Mỏi mắt chờ thí sinh nguyện vọng 3

02/10/2011 16:42

(Baonghean) - Còn khoảng 1 tuần nữa là thời hạn cuối cùng cho những thí sinh nộp nguyện vọng 3 vào các trường Đại học và Cao đẳng. Ở đợt cuối này, cánh cửa mở rộng cho hầu hết các thí sinh đủ điểm sàn…

Đến thời điểm này, mới chỉ khoảng 50% trường Đại học đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An tuyển đủ thí sinh. Số còn lại đang trông chờ vào lượng thí sinh nộp theo nguyện vọng 3 với hạn nộp hồ sơ cuối cùng là ngày 10/10. Mặc dù vẫn còn hơn một tuần nữa nhưng tại một số trường nhiều khoa có nguy cơ không tổ chức được lớp học.

Tại trường Sư phạm Kỹ thuật Vinh, mặc dù nhà trường có tổ chức thi tuyển đầu vào cùng đợt với kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng nhưng qua hai lần xét tuyển NV1 và NV2, nhà trường vẫn không tuyển đủ 1380 chỉ tiêu. Hiện nay, trường vẫn đang còn 600 chỉ tiêu cho NV3 ở cả hai khối Đại học và Cao đẳng. Riêng khối Đại học có 450 chỉ tiêu với nhiều ngành nghề được xem là “hot” hiện nay như Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ kỹ thuật truyền thông, Công nghệ cơ khí chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật ô tô. Tuy đây đều là những ngành có đầu ra khá nhiều nhưng hiện tại trường mới chỉ nhận được khoảng hơn 100 bộ hồ sơ. Nói chung, để tuyển đủ chỉ tiêu là rất khó.


Ngành hóa dầu ở trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh – cơ sở đạo tạo tại Nghệ An đang được nhiều học sinh chọn học.


Năm học 2011 - 2012, nghề lắp ráp – kĩ thuật có gần 5000 chỉ tiêu vào làm ở các khu công nghiệp.

Thầy giáo Lê Thế Vinh – Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Vinh cho biết. Khó khăn nhất hiện nay tại trường là ngành Sư phạm Kỹ thuật. Mặc dù đây là ngành học chính và là ngành sinh viên không phải đóng tiền học phí nhưng mỗi năm nhà trường chỉ nhận được khoảng 10 bộ hồ sơ đăng ký nhập học. Trước tình hình này rất có thể năm nay trường tiếp tục không mở khoa Sư phạm Kỹ thuật.

Tình cảnh tương tự cũng đang xảy ra tại ngành học Công nghệ Sinh học của trường Đại học Vạn xuân. Theo chỉ tiêu ban đầu năm nay ngành công nghệ sinh học của trường sẽ mở một lớp với 30 sinh viên. Thế nhưng qua 3 lần xét nguyện vọng nhà trường mới nhận được khoảng 20 hồ sơ. Ở các ngành khác thuộc khối kinh tế như Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị Kinh doanh, Ngoại ngữ, dù số hồ sơ nộp vào có đông hơn nhưng hiện nay nhà trường vẫn đang chưa nhận đủ sinh viên vào học. Còn ở trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An năm nay nhà trường chỉ tuyển đủ khoảng 60% chỉ tiêu.

Đánh giá về đầu vào năm nay, ông Nguyễn Lưu Thủy – Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Vạn Xuân cho biết: Do chất lượng của thí sinh dự thi đại học năm nay thấp nên rất khó cho các trường tuyển sinh, đặc biệt là những trường không tổ chức thi đầu vào… Một số trường khác như trường Sư phạm lại khó khăn vì đa số thí sinh đều cho rằng: Ngành sư phạm nay “cầu” đã thừa “cung” rất nhiều nên sợ ra trường không xin được việc làm.

Khó khăn trong xét tuyển nguyện vọng 3 ở các trường Đại học Khối địa phương và Đại học dân lập đã xảy ra một vài năm trở lại đây và cho đến thời điểm này, các trường vẫn chưa có giải pháp khắc phục. Đứng trước thực tế này, thay vì cố “vớt vát” thí sinh NV3, nhiều trường chuyển sang tập trung tuyển thí sinh ở các ngành cao đẳng, trung cấp, dạy nghề. Như ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, hàng năm, bên cạnh các lớp đào tạo đại học, cao đẳng chính quy, nhà trường liên tục mở các lớp trung cấp, dạy nghề. Điều đáng mừng là ở những lớp học này, học viên xin vào học khá đông và đến hơn 90% học viên ra trường đều có các công ty ở ngoại tỉnh đến nhận vào làm việc. Việc chọn học nghề, thay vì cứ cố gắng chen chân vào một trường đại học “tầm tầm” cũng là xu hướng chung của nhiều bạn trẻ hiện nay, song, điều quan trọng nhất là học gì và làm gì sau khi ra trường mới chính là định hướng đúng đắn để chọn trường và chọn nghề.


Mỹ Hà

Mỏi mắt chờ thí sinh nguyện vọng 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO