Mưa kéo dài, người trồng rau lao đao

07/10/2011 11:20

(Baonghean) - Mưa bão kéo dài trong nhiều ngày qua đã làm hàng trăm ha rau màu ở các xã Hưng Đông, Nam Anh, Nam Xuân, Xuân Hoà (Nam Đàn)... là "vựa rau" chính cung cấp cho Thành phố Vinh và các vùng phụ cận bị thiệt hại nặng nề. Hệ quả là thị trường rau xanh tại các chợ trên địa bàn khan hiếm và tăng giá đột biến.

Những ngày này, trên cánh đồng chuyên canh rau khu vực Gia Sử, Gia Vang thuộc xóm 5, xã Xuân Hoà (Nam Đàn) thật ảm đạm. Dù mấy hôm nay tiểu thương liên tục đổ dồn về đây tìm mua các loại rau, củ quả nhưng rất khan hiếm. Dẫn chúng tôi mục sở thị gần 2 sào xà lách, rau cải và hành hoa vừa xuống giống được 7 ngày nhưng giờ đã thối sạch, anh Hướng tính toán: trồng 1 sào xà lách, tiền giống hết 520.000 đồng (4 lạng hạt), 370.000 đồng tiền phân NPK (2 bao) chưa kể công chăm bón, nếu không gặp phải mưa lụt thì chưa đầy 3 tuần nữa là cho thu hoạch. Đứng bên đám ruộng có cả rau cải, hành hoa rộng 1,5 sào của nhà mình, ông Nguyễn Đức Hoà (ở xóm 8) cũng than thở: "Để lo cho con cái vào đầu năm học, gia đình tôi chỉ biết trông vào ruộng rau này. Năm nay giá phân bón đắt gấp đôi so với năm ngoái, chúng tôi đã cố gắng đầu tư sớm nhưng thời tiết không chiều lòng người. Nếu trời còn tiếp tục mưa thì cả cánh đồng Làng Trung chỉ còn là bãi đất trống"... Xuân Hoà năm nay sản xuất 160ha cây màu các loại, trong đó có 70ha rau thuần và 35ha rau xen ngô. Ngay sau khi gặt xong 1 số diện tích lúa hè thu, bà con nông dân đã khẩn trương cày ải, làm đất, tiến hành vãi các loại rau ngắn ngày như rau cải, xà lách, hành hoa với tổng diện tích khoảng 30 ha, hy vọng sẽ có thu hoạch trước lụt, nhưng giờ thì mất trắng.



Nhiều diện tích mướp đắng của bà con xã Nam Xuân (Nam Đàn)
bị úa vàng, thối rễ vì mưa lũ kéo dài.

Tuy ngập úng không uy hiếp xã Nam Xuân nhưng mưa dai dẳng nhiều ngày đã làm héo rũ, thối gốc 23ha rau cải trồng xen trên đất ngô, 10 ha mướp đắng và 30 ha cây hoa lý bị chết vàng. Có mặt tại cánh đồng xóm 2 chúng tôi không khỏi xót xa khi cây hoa lý và mướp đắng bị vàng lá, thối rễ hàng loạt mà bà con vứt nhổ ném lên bờ. Hoa lý chính vụ là từ tháng 3 đến tháng 7 và kéo dài đến hết tháng 11. Một sào thâm canh đúng quy trình kỹ thuật sẽ cho thu hoạch 10 lứa/tháng, mỗi lứa khoảng 60kg hoa thời điểm chính vụ; tháng cuối vụ cũng thu được 20kg hoa/lứa hái, với giá 18.000- 20.000 đồng/kg. Như vậy đợt mưa lũ này người trồng hoa lý Nam Xuân đã thất thu gần 4 triệu đồng/sào. Anh Nguyễn Xuân Quý, cán bộ Văn phòng Đảng uỷ xã Nam Xuân cho biết thêm: Trong đề án, năm nay xã cơ cấu vụ đông 146 ha rau các loại trồng trên đất 2 lúa, nhưng do lịch gieo cấy vụ hè thu chậm hơn so với các năm nên bà con xuống giống chưa được bao lâu đã gặp mưa lụt. Số diện tích đã gieo trồng thì đều thối hạt, số diện tích còn lại đang lênh láng nước nên không gieo trồng được.

Xã Hưng Đông, được mệnh danh là "vành đai xanh" của Thành phố Vinh khi mưa lũ kéo dài, thiệt hại của làng rau là điều không tránh khỏi. Anh Phạm Văn Thanh, Trưởng ban Nông nghiệp xã Hưng Đông cũng cho biết thêm: Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn bộ diện tích rau màu hơn 40ha vừa mới gieo trồng của toàn xã đã mất trắng. Tranh thủ mấy ngày thời tiết tạnh ráo, bà con nông dân ra đồng dồn dắm, xới đất, lên luống trồng mới được 25 ha rau (chủ yếu là rau xút, rau cải ngọt, rau gia vị...). Nhưng hạt giống chưa kịp nẩy mầm, cây chưa kịp bén rễ đã phải hứng chịu liên tiếp thêm những trận mưa to do ảnh hưởng của các cơn bão tiếp theo; ước tính tổng thiệt hại khoảng 45 triệu đồng.

Không chỉ người trồng rau điêu đứng mà các thương lái cũng chịu ảnh hưởng. Bà Nguyễn Thị Hòa, chuyên thu gom rau trong xã cho biết: Vào thời điểm này mọi năm, mỗi ngày tôi thu gom được gần chục tấn hàng để bán lại cho các tiểu thương chợ Vinh nhưng cả nửa tháng nay đi khắp cả ngày cũng chỉ mua được khoảng 500kg, chủ yếu là các loại củ, quả như chuối xanh, cà dừa, sả...

Nhiều người lo lắng mùa mưa mới chỉ ở giai đoạn giữa, có khả năng thời gian tới còn nhiều hơn. Do vậy các làng rau phụ cận Thành phố Vinh sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, thua thiệt, giảm thu nhập, ảnh hưởng xấu đến đời sống và sinh hoạt người dân.


Ngọc Anh

Mới nhất
x
Mưa kéo dài, người trồng rau lao đao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO