Một số lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên rau

16/12/2011 14:16

(Baonghean.vn) Rau là loi thc phm cha nhiu cht dinh dưỡng như vitamin các loi, cht xơ và khoáng cht... Chính vì vy, trên rau có rt nhiu đối tượng sâu bnh gây hi. Để phòng tr sâu bnh hi rau, đa s bà con nông dân đều s dng thuc bo v thc vt. Vic phòng tr sâu bnh hi trên rau hin nay phi đạt được 2 yêu cu là bo vđược năng sut - phm cht, đồng thi không độc hi vi các loi sinh vt có ích, an toàn cho con người và môi trường.Để giúp người trng rau có được sn phm an toàn và cht lượng, chúng tôi xin gii thiu mt s cách khi s dng thuc bo v thc vt trên rau:

1. Chn thuc


Bà con chú ý chn loi thuc sinh hc (như Vimatox, Vibamec, ViBT, Vineem...), thuc hóa hc ít độc hi thuc nhóm độc 3 và 4, không nên s dng các loi thuc tuy được phép lưu hành nhưng cm s dng trên rau và thuc thuc nhóm độc 1, hn chế s dng các loi thuc thuc nhóm độc 2.

Thuc sinh hc thuc nhóm vi khun hu ích như ViBT, Biocin, Dipel..., thuc nhóm tho mc có chế phm Vineem, Rotenone..., thuc nhóm chiết xut t vi nm như Vertimec, Vibamec, Vimatox, Vivadamy...; thuc t virus có NPV, Seba...


Thuc sinh hc có tính chn lc rt cao, rt ít hi thiên địch, ít độc vi người, thi gian cách ly ngn nên thích hp s dng cho rau an toàn.


Thuc hóa hc để phân bit bà con nên chú ý da vào vch màu và biu tượng trên nhãn thuc để la chn.


Vch màu đỏ - đầu lâu xương chéo đen trên nn trng - nhóm độc 1 (không nên dùng cho rau qu).


Vch màu vàng - ch thp đen trên nn trng - nhóm độc 2.


Vch màu xanh dương - vch đen không liên tc trên nn trng - nhóm độc 3.


Vch màu xanh lc - không biu tượng - nhóm độc 4.


Khi mua thuc dùng cho rau qu bà con cn xem và chú ý các biu tượng này trên nhãn thuc.


2. Nên s dng luân phiên các loi thuc:


Trên thế gii và nước ta đều cho thy bt k mt loi thuc nào k c thuc sinh hc dùng trong mt thi gian dài thì sâu tr nên kháng thuc, khi đó hiu lc thuc s gim, nếu c dùng na phi tăng liu lượng dn đến tăng chi phí và mc độđộc hi.


Đố
i vi rau qu các dch hi như sâu xanh, sâu xanh da láng, sâu ăn tp, ry mm, b trĩ, và nht là sâu tơ rt mau ln thuc và d sinh ra nòi kháng thuc.

S dng luân phiên các loi thuc trên rau, qu có tm quan trng để không làm sâu kháng thuc.


3. Đảm bo thi gian cách ly:


Các loi thuc BVTV sau khi phun lên rau qu cn mt thi gian để phân hy hết nhm không gây độc cho người ăn rau. Thi gian này lâu hay mau tùy tng loi thuc đều có ghi trên nhãn, bao bì.


Rau qu có thi gian sinh trưởng ngn, thuc có th phun đến sát ngày thu hoch, vì vy, mun giđúng thi gian cách ly khi cây rau còn nh nên dùng thuc hóa hc, cui v gn thu hoch thì dùng các loi thuc sinh hc có thi gian cách ly ngn, như vy sđảm bo tr sâu cao và an toàn cho người s dng rau, qu.


Trần Thị Hoài Phương

Mới nhất
x
Một số lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO