Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Tư pháp da đen đầu tiên?

09/11/2014 09:22

(Baonghean) - Thứ Bảy, ngày 8/11, Barack Obama công bố chính thức quyết định bổ nhiệm Loretta Lynch - Công tố viên New York vào vị trí Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Quyết định này sẽ được xem xét bởi Nghị viện.

Nếu được thông qua, Loretta Lynch sẽ trở thành phụ nữ da đen đầu tiên nắm chức Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ. Người tiền nhiệm Eric Holder là người đàn ông da đen đầu tiên giữ chức vụ này. Ông này được đề bạt vào năm 2008 và đã từ chức hồi 25/9 vừa qua. Sinh năm 1959 tại Greensboro, bang Bắc Carolina, có mẹ là nhân viên thư viện và bố là mục sư dòng Baptist, Lynch được Nhà Trắng miêu tả là một công tố viên "mạnh mẽ và độc lập".

Loretta Lynch - ứng viên do Obama chọn để nắm giữ cán cân luật pháp.
Loretta Lynch - ứng viên do Obama chọn để nắm giữ cán cân luật pháp.

Lynch là công tố viên liên bang tại quận Đông New York kể từ năm 2010 đến nay. Đây cũng là vị trí mà bà từng đảm nhiệm trong giai đoạn 1999-2001 dưới thời của Tổng thống Bill Clinton. Bà giám sát các vụ án hình sự của Brooklyn, Staten Islands, Queens và Long Islands. Đam mê với nghề của bà được vun đắp từ thuở nhỏ khi trải qua hàng giờ đồng hồ trong phòng dự thính của toà án. Bà từng viết trong một tạp chí chuyên ngành năm 2007: "Tôi đã nhận ra quyền lực của luật pháp lên cuộc sống và thái độ trung lập, công bằng của những người nắm giữ quyền lực đó quan trọng nhường nào". Gần đây, bà là người lãnh đạo nhóm điều tra giám sát Nghị sỹ Hạ viện đảng Cộng hoà của Staten Islands Michael Grimm - bị tình nghi dính líu đến một vụ trốn thuế.

Alan Vinegrad, cựu công tố viên liên bang của quận Đông New York đã nói về Lynch trong Wall Street Journal: "một người rất kín đáo và cân nhắc, thực sự thông minh, hiếu thắng và thu hút, cô ấy cũng có thể trở nên rất cứng rắn khi cần thiết, ví dụ như khi ở trong phòng xử án". Năm 2010, Eric Holder đã đề cử Lynch vào Uỷ ban cố vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Năm 2013, Lynch trở thành Chủ tịch Uỷ ban này và cũng giữ một ghế trong Uỷ ban vì sự đa dạng của Bộ. Rất thân cận với Eric Holder, bà được những người ủng hộ ca ngợi là "nhà vô địch của cuộc đấu tranh vì quyền công dân", nhưng lại bị chê bai bởi các đại biểu Quốc hội thuộc Đảng Cộng hoà. Có lẽ, Đảng Dân chủ sẽ tìm cách để quyết định bổ nhiệm Lynch được chính thức thông qua, trước khi quyền lực của Quốc hội thực sự rơi vào tay Đảng Cộng hoà vào tháng 1 năm 2015.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Nghị viện, ông Chuck Grassley và cũng là một Đảng viên Đảng Cộng hoà tuyên bố "rất nôn nóng được làm quen với ứng viên này", kèm theo nhận xét "rất hiếm khi có công tố viên nào được đề bạt lên thẳng vị trí Bộ trưởng".

Nấm Linh Chi (Theo Le Monde)

Mỹ sẽ có nữ Bộ trưởng Tư pháp da đen đầu tiên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO