Một kiểu "tiết kiệm" đáng phê phán

11/04/2012 18:03

(Baonghean) - Khu tập thể chúng tôi khá đông cán bộ đương chức. Lâu nay, 2 ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi thường kéo nhau...

(Baonghean) - Khu tập thể chúng tôi khá đông cán bộ đương chức. Lâu nay, 2 ngày nghỉ cuối tuần, chúng tôi thường kéo nhau hàn huyên rôm rả. Nhưng ngót 1 tháng nay bỗng có sự lạ. Ngay cả chiều thứ 6 đã thấy vắng. Tưởng dịp này lại có chiến dịch gì nên nhiều cơ quan phải điều động cán bộ làm việc cả ngày nghỉ. Một sáng thứ 7 tôi gặp X, công tác ở cơ quan M phóng xe máy về khá sớm, sau xe đèo một bọc ni lông khá to. Vốn thân nhau, tôi hỏi bạn:


- Cơ quan cậu có công trình gì phải làm nước rút mà mấy tuần nay tất bật quá vậy?


- Công trình công triếc gì đâu. Cậu không thấy khu ta điện, nước phập phù thế à. Mình tranh thủ lên cơ quan làm mấy séc bóng rồi bật điều hòa ngủ luôn. Nốt công, dồn quần áo vợ con cả tuần giặt ở cơ quan một thể. Cũng là một cách tiết kiệm khoản chi điện, nước cho gia đình.


Thấy tôi có vẻ chăm chú nghe chuyện, X kể rất rạch ròi về kiểu "tiết kiệm" của mấy ông cùng tầng. Thì ra ở cơ quan điện, nước, điện thoại xài thoải mái. Nóng thế này, điện, nước lại phập phù nên ngay chiều thứ 6 nhiều vị đã ăn vội cơm, phóng xe lên cơ quan để giặt, bật điều hòa ngủ. Hai ngày nghỉ, phòng vắng người, họ giặt giũ, gọi điện rồi chơi thể thao, gọi cơm hộp tạm trú "miễn phí". Sợ tôi không tin, M quả quyết:


- Cậu cứ dạo một vòng qua các công sở những ngày nắng nóng này thì biết. Không mấy phòng là không sáng đèn. Toàn là những người "thực hành tiết kiệm" cả đấy.


Nghe X kể vô tư, vui vẻ, tự hào như là một sáng kiến "tiết kiệm", tôi thấy buồn. Thì ra, họ chỉ tính bớt chi phí cho nhà mình, còn điện, nước, điện thoại cơ quan thì cứ thoải mái, miễn là không bỏ tiền túi ra. Hiện tượng này không phải là cá biệt. Mong các cơ quan sớm chấn chỉnh để vừa đỡ hư cán bộ, vừa tiết kiệm công quỹ.


Nhị Thanh

Mới nhất
x
Một kiểu "tiết kiệm" đáng phê phán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO