Mong chờ hoàn thành dự án nhà máy nước

21/11/2012 16:44

Từ nhiều năm nay, Thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) đã trong tình cảnh “khát” nguồn nước sạch sinh hoạt . Bà con đang rất mong chờ nhà máy nước sẽ được xây dựng xong để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho nhân dân.

(Baonghean) - Từ nhiều năm nay, Thị trấn Kim Sơn (Quế Phong) đã trong tình cảnh “khát” nguồn nước sạch sinh hoạt . Bà con đang rất mong chờ nhà máy nước sẽ được xây dựng xong để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho nhân dân.

Anh Hữu Đào ở Thị trấn Kim Sơn tâm sự: “Thị trấn đã có công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nhưng do hư hỏng xuống cấp, nên hầu hết bà con đều thiếu nước. Riêng gia đình tôi có 5 người, nước mưa dự trữ không đủ dùng, nước giếng vào mùa hanh khô cũng cạn kiệt nên phải dùng rất dè sẻn. Đợt nắng nóng vừa qua do thiếu nước sinh hoạt nên một số bà con ở gần khu vực đồi núi cao phải ra khe suối để tắm giặt”.

Ông Lang Văn Thái-Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quế Phong cho hay: Bệnh viện có trên 80 giường bệnh phục vụ cho bà con dân tộc thiểu số. Nhu cầu dùng nước ở đây là rất lớn, tuy nhiên, bệnh viện hoàn toàn không sử dụng được từ công trình cấp nước tập trung, mà phải bỏ kinh phí ra để đào giếng, khoan giếng ngầm nhưng nhiều chỗ khoan không có nước. Nhu cầu nước sạch sinh hoạt để phục vụ cho bệnh viện thiếu nghiêm trọng. Bà Vi Thị Quang ở Quang Phong, chăm con gái đang điều trị tại bệnh viện phản ánh: Bệnh nhân phải tranh nhau nước để giặt giũ, nước vừa thiếu vừa không đảm bảo vệ sinh, thường nổi váng, ngửi có mùi khăm khẳm.



Một góc công trình nhà máy nước Thị trấn Kim Sơn – Quế Phong

Ông Hoàng Trung Cường - Phó Chủ tịch Thị trấn Kim Sơn cho biết: Trước đây từng có công trình cấp nước tập trung lấy nguồn nước từ Mương Cuồng xã Châu Kim cung cấp cho trên 900 hộ dân của thị trấn. Hệ thống cấp nước này đã bị hư hỏng, xuống cấp nên không sử dụng được. Hiện bà con chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng và xây bể nước mưa để dự trữ. Vào mùa nắng nóng, hầu hết các giếng nước đều cạn kiệt. Ông Lữ Văn Tiến - Trưởng trạm Dịch vụ nông nghiệp Quế Phong cho biết: Đợt mưa lũ vừa qua hệ thống cống dẫn nước đã bị đứt gãy khoảng trên 20 mét, huyện đã trích 50 triệu đồng để tu sửa nhưng cũng chỉ một số hộ dân ở đầu nguồn là có nước.

Thực tế để cải thiện hệ thống cấp nước ở Thị trấn Kim Sơn, thì từ năm 2010, Nhà nước đã đầu tư xây dựng nhà máy nước với tổng trị giá trên 39 tỷ đồng, công suất 1.500 m3/ngày/đêm với dây chuyền thiết bị hiện đại chủ yếu của Đan Mạch, quy trình hoạt động khép kín. Nguồn nước thô được lấy từ sông Nậm Giải.

Đến thời điểm này Nhà máy sắp hoàn thành gói thầu số I và triển khai gói số II. Nhưng nguồn vốn chỉ mới ứng được trên 40%, đơn vị thi công đang bỏ vốn ra thi công. Thị trấn Kim Sơn đang rất mong được Nhà nước đầu tư vốn để sớm đưa vào sử dụng nhà máy nước đáp ứng nhu cầu nước sạch cho bà con.


Văn Trường

Mong chờ hoàn thành dự án nhà máy nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO