Một nhóm khủng bố đe dọa hành quyết con tin người Pháp

23/09/2014 10:29

(Baonghean.vn) - Trong một video phát trên Internet (ngày 22/9)

(Baonghean.vn) - Trong một video phát trên Internet (ngày 22/9), một nhóm khủng bố có liên quan tới Nhà nước Hồi giáo tự phong IS khẳng định đã thực hiện vụ bắt cóc con tin người Pháp. Những kẻ bắt cóc đe dọa sẽ hành quyết con tin này nếu Pháp vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công mới tại Iraq.

Sau khi trao đổi với các nhà chức trách Algeria, Bộ ngoại giao Pháp đã chứng thực đoạn video trên vào tối hôm thứ hai. Nạn nhân là Hervé Gourdel năm nay 55 tuổi bị bắt cóc bởi Nhóm Caliphate (Jund al-Khilafa) hôm chủ nhật tại Algeria. Khu vực mà Hervé Gourdel bị bắt cóc nằm ở Tizi Ouzou.

Trước đây, Tizi Ouzou được biết đến như thành trì của lực lượng al-Qaeda Maghreb Hồi Giáo (AQIM). Tuy nhiên, tuần trước, nhóm khủng bố Caliphate do Abdelmalek Gouri hay còn gọi là Abu Suleiman Khaled cầm đầu tuyên bố từ bỏ các mối quan hệ với AQIM đồng thời thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq.

Hervé Gourdel trong đoạn video phát tán trên Internet hôm thứ hai ngày 22 tháng 9 / Ảnh: Internet.
Hervé Gourdel trong đoạn video phát tán trên Internet hôm thứ hai ngày 22 tháng 9 / Ảnh: Internet.

Đoạn video mang tên “Tin nhắn của binh lính Caliphate ở Algeria gửi tới con chó Pháp Hollande” với nội dung kêu gọi “anh em Hồi giáo trên thế giới đối phó với các cuộc thập tự chinh” của Mỹ và Pháp. Trong đoạn video, Hervé đọc một tin nhắn kêu gọi Tổng thống Pháp “chấm dứt các cuộc tấn công trong vòng 24 giờ” để giúp mình “thoát khỏi mớ hỗn độn này”.

Laurent Fabius - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp cho biết “Các mối đe dọa từ các nhóm khủng bố một lần nữa chứng minh sự tàn bạo của Daech. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp và hợp tác chặt chẽ với chính quyền Algeria nhằm giải cứu cho công dân nước mình”.

Tuy nhiên, ông Laurent Fabius cũng thừa nhận “tình hình là vô cùng nghiêm trọng” và nhấn mạnh “việc bắt cóc con tin người Pháp sẽ không thể ngăn cản Pháp tham gia vào liên minh chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS”. Ông Laurent Fabius cũng yêu cầu 30 đại sứ quán của Pháp tăng cường cảnh giác cho các công dân Pháp hiện đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài trước nguy cơ khủng bố.

Chu Thanh

Một nhóm khủng bố đe dọa hành quyết con tin người Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO