Mua vé máy bay tết - Tưởng dễ mà khó

21/12/2011 17:51

Năm nào cũng vậy, việc tìm mua được một tấm vé máy bay ra miền Bắc, miền Trung ăn tết đang trở nên vô cùng khó khăn đối với các hành khách đi từ miền Nam. Nhiều người bức xúc cho rằng, các hãng hàng không thiếu năng lực hoặc đang cố tình làm khó, cũng không ít người nghi ngờ có tình trạng đầu cơ vé máy bay dịp tết… Đầu cơ vé?

Năm nào cũng vậy, việc tìm mua được một tấm vé máy bay ra miền Bắc, miền Trung ăn tết đang trở nên vô cùng khó khăn đối với các hành khách đi từ miền Nam. Nhiều người bức xúc cho rằng, các hãng hàng không thiếu năng lực hoặc đang cố tình làm khó, cũng không ít người nghi ngờ có tình trạng đầu cơ vé máy bay dịp tết…

Đầu cơ vé?


Trả lời câu hỏi vé máy bay dịp tết được bán như thế nào, phân bổ ra sao, đại diện các hãng hàng không đều cho biết: Vé đã bán qua mạng từ lâu và vé có giá trị sử dụng trong thời hạn một năm. Điều đó có nghĩa, vé máy bay kể cả dịp tết được mở bán quanh năm, còn vé là còn bán, hết vé thì thôi.

Tuy nhiên, số lượng vé tết được mở bán quanh năm đó chỉ ngang bằng với số lượng vé những ngày thường lệ, chưa tính đến số lượng vé (ghế) khi các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay thêm vào dịp tết.

Thông thường khi vào mùa tết, ngoài các chuyến bay, số lượng ghế vé như thường lệ, các hãng hàng không sẽ tăng cường thêm nhiều chuyến bay gấp 2, gấp 3 so với ngày thường nhưng cũng có hãng do năng lực có hạn nên không tăng chuyến.


Hành khách mua vé máy bay tại một đại lý. Ảnh: Thanh Tâm
Các hãng hàng không cho biết: Vì tất cả vé đều bán qua mạng nên các phòng vé của hãng, các đại lý cũng giống như người dân bình thường, nếu có nhu cầu cứ vào mạng đặt lệnh mua, ai mua sớm, mua nhanh có được vé tết. Nói như thế không có nghĩa loại trừ khả năng tình trạng đầu cơ vé tết.

Trên thực tế, các đại lý hay những người dân bình thường nếu có thời gian và nhiều tiền thì họ cũng có thể đầu cơ vé tết dưới hình thức canh mua trên mạng. Ngay sau khi có thông tin hãng hàng không tung ra đợt bán vé tết mới là họ đặt lệnh gom mua nhiều vé, trả tiền ngay để lấy vé, rồi sau đó bán lại cho người khác với giá cao hơn, sau khi đã chịu trả khoản phí hoàn vé.

Để tránh tình trạng đầu cơ nên hiện nay các hãng hàng không thường bán vé tết theo từng đợt và thời gian giữ chỗ cũng được rút ngắn tối đa. Nếu như ngày thường, thời gian giữ chỗ có thể lên đến 48 giờ thì vé tết nếu đặt lệnh thành công thì ngay 1 giờ sau người mua không đến trả tiền lấy vé, lập tức vé sẽ bị hủy để mở bán tiếp cho người khác.

Điều này cũng lý giải vì sao có người sáng mua không có vé, chiều lại có vé; giờ trước mua không được nhưng sau đó lại mua được. Thực tế cho thấy, cũng giống như vé tàu đường sắt và vé xe đường bộ, vé máy bay tết thường khó mua là do nhu cầu thị trường vào mùa tết quá lớn, trong khi nguồn cung có hạn.
·
Chờ... phút chót

Cho đến nay, thị trường hàng không nội địa đã có sự tham gia của 4 hãng, gồm: Vietnam Airlines (VNA), Jetstar Pacific (JPA), Air Mekong (AMK) và VietJet Air (VJA). Tuy nhiên, việc tăng cường năng lực bay dịp tết không phải hãng nào cũng làm được. Đối với JPA, AMK và VJA dường như không tăng cường bay tết, do mỗi hãng chỉ có 3-6 máy bay loại nhỏ.

Tất cả thị trường chỉ trông chờ vào VNA - hãng hàng không quốc gia đang chiếm tới gần 80% thị phần hàng không nội địa VN. Lãnh đạo VNA cho biết, để đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp tết, ngoài các chuyến bay thông lệ, hãng sẽ tăng thêm 846 chuyến bay, tương ứng thêm 155.600 ghế trong dịp Tết Nhâm Thìn này.

Theo đó, trên đường bay hai chiều Hà Nội - TPHCM, dự kiến cung ứng thêm 88.200 ghế; trên đường bay TPHCM - Đà Nẵng và ngược lại, VNA dự kiến thêm 54.200 ghế. Với các đường bay khác, VNA cũng tăng tải trên 5 đường bay từ TPHCM đi Hải Phòng, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Quy Nhơn, Nha Trang để phục vụ nhu cầu hành khách dịp tết.

Cũng theo đại diện VNA, việc triển khai mở bán vé tết đã được thực hiện lần 1 từ ngày 10-8-2011, theo kế hoạch, vào đầu tháng 1-2012 sẽ mở bán toàn bộ số chỗ còn lại trên các chuyến bay thường lệ và tăng tải trong dịp Tết Nhâm Thìn.


Theo SGGP

Mua vé máy bay tết - Tưởng dễ mà khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO