Mỹ bắt đầu thẩm tra doanh nghiệp xuất khẩu tôm

11/06/2013 15:20

Từ (10/6) đến ngày 16/6/2013, đại diện Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sang Việt Nam để thẩm tra doanh nghiệp (ở 3 nơi Hà Nội, Nha Trang và Cà Mau) làm cơ sở đưa ra phán quyết cuối cùng về thuế chống trợ cấp đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam (cuối tháng 8/2013).



Mỹ bắt đầu thẩm tra doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam để đưa ra phán quyết cuối cùng về thuế chống trợ cấp vào cuối tháng 8-2013.
Trong ảnh: Nông dân Trà Vinh thu hoạch tôm - Ảnh: Trung Chánh.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết mức thuế được DOC công bố vào ngày 29-5-2013 vừa qua chỉ là phán quyết sơ bộ dựa trên các số liệu họ thu thập được, còn hiện nay, họ qua thẩm tra để đưa ra phán quyết cuối cùng đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam, đây là việc làm nằm trong quy trình của họ.

Như đã thông tin, mức thuế sơ bộ DOC áp dụng đối với Công ty thủy sản Minh Quí, một Công ty con của Tập đoàn thủy sản Minh Phú là 5,08%; Công ty Nha Trang Seafood bị 7,05% và 6,07% là mức bình quân cho tất cả các doanh nghiệp khác của Việt Nam.

Phản ứng lại phán quyết của DOC, VASEP khẳng định đây là một sự áp đặt bất công và vô lý đối với doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam.

“Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam đang hoạt động theo cơ chế thị trường, không nhận trợ cấp của Nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và cũng không nhận được bất kỳ trợ cấp riêng biệt nào cho ngành tôm trong nhiều năm qua”, thông cáo báo chí của VASEP khẳng định.

Theo VASEP, phán quyết sơ bộ của DOC sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào Mỹ, tác động đến các giao dịch, mua bán giữa hai nước trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Quyết định của DOC sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hơn 600.000 người dân Việt Nam, gồm nông dân nuôi tôm, công nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu tại Việt Nam. “Quyết định của DOC đối với tôm Việt Nam là một quyết định hết sức vô lý”, ông Hòe cho biết.


Theo (ThuysanVietnam) - LC

Mới nhất
x
Mỹ bắt đầu thẩm tra doanh nghiệp xuất khẩu tôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO