Mô hình trồng dưa hấu xen cao su ở Tân Kỳ

19/08/2012 15:01

(Baonghean) Gia đình bà Nguyễn Thị Hương, xóm Tân Lý (xã Tân Phú – Tân Kỳ) có 1 ha đất trồng cao su, trong đó có 6 sào trồng mới của năm 2010. Trên diện tích đó bà Hương dành 1,5 sào để trồng xen dưa hấu, còn lại là trồng xen ngô, lạc, đậu như trước.

Qua 2 vụ dưa hè thu, gia đình thu hoạch bán được 22 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 15 triệu đồng. So sánh với các cây trồng xen trước thì trồng xen dưa hấu thu nhập cao hơn nhiều lần. Dưa hấu của bà con Tân Phú chọn trồng là giống Phù Đổng, quả to, có trọng lượng 5 – 6 kg, ruột đỏ, vị ngọt đậm, thương lái các nơi tìm đến thu mua ngay tại ruộng với giá khá cao. Bà con Tân Phú cho biết, giá bán dưa hấu vừa qua ngay tại ruộng từ 4,5 – 6 nghìn đồng/kg, có bao nhiêu cũng bán hết. Trồng dưa hấu đầu tư ít, cách trồng đơn giản nên gia đình nào cũng có thể trồng được. Thời điểm này, mùa mưa đã bắt đầu, cũng là lúc bà con Tân Phú thu hoạch xong dưa hấu. Mỗi khi nói đến cây dưa hấu thì ai cũng phấn khởi, bởi họ vừa có khoản thu nhập cao từ quả dưa hấu trồng xen.



Bà Nguyễn Thị Hương, xóm Tân Lý, xã Tân Phú chuẩn bị dưa bán cho khách hàng.

Ông Hồ Sỹ Nguyên – Chủ tịch UBND xã, cho biết: Đối với Tân Phú, từ trước đến nay bà con lấy cây cao su làm thu nhập chính cho mỗi gia đình. Trồng cao su trong 3 năm đầu, chúng tôi chỉ đạo bà con trồng xen nhiều loại cây để “lấy ngắn nuôi dài”. Những cây trồng thông thường là ngô, lạc, đậu… do thời tiết nhiều năm nắng hạn kéo dài, thu nhập thất thường. Vừa qua, xã có chủ trương chuyển đổi cây trồng xen trong rừng cao su, đã được bà con thực hiện có hiệu quả. Diện tích dưa hấu trồng xen trong vụ hè thu vừa qua là 125 ha.

Qua tính toán, mỗi ha dưa hấu cho thu hoạch từ 80 đến 100 triệu đồng. Như vậy, vụ dưa hè thu vừa qua, bà con Tân Phú thu hoạch ước khoảng 10 tỷ đồng. Đây là cây trồng xen mới, có thể nói cho thu nhập cao nhất trong số những cây trồng xen từ trước đến nay. Không những dưa hấu, nhiều gia đình trồng xen dứa cay en trong rừng cao su kiến thiết, cho thu nhập cao…


Xuân Hoàng

Mô hình trồng dưa hấu xen cao su ở Tân Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO