Mỹ nêu điều kiện 'giải cứu' Huawei; Nga điều chiến hạm giám sát NATO tập trận

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ nêu điều kiện "giải cứu" Huawei; Nga điều chiến hạm giám sát NATO tập trận; IAEA hối thúc các cường quốc đối thoại với Iran; Khoảng 100 người thiệt mạng trong một vụ tấn công ở Mali... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga điều chiến hạm giám sát NATO tập trận

Tàu hộ vệ Stoikiy của Nga. Ảnh: TASS.

Tàu hộ vệ Stoikiy của Nga. Ảnh: TASS

"Hai tàu hộ vệ Stoikiy và Boikiy và chiến hạm mang tên lửa cỡ nhỏ Liven sẽ quan sát mọi động thái của NATO. Ngoài ra, khí tài do thám cũng sẽ được triển khai", một nguồn tin chính phủ Nga tuyên bố, đề cập đến cuộc tập trận BALTOPS-2019 của NATO diễn ra ngày 9-21/6 ở vùng biển Baltic với sự tham gia của 40 tàu chiến cùng tàu ngầm, 60 máy bay đến từ 18 quốc gia thành viên của NATO.

Hơn nửa dân Anh không tin tưởng người kế nhiệm bà May

hon nua dan anh khong tin tuong nguoi ke nhiem ba may hinh 1

Ứng cử viên Boris Johnson. Ảnh: EPA-EFE

Tờ The Independent công bố kết quả khảo sát cho thấy, các ứng cử viên chính trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson và ông Michael Gove, đều không đáng tin tưởng trong mắt đa số người dân nước này. 

Theo khảo sát, có đến 55% số người được hỏi không tin tưởng vào vị Bộ trưởng Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn hiện tại của Anh, ông Michael Gove. Trong khi, cũng có khoảng 53% người được hỏi tỏ ra hoài nghi về ứng cử viên Thủ tướng tiềm năng, ông Boris Johnson - người từng giữ cương vị đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy xã hội Anh hiện đang không nắm được nhiều hoặc không quan tâm về các ứng cử viên vào vị trí Thủ tướng Anh. Thậm chí, hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ không vừa ý với bất kỳ ai trong số 11 ứng cử viên được đề cử, hay đơn giản là họ không thể đưa ra quyết định mình thích ai nhất trong số những nhân vật này. 

Mỹ nêu điều kiện "giải cứu" Huawei

Cấm Huawei, ZTE có thể khiến châu Âu tổn thất... 62 tỉ USD - Ảnh 1.
Ảnh minh họa: ANI

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, chính quyền Tổng thống Trump sẽ nới lỏng các hạn chế nhằm vào Huawei nếu cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đạt được các tiến triển. Tuy nhiên, ông Mnuchin lại nói rằng việc liệt Huawei vào danh sách đen thương mại chỉ đơn thuần là một vấn đề an ninh quốc gia và không phải là một "mặt trận phi thuế quan" của chiến tranh thương mại. Vị bộ trưởng tài chính Mỹ cho biết Mỹ sẵn sàng đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, song vẫn duy trì áp thuế nhập khẩu nếu cần thiết.

IAEA hối thúc các cường quốc đối thoại với Iran

Tong Giam doc IAEA hoi thuc cac cuong quoc doi thoai voi Iran hinh anh 1
Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano. Ảnh: Politico
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 10/6 bày tỏ quan ngại căng thẳng đang ngày một gia tăng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, sau khi Tehran tuyên bố có thể ngừng thực thi một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), mà nước này đã ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Phát biểu trong cuộc họp hàng quý của ban điều hành, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano tái khẳng định các cam kết liên quan đến hạt nhân mà Iran tuyên bố thực hiện theo JCPOA là một thành tựu quan trọng, đồng thời nhấn mạnh việc Tehran cần thực thi đầy đủ các cam kết liên quan đến hạt nhân được đưa ra trong JCPOA. Theo ông, các cường quốc cần tiếp tục đối thoại với Iran để duy trì JCPOA nhằm ngăn chặn nước Cộng hòa Hồi giáo sản xuất vũ khí hạt nhân.

Khoảng 100 người thiệt mạng trong một vụ tấn công ở Mali

Binh sĩ Mali gác tại hiện trường một vụ tấn công ở Gao ngày 13/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ Mali gác tại hiện trường một vụ tấn công ở Gao ngày 13/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10/6, giới chức Mali cho biết khoảng 100 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công trong đêm nhằm vào ngôi làng của cộng đồng người Dogon. Trao đổi với báo giới, một quan chức địa phương cho biết các tay súng đã tấn công vào làng Sobane-Kou, nằm ở miền Trung Mali.

Quan chức này xác nhận 95 dân thường đã thiệt mạng và hiện giới chức tiếp tục tìm kiếm những người khác. Nguồn tin an ninh tại hiện trường vụ thảm sát cho hay ngôi làng này gần như bị xóa sổ hoàn toàn. 

Kể từ tháng 1 vừa qua, các cuộc xung đột giữa cộng đồng người Dogon và Fulani tại Mali đã khiến hàng trăm người thiệt mạng. Hai tộc người này có mối hiềm khích dai dẳng và thường xuyên tấn công lẫn nhau.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.