Mỹ tung "đòn nghi binh" trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc

02/09/2015 19:54

(Baonghean.vn)- Hôm 1/9 vừa qua, truyền thông Mỹ đã đăng tải thông tin từ một quan chức trong Chính phủ Mỹ tiết lộ rằng Nhà Trắng đang chuẩn bị một danh sách các biện pháp trừng phạt đối với những doanh nghiệp Trung Quốc để đáp trả những vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty Mỹ. Đây có thể coi là “đòn nghi binh” của phía Mỹ trước chuyến thăm Mỹ sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mâu thuẫn khó hóa giải

Tấn công mạng từ lâu đã trở thành vấn đề gây tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc. Các cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung hàng năm luôn chứng kiến mâu thuẫn gay gắt giữa hai bên liên quan đến các cuộc tấn công mạng. Giới chức Mỹ nhận định các vụ tấn công mạng gần đây mà họ cho là xuất phát từ phía Trung Quốc đã trở nên nghiêm trọng hơn.

Năm ngoái, Mỹ đã truy tố năm sĩ quan quân sự Trung Quốc vì tội tấn công hệ thống mạng Mỹ để ăn cắp bí mật nhà nước và bản quyền sở hữu trí tuệ thương mại. Điều này dẫn đến việc Trung Quốc đình chỉ một nhóm công tác song phương về an ninh mạng.

Đầu tháng 6 vừa qua, ngay trước thềm cuộc đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung lần thứ 7, các quan chức Mỹ cho biết một nhóm tin tặc đã xâm nhập hệ thống vi tính của chính phủ nước này, đánh cắp dữ liệu cá nhân của hơn 4 triệu nhân viên liên bang bao gồm các nhân viên quân sự và tình báo. Washington đã lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh đứng sau dàn dựng vụ tấn công “chấn động” này.

Mới đây nhất, báo cáo ngày 10/7 của Cơ quan quản lý nhân sự của chính phủ Mỹ cho biết có 21,5 triệu người Mỹ là nạn nhân của các tin tặc được cho là từ Trung Quốc. Vụ tấn công mạng này được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử nước Mỹ bởi số nạn nhân bị tin tặc tấn công tương đương 7% dân số nước Mỹ. Sau đó, Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích vụ tấn công được cho là do Chính phủ Trung Quốc chỉ đạo.

Về phía Trung Quốc, nước này tuyên bố mình là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng chứ không phải là thủ phạm. Các quan chức Trung Quốc đã cực lực bác bỏ bằng chứng do phía Mỹ đưa ra rằng Trung Quốc đứng sau nhiều vụ tấn công tinh vi nhắm vào nước Mỹ.

Mỹ tung đòn nghi binh

Theo hãng tin CNN, các biện pháp trừng phạt liên quan đến vấn đề an ninh mạng nếu được Mỹ áp dụng sẽ nhắm vào những tổ chức của Trung Quốc đánh cắp bí mật kinh doanh của các công ty Mỹ cũng như tấn công mạng nhằm vào chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về thời gian áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Có vẻ như Mỹ đang cho thấy sự “nghiêm túc” trong việc chống lại các cuộc tấn công mạng mà Mỹ cho là xuất phát từ Trung Quốc. Song nếu Mỹ thực hiện ngay các biện pháp trừng phạt nhắm vào các tổ chức của Trung Quốc thì sẽ có nguy cơ đẩy căng thẳng Mỹ - Trung lên cao hơn nữa. Bởi hiện nay, việc xây đảo nhân tạo của Trung Quốc trên biển Đông vốn đã khiến quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh “dậy sóng”. Nếu tiếp tục đẩy cao mâu thuẫn liên quan đến vấn đề tấn công mạng thì chắc chắn bóng đen sẽ phủ lên chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ.

Bên cạnh đó, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama còn đang đối mặt với nhiều sức ép từ các chính khách Mỹ đòi “trừng phạt” mạnh tay đối với Trung Quốc. Một số chính khách Mỹ, đặc biệt là chính khách của Đảng Cộng hòa thậm chí còn kêu gọi Nhà Trắng hủy bỏ chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoặc Washington phải tỏ thái độ cứng rắn hơn với Trung Quốc. Các ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa nhiều lần chỉ trích chính sách mềm dẻo của Chính quyền tổng thống Barack Obama đối với Trung Quốc. Do đó, việc “đánh tiếng” sẽ trừng phạt Trung Quốc của Nhà Trắng còn có thể khiến những chỉ trích từ các chính khách Cộng hòa giảm đi, đồng thời làm yên lòng một bộ phận không nhỏ cử tri Mỹ.

Việc chưa ấn định thời gian đưa ra các biện pháp trừng phạt cũng như chưa đưa ra bình luận chính thức từ Nhà Trắng cho thấy, Mỹ đang chủ động tung “đòn nghi binh” với phía Trung Quốc trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thứ nhất, động thái này của phía Mỹ được các chuyên gia phân tích nhận định là một sự phô trương sức mạnh của Mỹ về vấn đề tin tặc, rằng nước Mỹ đã hết kiên nhẫn vì các vụ tấn công mạng có quy mô lớn gần đây, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia Mỹ và Mỹ sẽ “mạnh tay” với Trung Quốc. Thứ hai, không phải ngẫu nhiên mà tin tức về việc chuẩn bị trừng phạt lại được đưa ra chỉ vài tuần trước khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Mỹ. Việc “đánh tiếng” đe dọa trừng phạt có thể tạo cho Mỹ lợi thế khi bước vào các cuộc hội đàm cấp cao với phía Trung Quốc. Đây là động thái khôn khéo của Nhà Trắng, vừa khiến Trung Quốc phải dè chừng, vừa không đẩy mối quan hệ giữa hai nước vào trạng thái căng thẳng mới trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cựu quan chức tài chính và ngoại giao dưới thời tổng thống Mỹ Bill Clinton, ông Norma Krayem dự đoán rằng các biện pháp trừng phạt sẽ được áp đặt sau chuyến thăm của ông Tập Cận Bình. Do đó, việc “cố tình” rò rỉ các thông tin về động thái chuẩn bị trừng phạt của Nhà Trắng sẽ giúp Mỹ “phô trương thanh thế”, tạo sức mạnh đòn bẩy khi bước vào hội đàm với Trung Quốc.

Nguyễn Cao Biền.

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
Mỹ tung "đòn nghi binh" trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO