Mùa giáng sinh: Cơ hội kích cầu thị trường cuối năm

20/12/2014 14:56

(Baonghean) - Ngày lễ Giáng sinh đang đến rất gần, ngay từ đầu tháng 12 trên khắp phố phường TP. Vinh đã ngập tràn không khí chuẩn bị và những sắc màu phụ kiện trang trí đón mừng lễ hội... Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tích cực giảm giá nhiều loại hàng hóa với kỳ vọng kích cầu thị trường tiêu dùng dịp cuối năm.

Khách hàng đến đăng ký dịch vụ “Quà tặng Noel” tại Bưu điện Nghệ An.
Khách hàng đến đăng ký dịch vụ “Quà tặng Noel” tại Bưu điện Nghệ An.

Phong phú thị trường

Nhiều năm nay, Giáng sinh đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa chung của cả cộng đồng. Việc trang trí cây thông Noel, treo vòng hoa mùa vọng, ngôi sao trong các gia đình không còn là của riêng người theo đạo Thiên chúa nữa. Vì vậy thị trường Noel ngày càng nhộn nhịp, mang không khí ấm áp đến cho cả cộng đồng… Ngoài cây thông làm bằng chất liệu nhựa PVC, những mẫu cây thông đang "thịnh" trong mùa Noel năm nay được làm bằng chất liệu cước với cách tạo hình rất đa dạng, giống y như cây thông thật. Cùng một kích cỡ, giá của những loại thông mới cao gấp đôi, gấp ba so với thông chất liệu PVC. Cây thông cao 1,5 - 2,2m, chất liệu PVC, giá từ 350.000 - 600.000 đồng/cây; thông bằng cước giá 1.000.000 - 1.700.000 đồng. Điểm mới của thị trường Giáng sinh năm nay là xuất hiện sản phẩm cây thông đèn Led cao cấp. Loại cây thông này cao từ 2 - 3m, được trang bị hệ thống đèn Led dày đặc với đủ các màu nên không cần phải trang trí thêm các đồ vật khác; sản phẩm có giá từ 7 - 50 triệu đồng/cây tùy kích cỡ...

Trong các loại phụ kiện trang trí, năm nay có thêm những mẫu trái châu, ngôi sao, giày cói đan bằng tay... với những họa tiết và kiểu dáng lạ mắt; giá mỗi phụ kiện từ 10.000- 65.000 đồng/sản phẩm. Các mẫu đề can dán trang trí chuyển hướng sang dạng hình nổi, 3D, tạo cảm giác thật và bắt mắt; giá từ 20.000 - 150.000 đồng/bộ... Quà tặng lưu niệm đa phần được làm thủ công khá sắc sảo và độc đáo, chẳng hạn tượng ông già Noel bằng nhựa polyme với nhiều tư thế giá 35.000- 60.000 đồng/cái, tượng chú lùn bằng đất nung giá 45.000 - 75.000 đồng/cái, đồng hồ hình ông già Noel giá 150.000 đồng/cái, chuông bằng mây giá 25.000 đồng/cặp…Thiệp mừng Noel tuy không phải là mặt hàng mới, nhưng mỗi năm mặt hàng này lại thu hút khách hàng ở mẫu mã và chất liệu. Khách hàng chính của mặt hàng này vẫn là đối tượng học sinh, sinh viên…

Theo anh Nguyễn Xuân Hoàng - chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Lê Huân (TP Vinh): Đồ trang trí Giáng sinh năm nay không chỉ đa dạng, đẹp mắt hơn những năm trước, mà quan trọng hơn chính là sự lên ngôi của các nhà sản xuất trong nước. Tại cửa hàng của anh năm nay có đến khoảng 70% các sản phẩm là hàng Việt Nam. Thông thường, các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịp Noel thường làm luôn dịch vụ trang trí trọn gói cây thông cho khách, và ngay từ cuối tháng 11 đã đặt hàng trang trí trọn gói cho cây thông Noel. Các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp đặt hàng trang trí mặt tiền của tòa nhà từ rất sớm. Họ thường chọn trang trí trên kính với các mẫu trên logo sẵn, hoặc “khoán” cho dịch vụ, vì thế mức giá cũng “muôn hình vạn trạng”, chi phí trang trí trọn gói dao động trong khoảng 800.000 - 2.500.000 đồng…

Là ngày lễ long trọng trong năm của tín đồ đạo Công giáo, tại các xóm đạo việc trang trí, chuẩn bị cho lễ Noel được tiến hành khá nhộn nhịp và chu đáo. Ở phường Nghi Tân - Thị xã Cửa Lò, nơi có nhiều giáo dân sinh sống, các đường phố đã tràn ngập màu sắc lung linh của ánh đèn; những hang đá, cây thông phủ tuyết trắng và ông già Noel, tượng Đức Mẹ… cũng được bà con giáo dân trang hoàng rực rỡ ngay trước nhà, trên vỉa hè. Tương tự, tại xóm đạo làng Anh, xã Nghi Phong (Nghi Lộc) từ nhiều ngày nay, giáo dân tranh thủ trang trí, tô điểm cho ngày lễ Noel thêm ấm cúng.

Cơ hội kinh doanh

Nắm bắt nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao trong dịp Noel và tết Dương lịch, các doanh nghiệp đã không bỏ qua cơ hội kích cầu thị trường bằng nhiều hình thức khuyến mại, giảm giá… Không chỉ hàng hóa tiêu dùng, phụ kiện trang trí Noel mà các sản phẩm điện tử như Tivi LCD, nồi cơn điện, ấm nấu nước siêu tốc… cũng đồng loạt “trương biển” giảm giá, khuyến mại từ 10% - 30% và còn tặng kèm quà ý nghĩa cho mùa Noel. Cuối năm, các sản phẩm công nghệ máy tính, điện thoại cũng không nằm ngoài cuộc đua hút khách bằng chiêu hạ giá. Thị trường xe máy trong tháng cuối cùng của năm 2014 ghi nhận không khí khá sôi động. Hầu hết các hãng xe máy lớn tại Việt Nam đều có chương trình khuyến mại dành cho các mẫu xe đang bán trên thị trường. Nhằm kích cầu mua sắm cuối năm, “ăn theo” dịp Giáng sinh, các siêu thị cũng tổ chức những chương trình mua sắm đặc biệt dành cho người tiêu dùng, với nhiều chương trình giảm giá và khuyến mại hấp dẫn.

Kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết dương lịch đang được sự quan tâm, chờ đón của người dân. Vì vậy, giới lữ hành cũng xem đây là mùa cao điểm để kích cầu du lịch và dự kiến lượng khách trong dịp này sẽ tăng từ 5 - 10%. Năm nay, dịp lễ có số ngày nghỉ dài, hứa hẹn thúc đẩy thị trường du lịch, vui chơi giải trí. Đặc biệt sau khi Nhà nước chính thức thông báo số ngày nghỉ tết dương lịch là 4 ngày, khách đến đăng ký tour tại đơn vị lữ hành du lịch tăng nhanh so với tháng 11. Đối với tour du lịch trong nước, du khách đang tập trung lựa chọn các tuyến nghỉ dưỡng 3 - 4 ngày như Sa pa, Mộc Châu, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Huế…

Theo anh Trần Lê Sơn - hướng dẫn viên du lịch nội địa Vietravel Nghệ An: Các tuyến biển miền Trung với đặc thù khí hậu ấm áp quanh năm vẫn luôn có sức hút với du khách miền Bắc. Hiện Mộc Châu - Sơn La (3 ngày) giá từ 1,9 triệu đồng, Sapa (3 ngày) giá từ 3,25 triệu đồng và Hà Giang (4 ngày) giá từ 3,2 triệu đồng là ba tuyến Đông Tây Bắc nổi bật của thị trường nội địa năm nay nhờ có lịch trình gắn với điểm tham quan ngắm hoa cải trắng, tam giác mạch, hoa anh đào Nhật Bản. Thêm vào đó tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai được đưa vào sử dụng giúp rút ngắn thời gian di chuyển đáng kể, kích thích nhiều gia đình đi du lịch nghỉ dưỡng...

Cả một năm qua, sức mua chung trên thị trường giảm, hàng tồn kho nhiều nên các doanh nghiệp, các chủ cửa hàng kinh doanh đang nỗ lực kích cầu tiêu dùng trong mùa mua sắm lớn nhất trong năm, hy vọng doanh số sẽ tăng trưởng. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu như hiện nay thì các doanh nghiệp còn phải nỗ lực và… chờ đợi. Phương thức tốt nhất để kích cầu thị trường hiện nay, theo các chuyên gia kinh tế là sự liên kết giữa “nhà sản xuất - nhà bán lẻ” để giảm giá trực tiếp và giảm áp lực về tài chính cho người tiêu dùng. Trong liên kết này, các chính sách mà nhà bán lẻ đưa ra phải chứng minh cho người tiêu dùng thấy được lợi ích khi họ mua món hàng đó. Bên cạnh đó, để hàng hóa được tiêu thụ tốt, nên kích thích tiêu dùng cả năm chứ không chỉ rầm rộ thời điểm cuối năm.

Ngọc Anh

Mới nhất
x
Mùa giáng sinh: Cơ hội kích cầu thị trường cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO