Một ngày với phi công lái Su-30MK2 Việt Nam

22/05/2015 18:22

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trung đoàn Không quân tiêm kích 935, Sư đoàn 370 (21/5/1975), cùng trải nghiệm một ngày của phi công với tiêm kích Su-30MK2.

Vượt qua hàng ngàn người để được nhập học tại Trường Sĩ quan Không quân. Qua quá trình sàng lọc, khổ luyện mới chọn được người đủ điều kiện lái Su-30MK2.
Vượt qua hàng ngàn người để được nhập học tại Trường Sĩ quan Không quân. Qua quá trình sàng lọc, khổ luyện mới chọn được người đủ điều kiện lái Su-30MK2.
Đó là “hành trình“ mà những phi công trẻ phải vượt qua, nhằm thỏa ước nguyện làm chủ bầu trời Tổ quốc.
Đó là “hành trình“ mà những phi công trẻ phải vượt qua, nhằm thỏa ước nguyện làm chủ bầu trời Tổ quốc.
Từ lý thuyết đến thực hành bay huấn luyện, các phi công phải trải qua khoảng thời gian dài tích cực luyện tập, từ bay mô hình, chuyển qua bay cạn (tức là quá trình tập luyện dưới mặt đất với quy trình y hệt như sẽ thực hiện ở trên không).
Từ lý thuyết đến thực hành bay huấn luyện, các phi công phải trải qua khoảng thời gian dài tích cực luyện tập, từ bay mô hình, chuyển qua bay cạn (tức là quá trình tập luyện dưới mặt đất với quy trình y hệt như sẽ thực hiện ở trên không).
Với mỗi phi công, yếu tố sức khỏe và bản lĩnh xử lý tình huống luôn được đặt lên hàng đầu.
Với mỗi phi công, yếu tố sức khỏe và bản lĩnh xử lý tình huống luôn được đặt lên hàng đầu.
Đơn giản như trong một bài bay nhào lộn phức tạp, phi công ngồi trong buồng lái bị áp lực đè lên cơ thể. Quá trình nhào lộn, máu trên não sẽ dồn xuống chân gây thiếu máu não, có thể dẫn đến thiếu tỉnh táo.
Đơn giản như trong một bài bay nhào lộn phức tạp, phi công ngồi trong buồng lái bị áp lực đè lên cơ thể. Quá trình nhào lộn, máu trên não sẽ dồn xuống chân gây thiếu máu não, có thể dẫn đến thiếu tỉnh táo.
Một số người trong quá trình tập luyện những bài bay này đã rơi vào trạng thái không kiểm soát được. Như thế không đủ điều kiện trở thành phi công lái Su-30.
Một số người trong quá trình tập luyện những bài bay này đã rơi vào trạng thái không kiểm soát được. Như thế không đủ điều kiện trở thành phi công lái Su-30.
Vì vậy, để có thể tham gia các bài bay tốt, bản thân mỗi phi công phải tự đề ra cho mình kỷ luật thép trong rèn luyện thể lực bổ trợ tiền đình và nâng cao sức khỏe, sức bền đồng thời kết hợp với tự nghiên cứu học tập nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân. Tiêu chí về giỏi ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Nga) cũng là yếu tố bắt buộc.
Vì vậy, để có thể tham gia các bài bay tốt, bản thân mỗi phi công phải tự đề ra cho mình kỷ luật thép trong rèn luyện thể lực bổ trợ tiền đình và nâng cao sức khỏe, sức bền đồng thời kết hợp với tự nghiên cứu học tập nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân. Tiêu chí về giỏi ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Nga) cũng là yếu tố bắt buộc.
Trước mỗi chuyến bay, lực lượng kỹ thuật phải kiểm tra lại toàn bộ máy bay để đảm bảo an toàn.
Trước mỗi chuyến bay, lực lượng kỹ thuật phải kiểm tra lại toàn bộ máy bay để đảm bảo an toàn.
Trong khi đó, ở khu vực phòng họp trước ban bay, các phi công đang vẽ bài bay cho mình sau khi được Trung đoàn trưởng phổ biến nhiệm vụ.
Trong khi đó, ở khu vực phòng họp trước ban bay, các phi công đang vẽ bài bay cho mình sau khi được Trung đoàn trưởng phổ biến nhiệm vụ.
Một nhóm các phi công đang nghiên cứu về bài bay của mình trên khu vực sân rộng có vẽ các đường bay và ôn bài với mô hình máy bay Su-30MK2 trên tay. (Ảnh Tuổi Trẻ)
Một nhóm các phi công đang nghiên cứu về bài bay của mình trên khu vực sân rộng có vẽ các đường bay và ôn bài với mô hình máy bay Su-30MK2 trên tay. (Ảnh Tuổi Trẻ)

Theo Baodatviet

Mới nhất
x
Một ngày với phi công lái Su-30MK2 Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO