Mỹ hy vọng có ‘phản ứng tích cực’ từ Triều Tiên

Hoàng Bách (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tân đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên hôm 21/6 nói rằng, ông mong chờ Bình Nhưỡng sẽ sớm đưa ra một “phản ứng tích cực” trước đề nghị đối thoại của Washington.
Đặc phái viên cấp cao về hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk (phải) và người đồng cấp Mỹ Sung Kim tại Bộ Ngoại giao ở Seoul hôm 21/6. Ảnh: Yonhap
Đặc phái viên cấp cao về hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk (phải) và người đồng cấp Mỹ Sung Kim tại Bộ Ngoại giao ở Seoul hôm 21/6. Ảnh: Yonhap

Phát biểu được đưa ra sau các tuyên bố mới đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Bình Nhưỡng cần phải sẵn sàng cho cả 2 phương án đối thoại và đối đầu.

Trong cuộc gặp với ông Noh Kyu-duk, đặc phái viên cấp cao về vấn đề hạt nhân của Seoul, đại sứ Sung Kim khẳng định thêm, Washington cũng sẽ sẵn sàng để đối thoại hoặc đối đầu: “Chúng tôi sẽ sẵn sàng cho một trong hai kịch bản, vì chúng tôi vẫn đang chờ nghe phản hồi từ Bình Nhưỡng về đề xuất gặp mặt. Hy vọng việc Chủ tịch Kim Jong-un đề cập đến đối thoại là dấu hiệu rằng chúng tôi sẽ sớm nhận được phản ứng tích cực”.

Sau các cuộc trao đổi, đặc phái viên Mỹ tái khẳng định cam kết chung của 2 nước Mỹ-Hàn đối với việc theo đuổi phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên thông qua ngoại giao và đối thoại.

“Tôi cũng nhắc lại sự ủng hộ của chúng tôi đối với đối thoại, hợp tác và can dự liên Triều đầy ý nghĩa như 2 nhà lãnh đạo của chúng ta đã làm tại Washington, khi Tổng thống Moon thăm Washington”, ông đề cập đến thượng đỉnh Mỹ-Hàn hôm 21/5.

Trong các cuộc trao đổi với ông Kim, ông Noh khẳng định Seoul sẽ tiếp tục đóng vai trò “cần thiết” đối với việc sớm nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng thông qua phối hợp với Washington: “Chúng tôi mong khôi phục cấu trúc theo đó các quan hệ liên Triều và Mỹ-Triều củng cố lẫn nhau theo cách cùng có lợi”.

Trước đó, trong phiên họp toàn thể kéo dài trong 4 ngày của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi đất nước sẵn sàng cho cả đối thoại lẫn đối đầu, và nhấn mạnh sự cần thiết phải “kiểm soát ổn định” tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh ABC News, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nhận xét các phát biểu của ông Kim là “tín hiệu thú vị”, cho biết: “Chúng tôi sẽ chờ để xem liệu sau đó có thêm bất cứ hình thức trao đổi thông tin nào trực tiếp hơn không về khả năng mở đường tiến về phía trước”. 

Sau các cuộc trao đổi, ông Kim và ông Noh đã dự cuộc gặp ba bên cùng người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi. Tháp tùng ông Kim - nhân vật hiện kiêm nhiệm Đại sứ Mỹ tại Indonesia còn có Phó đặc phái viên Jung Pak và một đại diện của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Ông Kim đến Seoul hôm 19/6 để bắt đầu chuyến công tác dài 5 ngày.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.