Một học sinh đề xuất với Thủ tướng giải pháp cho xe không chính chủ

21/11/2012 14:24

Kính gửi bác Nguyễn Tấn Dũng:

Cháu là du học sinh theo diện học bổng chương trình 500 thạc sỹ tiến sĩ của Thành Ủy TPHCM, hiện đang học tại UQ – Australia.


Nhiều ngày qua, cháu được biết thông tin mới về nghị định 71, quy định về việc phạt xe lưu thông không chính chủ. Rất nhiều, rất nhiều những bức xúc của người dân về Nghị định này. Có thể do người dân chưa được hiểu ý muốn thực sự của người làm luật trong vấn đề này. Tuy nhiên, cháu tìm hiểu và được biết “mong muốn” thực sự của bộ GTVT là tạo hình phạt răn đe việc mua bán xe không đúng quy định, không sang tên và trốn thuế… Cháu hiểu, người làm luật muốn siết chặt, để người dân ý thức hơn trong việc mua bán xe, và Bộ GTVT dễ quản lý hơn các hành vi trộm cắp xe… Điều đó không có gì là quá đáng.



Nữ cảnh sát Việt Nam - ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu “ngay lập tức” áp dụng luật này vào đời sống thì có nhiều điều không ổn:


Thứ nhất,
những chủ xe hiện tại đã và đang sở hữu những cái xe không phải đo mình đứng tên, “rất mong muốn” nhưng lại không tìm được người chủ cũ thực sự của nó để sang tên đổi chủ sẽ có thể bị phạt bất cứ lúc nào. Những người này thông thường là dân nghèo, do không có tiền nhiều nên mua xe cũ, mong muốn tiết kiệm một phần chi phí sang tên đổi chủ, chấp nhận rủi ro nên không sang tên.


Thứ hai
, nếu những chiếc không thể sang tên được phải “đắp chiếu”, như những gì dân tình bức xúc thì rất là lãng phí cho tài sản của quốc gia. Điều này lại càng làm khó cho dân nghèo…


Từ những phân tích trên, cháu đưa ra giải pháp như sau:


Thứ nhất
, không nên áp dụng luật này ngay lập tức. Nên cho người dân 6 tháng hoàn thiện thủ tục sang tên, đổi chủ. Đối với những người có thể tìm được chủ cũ của chiếc xe, thì việc sang tên đổi chủ áp dụng như bình thường. Đối với những người không tìm được chủ cũ của chiếc xe, cũng tạo điều kiện để họ thay giấy sở hữu của xe đứng tên mình, nhưng sẽ bị phạt mức phạt hành chính (tùy theo giá trị còn lại của chiếc xe từ 100.000đ đến 1.000.000 đồng).



Phương tiện của người vi phạm giao thông bị thu giữ bỏ lại ngày càng nhiều ở các bãi tập kết tạm. Cả ngàn chiếc xe đang có nguy cơ trở thành phế liệu.

Từ thời điểm 6 tháng sau trở đi (vấn đề xe cũ đã và đang không thể sang tên đổi chủ do không tìm được chủ xe đã được giải quyết ổn thỏa), tất cả mọi xe khi tiến hành mua bán đều phải sang tên, công chứng. Cơ quan nhà nước sẽ không giải quyết bất cứ trường hợp nào mua bán xe không sang tên và không tìm được chủ xe để sang tên nữa, khi đó, bắt đầu áp dụng luật phạt 1 triệu đồng nếu xe lưu thông không chính chủ. Có như vậy, người dân sẽ ý thức hơn khi mua bán xe.


Thứ hai,
cần tuyên truyền cho người dân biết mong muốn thực sự trong việc áp dụng nghị định này, để người dân đỡ hoang mang. Luật này thực sự chỉ để bảo vệ người dân khỏi bọn tội phạm trộm cắp xe…


Thứ ba,
cần đơn giản hóa thủ tục sang tên đổi chủ khi mua bán xe cũ, cần tuyên truyền hướng dẫn để người dân “biết cách” làm, và thấy việc sang tên đổi chủ rất dễ dàng, nếu như xe đó thật sự được mua bán đúng luật (không trộm cắp). Đối với dân nghèo, khi mua xe cũ, giá trị còn lại của chiếc xe thấp (dưới 5tr, ví dụ), việc sang tên đổi chủ sẽ được tiến hành “miễn phí” cho người dân, để giảm bớt chi phí cho dân nghèo. Việc xác định giá trị còn lại của chiếc xe không dựa vào giá ghi trên hợp đồng mua bán, mà dựa vào khấu hao tài sản cố định.

Có như vậy, người dân mới dễ dàng chấp nhận được luật sang tên đổi chủ khi mua bán xe.


Về cơ bản, luật này là cần thiết trong công tác quản lý, nhưng nếu vì mong muốn siết chặt một cách nóng vội như hiện nay, dân tình sẽ rất bất bình, và những chiếc xe “đắp chiếu” sẽ gây lãng phí tài sản quốc gia. Ngược lại, nếu vì dân quá bất bình mà bãi bỏ luật này thì lại càng không ổn, tạo điều kiện cho bọn tội phạm hoành hành.


Thư này cháu viết cho bác trong hoàn cảnh thấy dân tình mình ở VN quá bức xúc, và một số phần tử phản động bên này xuyên tạc quá mức về người làm luật của mình. Có thể những giải pháp của cháu chưa thực sự thiết thực. Nhưng đây là những nỗi niềm trăn trở và mong muốn xây dựng một Việt Nam tươi đẹp hơn của thế hệ sinh viên trẻ, yêu nước như chúng cháu.

Mong rằng Việt Nam mình sẽ luôn vững mạnh, vươn lên sánh vai với bạn bè trên thế giới!

Chúc bác nhiều sức khỏe!

Du học sinh Việt Nam

Theo Web.nguyentandung-M

Mới nhất
x
Một học sinh đề xuất với Thủ tướng giải pháp cho xe không chính chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO