Một nẻo Xuân biên giới

22/02/2007 16:18

Công trình đường điện trung thế 35KV nối từ xã Lưu Kiền (Tương Dương) đến khu KTQP Kỳ Sơn mới được Bộ tư lệnh Quân khu 4 khởi công đã đem đến cho đồng bào các dân tộc miền Tây Nghệ An niềm tin mới...

Xuân về trên đất Huồi Tụ (Kỳ Sơn)


Điện sắp về bản

Khi thiếu tướng Nguyễn Hữu Cường, Phó tư lệnh Quân khu 4 tuyên bố khởi công đường điện trung thế 35KV vào khu kinh tế quốc phòng (KTQP) Kỳ Sơn thì tất cả mọi người trào dâng niềm vui sướng, bởi một ngày không xa nữa, cuộc sống đồng bào các dân tộc Mông, Thổ, Khơ mú ở đây sẽ có nhiều khởi sắc. Anh Và Chồng Chà, bản Phù Khả 2 (Na Ngoi- Kỳ Sơn) không dấu nổi niềm vui, nói: "Chỉ còn hơn một mùa rẫy nữa thôi,được sử dụng điện lưới quốc gia, con ta có thể học vào ban đêm, mọi người trong bản được xem tivi không bị chập chờn do mất điện nữa. Tết này chắc bản ta sẽ mổ nhiều bò, nhiều lợn để mừng sự kiện "điện sắp đến bản"?".

Đã bốn năm, với hơn một ngàn ngày gian nan, bền bỉ, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 4 đã và đang lặng lẽ giúp đồng bào đổi thay cuộc sống. Những ngôi nhà lác đác trên núi năm xưa đã quây quần san sát bên nhau thành những bản làng ấm cúng ở 2 ven đường. Nhờ bộ đội, đồng bào đã biết trồng lúa nước, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển các loại mô hình kinh tế, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu... Và bây giờ là đường điện,khó khăn chính trong quá trình lập hồ sơ thiết kế đường điện của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 trình Bộ Quốc phòng phê duyệt. Khó khăn nhiều, mới thấy cái tâm của những người có trách nhiệm với đồng bào nơi biên cương, quyết tâm đưa điện về với bản làng khu KTQP Kỳ Sơn trong thời gian nhanh nhất.


Vui xuân cùng bản làng

Hơn một tháng ròng kể từ ngày khởi công, đội ngũ kỹ sư, công nhân của Công ty cổ phần xây dựng Vạn Xuân hoạt động liên tục. Mặc dù đường điện dài chưa đầy 20 km nhưng với địa hình đường núi ngoằn ngoèo, phức tạp đang đặt ra cho họ một bài toán mới. Anh Nguyễn Hải Châu, Phó giám đốc công ty, người trực tiếp giám sát, chỉ đạo thi công công trình cho biết: "Một mặt chúng tôi tập kết vật liệu, mặt khác đẩy nhanh tiến độ thi công, cố gắng trước Tết Nguyên Đán sẽ đặt được những trụ móng cột đầu tiên. Công ty sẽ tổ chức cho anh em công nhân vui Tết cùng dân bản và bộ đội Đoàn 4".

Và tôi mường tượng về thiếu nữ Mông e thẹn trong bộ váy mới, cùng với bộ đội trang trí gian phòng đón giao thừa. Trên vai chàng trai Mông nặng trĩu những vò rượu cần và cành đào khoe sắc thắm. Khí thế chuẩn bị đón Xuân thật ấm cúng. Đêm ba mươi, cả bản sẽ thức trắng. Mọi người dành cho nhau những lời chúc năm mới tốt đẹp, sự an lành hạnh phúc.

Ngoài kia, những chiếc tua bin máy vẫn miệt mài quay. Với tiến độ thi công như hiện nay, một ngày không xa nữa sẽ cung cấp nguồn sáng cho bản.


Đức Dục (HT:5NK- 129, Nghệ An)

Một nẻo Xuân biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO