Mùa tựu trường và nỗi lo của các bậc cha mẹ…

04/09/2011 16:30

Năm học mới, cùng với niềm háo hức của các em học sinh khi được làm quen với bạn mới, lớp mới hay nỗi vui mừng được gặp lại thầy cô, bạn bè, là sự lo lắng thấp thỏm của các bậc phụ huynh, nhất là đối với những gia đình thu nhập thấp trước những khoản chi phí không nhỏ…

(Baonghean) - Năm học mới, cùng với niềm háo hức của các em học sinh khi được làm quen với bạn mới, lớp mới hay nỗi vui mừng được gặp lại thầy cô, bạn bè, là sự lo lắng thấp thỏm của các bậc phụ huynh, nhất là đối với những gia đình thu nhập thấp trước những khoản chi phí không nhỏ…

Chồng công tác trong ngành công an, vợ ở nhà làm nội trợ, gia đình anh Tuấn, chị Hải ở khối Tân Tiến- Phường Hưng Dũng (thành phố Vinh) không khỏi lo lắng trước mùa tựu trường của hai đứa con, một học lớp 2, một học lớp 4 khi tất tần tật mọi thứ liên quan đều tăng giá. Chị Hải cho biết: “Riêng tiền mua sắm quần áo đồng phục, sách vở, cặp, bút viết, dụng cụ học tập chuẩn bị cho con đi học cũng đã mất trên 2 triệu đồng. Đó là chưa kể các khoản đóng góp linh tinh đầu năm học mới. Mà năm nay tiền học bán trú của cậu con trai cũng tăng, tiền học phí của cô con gái út cũng tăng 1,5 lần vì nằm trong diện các trường mầm non bán công chuyển đổi mô hình công lập chất lượng cao. Tôi đang lo không biết xoay xở làm sao…”.

Lo lắng của vợ chồng anh Tuấn cũng là đề tài bàn luận sôi nổi của gần chục hộ gia đình cán bộ công nhân viên chức thuê trọ tại Khu tập thể ở khối Tân Tiến (phường Hưng Dũng). Chị Thanh- giáo viên dạy Toán của một trường THCS ở Nam Đàn thuê trọ cùng dãy với gia đình tôi trong khu tập thể, không giấu nổi lo lắng: “ Lương giáo viên ba cọc ba đồng, chồng là công nhân lái máy ủi mùa nắng còn có việc chứ mùa mưa thì bữa có bữa không.Trong lúc giá cả tăng vùn vụt lại cộng thêm bao khoản phải chi phí cho hai đứa con bước vào năm học mớI, rồi thêm khoản tiền thuê nhà tăng, điện tăng, nước tăng nghĩ đến là đau cả đầu…”



Sắm sanh cho con vào năm học mới là nỗI lo của nhiều bậc phụ huynh.
Ảnh TH



Ngày đầu tiên đi học. Ảnh: GH

Với những người kinh tế khá giả thì các khoản đó không đáng là bao nhưng những người thuộc thành phần lao động nghèo, thu nhập thấp thì trong lòng ngổn ngang trăm mối lo toan bởi gánh nặng chi phí đầu năm học cho con. Gia đình nào càng đông con, dĩ nhiên càng khốn đốn. Tôi có anh bạn tên P nhà ở Nghi Phú , hai vợ chồng đều là viên chức nhà nước, lương tháng được gần 5 triệu, nhà có 3 đứa con gái, cô chị cả mới học lớp 3 còn hai bé gái sinh đôi học mẫu giáo. Tiền lương không đủ trang trải cuộc sống, anh phải bươn chải làm thêm bên ngoài nhưng cuộc sống vẫn chật vật . “Bình thường tiết kiệm lắm thì chi phí tiền ăn, tiền học, quần áo, sữa cho 3 đứa con mỗi tháng cũng phải lên tới hơn 4 triệu là ít. Đầu năm học mới với đủ khoản lớn, khoản nhỏ thì phải tăng gấp đôi. Đã thế mua gì cũng phải là 3 cái giống nhau, ví dụ 3 cái cặp, 3 đôi giày, 3 bộ váy… khiến vợ chồng chúng tôi toát mồ hôi hột”. Anh P chia sẻ.

Đảo qua các cửa hàng bán tập sách, văn phòng phẩm, trang phục học sinh… trước thềm năm học mới chẳng khó để có thể nhận ra những ánh mắt đong đầy nỗi âu lo, những cử chỉ chần chừ, ngần ngại của nhiều bậc cha mẹ khi đứng trước các quầy hàng. Mà nào đã xong, sau khi "gồng mình" để lo cho con đầy đủ hành trang bước vào năm học mới, các bậc phụ huynh lại "nơm nớp" với nỗi lo lạm thu tiền trường. Đành rằng Sở Giáo dục& Đào tạo đã qui định rõ ràng các khoản thu đầu năm học mới nhưng việc thực hiện quy chế công khai, công tác quản lý thu - chi đầu năm ở một số trường hiện vẫn còn lúng túng, chưa rõ ràng. Nhiều bậc phụ huynh cho biết họ thường rất ngại với những khoản thu "thỏa thuận" và "tự nguyện".

Cũng bởi cuộc sống khó khăn, thu nhập chỉ trông chờ vào hạt lúa, củ khoai, đàn gà, lứa lợn không đủ tiền lo cho con ăn học mà nhiều gia đình ở nông thôn có con đậu vào các trường đại học, cao đẳng có tiếng nhưng cũng đành ngậm ngùi để con học nghề kiếm sống hoặc chọn trường gần nhà để đỡ chi phí. Mặc dù nhà nước đã có chủ trương chính sách hỗ trợ như miễn giảm học phí hay triển khai chương trình cho HSSV nghèo vay vốn nhưng tiền vay chẳng thấm vào đâu so bao khoản phải lo của một sinh viên xa nhà từ tiền ăn, tiền trọ, học phí đến sách vở, tài liệu, học thêm và các khoản phí khác… nhất là trong thời buổi giá cả leo thang chóng mặt như hiện nay. Để hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo trước thềm năm học mới, nhiều nhà sách có chương trình khuyến mãi giảm giá cho con em gia đình chính sách, các cháu học sinh học giỏi, nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị, cơ quan, đoàn thể trong và ngoài tỉnh phát động chương trình tặng sách, vở, giấy bút, trao học bổng cho học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn. Đây là những việc làm thiết thực tạo động lực tiếp sức cho các em đến trường. Sự quan tâm, hỗ trợ, sẻ chia dành riêng cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và giảm đi những khoản thu “ngoài luồng”... thì gánh nặng âu lo trên vai các gia đình lao động nghèo, thu nhập thấp trước thềm năm học mới sẽ vơi đi và niềm vui tựu trường của các em học sinh cũng vì thế trọn vẹn và ý nghĩa hơn.


Gia Huy

Mới nhất
x
Mùa tựu trường và nỗi lo của các bậc cha mẹ…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO