Mong được làm cầu nối giữa đức tin và lý tưởng

28/10/2013 16:22

(Baonghean) - Là 1 trong 2 gương mặt của tỉnh Nghệ An được tham dự Lễ “Tuyên dương thanh niên dân tộc thiểu số và công giáo tiêu biểu” toàn quốc, cũng là 1 trong 82 bí thư chi đoàn xuất sắc toàn quốc năm 2013, anh Bùi Văn Thành tâm sự, “Mong ước duy nhất, đó là tổ chức đoàn thực sự là chiếc cầu nối để thanh niên vùng giáo trên quê hương hăng hái với những hoạt động, phong trào bề nổi ở địa phương”…

Sinh năm 1985 trong một gia đình giáo dân nghèo ở Quỳnh Thanh, xã giáo toàn tòng của huyện Quỳnh Lưu, Bùi Văn Thành luôn được gia đình dạy bảo về tinh thần “Kính Chúa yêu Nước”, sống “Tốt đời đẹp đạo”. Từ nhỏ anh luôn được thầy yêu, bạn mến vì nỗ lực phấn đấu trong học tập và tinh thần xung kích đi đầu trong mọi hoạt động tập thể.

Năm 2006, với mong muốn được làm người lính Cụ Hồ, anh xin được nhập ngũ, nơi mà anh luôn cho rằng: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Đến năm 2008 rời quân ngũ trở về địa phương anh được cấp ủy và được ĐVTN trong xã tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã. Những ngày đầu giữ trọng trách thủ lĩnh thanh niên, Thành thấy khá vất vả, bởi đoàn viên thanh niên trong xã hiền lành, thật thà, một lòng kính Chúa yêu Nước nhưng không mấy hào hứng với các phong trào đoàn thể. Thành đã vận dụng những kỹ năng học được từ những ngày còn trong quân ngũ, kiên trì tuyên truyền, vận động. Có những lúc anh đã cảm thấy nản chí khi “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”.

Vào dịp hè năm 2011, có quy chế học sinh phải tham gia sinh hoạt 2 chiều, vừa ở trường vừa ở địa phương. Ban chấp hành Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch sinh hoạt hè cho đội viên, đoàn viên trên địa bàn, suốt mấy ngày liền BCH tổ chức phát thanh thông báo lịch sinh hoạt, qua thăm dò, các em đã hưởng ứng. Thế nhưng vẫn chưa yên tâm bởi cũng là một giáo dân nên Thành hiểu đức tin của thanh niên vùng giáo là vô cùng quan trọng, một lời nói của cha xứ có tác động rất lớn tới ý thức và hành động của con chiên. Anh nghĩ cần phải có sự ủng hộ của linh mục quản xứ thì mọi hoạt động mới có hiệu quả.

Vì vậy, Thành bèn nhờ một người bạn quen thân và có uy tín với cha xứ để tìm cách gần gũi, chuyện trò rồi xin phép cha tạo điều kiện cho con em giáo dân tham gia hoạt động đoàn thể. Khi linh mục quản xứ đã đồng thuận thì mọi việc “dễ như trở bàn tay”, vì thanh niên công giáo vốn bản tính thật thà, nhiệt tình, đã tham gia thì hưởng ứng hết mình không cần đòi hỏi quyền lợi. Vậy là trong đợt sinh hoạt hè ấy có 200 đội viên, đoàn viên trên địa bàn xã Quỳnh Thanh tích cực tham gia bằng tinh thần trách nhiệm cao, đưa phong trào sinh hoạt hè đứng thứ nhất toàn huyện.

Thành nghĩ, để tập hợp được thanh niên trên địa bàn xã cần phải hiểu sở trường, sở thích của họ. Niềm đam mê của thanh niên Quỳnh Thanh là bóng đá và văn nghệ. Thế nên Thành đã thường xuyên cùng anh em trong BCH chi đoàn bàn bạc tổ chức các giải bóng đá, chương trình giao lưu văn nghệ để từ đó kích thích niềm đam mê của họ. Khi tìm được niềm vui ý nghĩa trong hoạt động tập thể, thanh niên sẽ cảm thấy phấn khích, muốn được tham gia vào những phong trào tiếp theo. Và Thành đã đúng, chi đoàn xã đã liên tục giành được thành tích cao như: đoạt chức vô địch Giải bóng đá Thanh niên huyện Quỳnh Lưu và Cúp Vô địch Giải bóng đá TNNĐ Cúp Truyền hình Quỳnh Lưu 2013...

Tiếp nối những thành công, Ban Chấp hành Đoàn xã Quỳnh Thanh đã phối hợp Ban Văn hóa xã thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao giữa các chi đoàn, chi hội và đơn vị bạn. Các phong trào khác như Chương trình Hiến máu nhân đạo, Tiếng hát khúc ca dâng Đoàn năm 2011, Hội thi Thanh niên Quỳnh Lưu với ATGT năm 2012, Liên hoan Tiếng hát Làng Sen các năm đều được Đoàn xã Quỳnh Thanh đầu tư công phu và đạt được nhiều thành tích.

Bây giờ điều mà Bùi Văn Thành trăn trở nhất đó là làm sao có thể lồng ghép được các hoạt động Đoàn, Hội vùng giáo vào các ngày lễ lớn như lễ Noel, Tết dương lịch. Sự lồng ghép ấy sẽ giúp cho thanh niên Quỳnh Thanh thấy được sự hòa hợp giữa đạo và đời, sức mạnh của tình đoàn kết, thân ái mà tổ chức Đoàn hướng đến.

Khôi Nguyên

Mới nhất
x
Mong được làm cầu nối giữa đức tin và lý tưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO