Quốc tế

Mỹ 'gây sức ép với tất cả các bên' ở Trung Đông để xuống thang căng thẳng

Hoàng Bách 08/08/2024 7:15

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, Washington đang chuẩn bị để giúp Israel chống lại một cuộc tấn công trả đũa sắp xảy ra của Iran.

66b37ce92030276b1716b24c.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tổ chức họp báo chung tại Học viện Hải quân ở Annapolis, Maryland vào ngày 6/8. Ảnh: Getty Images

Theo RT, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken phát biểu hôm 7/8, nói rằng tất cả các bên ở Trung Đông, bao gồm cả Israel, nên kiềm chế các hành động khiến tình hình leo thang. Khu vực này đang đứng trước nguy cơ xảy ra một động thái trả đũa từ Iran đối với vụ ám sát một quan chức cấp cao của Hamas, mà Tehran quy trách nhiệm cho Israel.

Ông Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của phong trào chiến binh người Palestine, đã thiệt mạng vào tuần trước trong một vụ đánh bom, sau khi đến Iran từ nơi thường trú của mình ở Qatar. Tehran đã thề sẽ trả thù Israel, cáo buộc nước này vi phạm chủ quyền của Iran.

Ông Blinken phát biểu trước các nhà báo: "Trong vài ngày qua, chúng tôi đã liên tục liên lạc với các đối tác trong và ngoài khu vực. Trong các cuộc trao đổi đó, chúng tôi đã nghe thấy một sự đồng thuận rõ ràng: không ai được phép leo thang cuộc xung đột này".

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhắc lại cam kết của Washington trong việc bảo vệ Israel, nhưng nhấn mạnh rằng nhà nước Do Thái nên kiềm chế các hành động của mình.

“Các cuộc tấn công tiếp theo chỉ làm tăng nguy cơ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm mà không ai có thể dự đoán và không ai có thể kiểm soát hoàn toàn”, ông cảnh báo, đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ “gây sức ép với tất cả những bên liên quan, bao gồm cả Israel, để tránh bất kỳ điều gì có thể thực sự làm leo thang xung đột”.

Ông Blinken nhấn mạnh rằng, việc xoa dịu căng thẳng không chỉ quan trọng đối với việc ngăn chặn một cuộc xung đột lớn trong khu vực mà còn tạo điều kiện cho một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Khi được hỏi tại sao Washington lại mong đợi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lắng nghe lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi “phớt lờ” họ cho đến nay, ông Blinken từ chối trả lời trực tiếp.

Nhà ngoại giao của Mỹ đã trao đổi với báo chí sau khi ông và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói chuyện với những người đồng cấp Australia tại Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, Maryland.

Tờ báo Haaretz của Israel đưa tin vào Chủ nhật vừa rồi rằng trong một cuộc trao đổi gần đây, ông Biden đã nói với ông Netanyahu rằng Thủ tướng Israel đang cố lừa dối ông về những nỗ lực trả tự do cho các con tin Israel bị Hamas giam giữ ở Gaza.

“Ông Netanyahu đang cố kéo dài cuộc chiến thay vì tập trung vào cách đạt được thỏa thuận về con tin”, Haaretz trích lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Biden cho biết. “Điều đó khiến chúng tôi khó có thể tiếp tục hỗ trợ Israel theo thời gian”.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ 'gây sức ép với tất cả các bên' ở Trung Đông để xuống thang căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO