ha dưa hấu, UBND xã đầu tư toàn bộ kinh phí ban đầu gồm: đường điện, giếng khoan, giống, phân bón và tập huấn khoa học kỹ thuật cho người dân.

Tuy nhiên, năm đầu tiên chưa có kinh nghiệm nên bà con phải trồng đi trồng lại mấy lần, tư tưởng chán nản. UBND xã cùng với các ban, ngành tích cực vận động bà con làm dưa hấu, nhưng thời điểm đó đầu ra còn khó khăn, người dân phải tự đi bán ở các chợ, tiêu thụ chậm. Những yếu tố đó khiến người dân không mặn mà với cây dưa. Nhận thấy tiềm năng của thị trường tiêu thụ, UBND xã Nghi Long quyết tâm chỉ đạo bà con tiếp tục trồng dưa hấu, năm 2007 cũng chỉ trồng được 3,5 ha.

Năm 2008, UBND xã giao cho các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động sản xuất, diện tích tăng lên được 5 ha. Sang năm 2009, người dân mở rộng diện tích trồng dưa hấu lên 15 ha, xã chỉ đạo sản xuất chú trong chất lượng, mẫu mã nhằm tăng sức hấp dẫn. UBND xã đứng ra liên hệ tìm thị trường ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hóa. Đầu ra ổn định, người dân rất phấn khởi. Nhận thấy hiệu quả cao từ trồng dưa hấu đem lại, năm 2010 bà con tích cực mở rộng diện tích sản xuất lên 35 ha, cho thu hoạch khoảng 800 tấn, với giá bán tại ruộng từ 3.500 - 5.000 đồng/kg, dưa mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, được khách hàng các tỉnh thu mua hết. Năm 2012, toàn xã sản xuất 32 ha dưa hấu, dự kiến năng suất thu hoạch 1.276 tấn, trị giá hơn 3,8 tỷ đồng. Dự kiến, đợt thu hoạch đầu vụ này có những hộ đạt 10 triệu đồng/sào.

Sau 7 năm tập trung sản xuất, đến nay dưa hấu Nghi Long đã khẳng định thương hiệu trên thị trường trong, ngoài tỉnh. Các khách sạn, nhà hàng tại TX Cửa Lò chuyên nhập dưa hấu Nghi Long để phục vụ khách du lịch. Dưa hấu Nghi Long có đặc điểm quả không to, từ 2,5- 3,5 kg/quả, vỏ mỏng, ruột đỏ, nhiều nước, độ đóng đường cao, ngọt, thơm nên được khách hàng rất ưa chuộng.

Theo tính toán của người dân, trồng 1 sào lúa cho thu hoạch 3 tạ, bán được 1,5 triệu đồng, trong khi cây lúa phải đầu tư cao, thời gian dài 4 tháng. Trồng dưa hấu chỉ trong 2 tháng, đầu tư rẻ, 1 sào dưa cho thu hoạch 7- 8 triệu đồng, gấp 4- 5 lần trồng lúa. Trong khi trồng lúa vụ hè thu thường gặp hạn hán, năng suất thu hoạch không cao thì cây dưa hấu lại hợp với thời tiết nắng nóng, trời càng nắng, dưa càng phát triển tốt, chất lượng cao, lợi nhuận càng lớn…


Quỳnh Lan

Mô hình trồng dưa hấu hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO